Khách ngoại quốc thích thú “Hát Bả Trạo” khi đi Hội An

Du khách đi Hội An có thể được trải nghiệm loại hình "Hát Bả Trạo" truyền thống vô cùng độc đáo. Đây có thể xem như một "đặc sản" của phố cổ.

756

Hát Bả Trạo là một loại hình diễn sướng dân gian phổ biến mà khi đi Hội An bạn sẽ có dịp thưởng thức và trải nghiệm.

đi hội an

Hát Bả Trạo hay hát bạn chèo đưa linh là lối hát có cầm mái chèo, diễn tả động tác đang bơi ghe, chèo thuyền. Đội hình trình diễn bao gồm ba hoặc bốn ông tổng và đám bạn chèo có từ 10 đến 16 người tùy theo sự sắp xếp của từng đội chèo, bên cạnh đó còn có ban nhạc lễ, người đánh trống chầu…. hát Bả Trạo có vai trò quan trọng trong đời sống tinh thần của ngư dân Hội An. Đây là hành động thể hiện sự thương tiếc đối với cá Ông “Ngọc Lân Nam Hải”, vị thần đã giúp đỡ họ trong khi hoạn nạn trên biển đồng thời vừa cầu mong sự bình an trước cảnh sông nước mênh mông, cầu mong một năm bội mùa hải sản.

Tham gia tour du lịch, du khách đi Hội An sẽ được hóa thân thành ngư dân vùng biển, mặc trang phục truyền thống của những người hát bả trạo, tham gia lễ cúng thần Nam Hải theo nghi thức cổ truyền trước lúc ra khơi đánh bắt, sau đó sẽ dong thuyền từ làng chài Cửa Đại về sông Thu Bồn. Trên hành trình ấy, du khách sẽ được trải nghiệm loại hình văn hóa hát bả trạo của cư dân miền biển, được xem và nghe các nghệ nhân và ngư dân diễn xướng, hướng dẫn hát bả trạo và tham gia đánh bắt cùng ngư dân.

Được biết, nhiều công ty lữ hành ở Hội An cũng xây dựng và chào bán khá thành công các tour du lịch làng quê, sinh thái như: Một ngày làm ngư dân ở làng chài Cửa Đại, tour hướng dẫn du khách trồng rau, trồng lúa, cưỡi trâu tại làng rau Trà Quế,… Các tour đi Hội An này rất thu hút khách, mang đến cho du khách nhiều trải nghiệm thú vị như đan lưới, quăng chài, đi cày, cấy lúa… đến cưỡi trâu và mang lại lợi ích cho cộng đồng dân cư bản địa.