Những trải nghiệm thú vị ở xứ sở hoa Hà Lan

211

Thong dong đạp xe thư giãn, ngắm nhìn phong cảnh và cảm nhận nhịp sống thanh bình khi du lịch châu Âu chắc chắn sẽ là trải nghiệm thú vị.

Du lịch Hà Lan mỗi năm mang lại cho đất nước này một lượng thu đáng kể từ hàng triệu lượt du khách từ khắp các châu lục. Nằm ở phía tây bắc của châu Âu, giáp với Bỉ, Đức và nhìn ra biển Bắc, Hà Lan được mệnh danh là “Xứ sở của các loài hoa” hay “Đất nước của những chiếc cối xay gió” bởi đâu đâu trên đất nước này, khách du lịch cũng có thể bắt gặp những cánh đồng hoa trải rộng ngút tầm mắt với đủ sắc màu rực rỡ hay những chiếc cối xay gió bên những con đê lớn bậc nhất thế giới.

Từ Việt Nam, bạn mất khoảng gần một ngày bay để có thể tới Hà Lan; thông thường bằng cách transit ở Singapore, Hồng Kông hay Malaysia rồi bay thẳng sang Amsterdam bằng các hãng hàng không nước ngoài. Còn với Vietnam Airline, bạn có thể transit ở Paris hay Franfurt. Khi tới Hà Lan, phương tiện ưa thích của hầu hết du khách là xe đạp, bởi lẽ giao thông đường bộ ở đây thiết kế riêng làn đường dành cho xe đạp rất tiện lợi. Thong dong đạp xe thư giãn, ngắm nhìn phong cảnh và cảm nhận nhịp sống thanh bình của châu Âu chắc chắn sẽ là trải nghiệm thú vị.

du lịch Châu Âu
Những cánh đồng hoa trải rộng ngút tầm mắt với đủ màu sắc rực rỡ là “đặc sản” của đất nước Hà Lan xinh đẹp.

Với một khoảng cách xa hơn, bạn nên chọn các phương tiện công cộng khác như xe lửa hay thuê xe ôtô tự lái. Hệ thống xe lửa ở Hà Lan khá hiện đại và hoạt động tới tận đêm khuya để phục vụ nhu cầu đi lại của người dân. Nếu chọn tàu thì bạn nên mua vé trước vài ngày bởi nhà ga không còn bán vé đi ngay như trước đây nữa.

Trong các dịp lễ hội như Lễ hội hoa Keukenhof (diễn ra từ giữa tháng 3 đến giữa tháng 50), mùa phục sinh ở Amsterdam hay ngày lễ Koninginnedag (31/01), Hà Lan đón một lượng khách đông đảo từ khắp các nơi trên thế giới. Vì vậy, đây cũng là thời điểm giá cả khá đắt đỏ nên nếu muốn lên kế hoạch cho kỳ nghỉ trong dịp này, bạn phải đặt trước phòng, vé tàu xe và cũng nên cân nhắc kỹ, thương lượng giá cả trước khi quyết định mua hay thuê bất kỳ thứ gì.

Những ai có ý định đặt chân đến đất nước Hà Lan xinh đẹp chắc hẳn không thể nào bỏ qua được lễ hội hoa mang tên “Mùa xuân Keukenhof” với hàng trăm chiếc xe kết đầy hoa tulip cùng hàng ngàn chủng loại hoa đủ màu rực rỡ. Keukenhof nằm ở Lisse, một thị trấn nhỏ nằm ở phía nam Amsterdam, nơi có vườn hoa lớn nhất thế giới.

du lịch Châu Âu
Lễ hội “Mùa xuân Keukenhof” thường diễn ra trong 2 tháng, cuối mùa xuân, đầu mùa hè, khi hầu hết những bông hoa bắt đầu nở rộ, khoe sắc.

Vườn hoa thường chỉ mở cửa 2 tháng trong năm, từ cuối mùa xuân đến đầu mùa hè. Đây là cơ hội hiếm có để chiêm ngưỡng vô vàn những bông hoa với đủ sắc màu rực rỡ như đỏ, cam, vàng, hồng đua nhau khoe sắc trong các tác phẩm hoa nghệ thuật tráng lệ.

Bên cạnh đó, lễ hội hoa Keukenhof còn có 7 khu vườn sáng tạo, mỗi khu vườn được trang trí hoa với các chủ đề khác nhau để tạo nên một thành phố hoa thu nhỏ. Tất cả sẽ đem đến cho du khách những màn trình diễn vô cùng ấn tượng của muôn hoa đua nở trong suốt hai tháng diễn ra lễ hội.

