Phong Nha Kẻ Bàng kỳ quan đệ nhất

128

Du lịch Quảng BinhĐộng Phong Nha là danh thắng tiêu biểu nhất của hệ thống hang động thuộc quần thể danh thắng Phong Nha – Kẻ Bàng. Động Phong Nha thuộc xã Sơn Trạch, huyện Bố Trạch, tỉnh du lịch Quảng Binh.

Phong Nha được bình chọn là hang động đẹp nhất thế giới và gần đây nhất nó xuất hiện trên list tìm kiếm là Phong Nha Việt Nam chứ không phải là Phong Nha Quảng Bình nữa. Phong Nha là một trong những hang động đẹp nhất thế giới với 7 tiêu chí nổi bật như: Sông ngầm dài nhất, Hồ nước ngầm đẹp nhất, cửa hang cao và rộng nhất, các bãi cát bãi đá ngầm đẹp nhất, hệ thống thạch nhũ kỳ ảo và tráng lệ nhất, hang động dài nhất.

Du lịch Quảng Binh
Tượng Phật Bà Quan Âm Bồ Tát trước cửa động Phong Nha

Động Phong Nha được phát hiện lần đầu tiên vào năm 1899 và sau đó được sử dụng vào nhiều mục đích khác nhau. Tương truyền vua Hàm Nghi đã dùng nơi đây để cất giữ kho báu. Và trong chiến tranh chống đế quốc Mĩ ở đây được dùng như một bệnh viện kín phục vụ cho chiến đấu, là nơi ẩn nấp tránh bom đạn của kẻ thù và là nơi cất giữ đạn dược, lương thực.

Vào năm 1992, một nhóm nhà khoa học người Anh cùng trường Đại học Hà Nội đã tiến hành khám phá và ghi lại tư liệu. Từ giữa năm 1992 một vài cuộc thám hiểm đã được tổ chức và đã khám phá thành công 7,729m hang động với chiều dài tối đa 50m và độ sâu tối đa 83m.

Sau khi được các nhà thám hiểm người Anh khám phá, khảo sát thì kể từ năm 1995 UBND tỉnh du lịch Quảng Binh đã quyết định đưa động Phong Nha vào khai thác du lịch. Phong Nha – Kẻ Bàng được ví như một bảo tàng địa chất khổng lồ có gía trị và mang ý nghĩa toàn cầu bởi cấu trúc địa lý phức tạp, tập hợp nhiều loại đá khác nhau như sa thạch, thạch anh, phiến thạch, đá vôi chứa silic, đá mac-nơ, đá diorite…..

Vườn Quốc Gia Phong Nha Kẻ Bàng

Phong Nha – Kẻ Bàng cũng chứa đựng lịch sử phát triển địa chất phức tạp, lâu dài từ 400 triệu năm trước của Trái Đất. Trải qua các giai đoạn kiến tạo quan trọng và các pha chuyển động đứt gãy, phối tảng, uốn nếp đã tạo ra các dãy núi trùng điệp và các bồn trùng tích bị sụt lún. Những biến động trên cũng dã góp phần tạo nên sự đa dạng về địa chất, địa hình, địa mạo.

Từ Thành Phố Đồng Hới chúng ta đi theo đường mòn Hồ Chí Minh để bắt đầu chuyến du lịch Quảng Binh khám phá hang động Phong Nha, đến đây du khách xuống thuyền đi theo dòng sông Son vào động Phong Nha. Sông Son rộng chừng 35-40m, nước ở đây xanh ngắt đến mức trông thấy đáy và chúng ta còn có thể nhìn thấy rõ cả đàn cá đang bơi. Nước dù xanh nhưng lại gọi là sông Son là vì vào mùa mưa nước mưa bào mòn đát đá ở các triền núi đổ xuống làm cho nước có màu đỏ như màu son nên người ta gọi là sông Son.

Thuyền đang đi trên sông Son vào ngắm Động Phong Nha

Động Phong Nha có hai phần là động khô và động nước. Động khô nằm ở độ cao trên 200m, theo các nhà địa lý học từ xa xưa dòng sông ngầm đã cạn nước chỉ còn lại những vòm đá trắng và cột đá màu xanh ngọc bích.

Phong Nha nổi tiếng với những khối đá độc đáo được đặt tên theo hình dạng tự nhiên như “Sư tử “, “Kỳ lân “, “vô chầu “, “tượng phật“. Sau khoảng 19km chảy ngầm dưới dãy Trường Sơn dòng sông hiện ra ở cửa hang mang một màu nước xanh biếc. Du khách có thể khám phá sự kiến tạo của các măng đá, thạch nhũ tại một vài trong số 14 phòng bên trong hang động. Bên trong khoảng 1km là hang Bi Kí một nhánh phụ nằm sâu trong động Phong Nha cách cửa sông khoảng 600m. Người ta tin rằng có một khoảng thời gian nào đó người Chăm đã dùng nơi đây để thờ cúng.

Hình ảnh Động Phong Nha

Dường như Phong Nha là nơi hội tụ tất cả vẻ đẹp hoàn mỹ nhất của thiên nhiên là nơi trí tưởng tượng được thăng hoa nhất. Vậy còn chần chừ gì nữa mà chúng ta không một lần đến với du lịch Quảng Binh đến với Phong Nha Kẻ Bàng để nhìn tận mắt, sờ tận tay.