Ngoài ra, thành phố Amsterdam còn nổi tiếng với đời sống văn hóa phát triển vượt bậc trong khu vực châu Âu với số lượng lớn viện bảo tàng, phòng tranh nghệ thuật, sân khấu ca nhạc và rạp hát. Trong đó, nơi mà nhiều nam du khách muốn đặt chân tới nhất chính là Bảo tàng Heineken, chỉ cách Amsterdam một giờ xe chạy.

Nhà máy này hoạt động từ năm 1932, sau đó đã trở thành viện bảo tàng phục vụ những du khách muốn khám phá nơi sản xuất ra hương vị bia độc đáo, hảo hạng của nhãn hiệu lừng danh này. Tại đây, khách sẽ được giới thiệu về lịch sử, quy trình sản xuất bia Heineken; đặc biệt là được thưởng thức thử mùi vị bia mới ra lò và cảm nhận sự tinh tế của nghệ thuật nấu bia lâu đời.

du lịch Châu Âu
Sau khi ngừng hoạt động, nhà máy trở thành bảo tàng Heineken, nơi lưu giữ những bí quyết sản xuất ra loại bia hảo hạng lừng danh.

Ngoài ra, trong cuộc hành trình đến với đất nước xinh đẹp này, bạn còn có cơ hội để chiêm ngưỡng những vẻ đẹp đặc trưng khác của Hà Lan như: cung điện Hoàng Gia, hải cảng Rotterdam, khu đồng quê Zaanse Schans với chiếc cối xay gió, xưởng làm guốc gỗ truyền thống và sản xuất phô mai, ngồi du thuyền thăm quan thủ đô Amsterdam…

Trong chuyến đi đến Hà Lan, bạn không nên bỏ qua cơ hội được thưởng thức những nét độc đáo trong ẩm thực nơi đây. Phô mai Hà Lan với hương vị đặc biệt thơm ngon đã trở thành một trong những sản phẩm nông nghiệp rất được ưa chuộng ở châu Âu.

Để phô mai thêm đậm đà, người ta thường ngâm trong nước muối rồi tiếp tục sấy khô trước khi phủ một lớp bột bảo vệ bên ngoài, nhằm ngăn chặn sự mất nước và giữ được lâu. Phô mai Hà Lan có thể cất giữ trong vài tuần, 6 tháng, 1 năm và lâu năm. Điểm đặc biệt là thời gian cất giữ càng lâu thì phô mai càng cứng, mặn khiến hương vị luôn được thơm ngon.

Giống như bánh chưng của người Việt Nam mỗi dịp Tết đến, bánh poffertjes cũng không thể thiếu trong gia đình người Hà Lan vào mùa lễ hội cuối năm. Mặc dù, mỗi gia đình có cách làm bánh khác nhau, được coi là bí kíp gia truyền nhưng nhìn chung, bánh được làm từ nấm men và bột kiều mạch với đường, bơ xay nhuyễn viên thành viên nhỏ, chiên phồng, mặt ngoài giòn tan. Bánh poffertjes được thưởng thức với đường xay nhuyễn, bơ hoặc sirô các loại.

du lịch Châu Âu
Bánh poffertjes truyền thống trong các dịp lê Tết của người Hà Lan.

Trong bữa ăn của người Hà Lan, cá herring là một món ăn rất quen thuộc và giàu chất dinh dưỡng. Cá mua về sẽ được lọc xương, rửa sạch, ướp gia vị muối tiêu khoảng từ 1 – 2 ngày để cá chín mới dùng. Nếu được bảo quản trong điều kiện tốt, độ tươi ngon sẽ kéo dài từ 1 – 2 tháng. Những sản phẩm này đều có thể mua dễ dàng tại các chợ hoặc siêu thị trên khắp Hà Lan để mang về làm quà cho bạn bè và người thân.

Cuối cùng, trước khi bắt đầu cuộc hành trình tới với đất nước của những chiếc cối xay gió, bạn nên kiểm tra thêm một lần nữa thông tin về địa điểm những nơi muốn tham quan, giá cả khách sạn, vé tàu xe cũng như phương thức di chuyển giữa các khu vực để có một chuyến đi suôn sẻ và những ngày nghỉ dưỡng thật tuyệt vời trong lòng châu Âu thanh bình.