Cua cay gầm cầu – địa chỉ ở Hồng Kông mê hoặc người Việt

101

Trên những diễn đàn du lịch tiếng Việt, tiệm ‘cua cay gầm cầu’ không bao giờ vắng mặt trong danh sách địa chỉ ăn chơi khi du lịch Hồng Kông.

Từ hơn 20 năm trước, con đường Canal Road Flyover đã là nơi quy tụ của nhiều cửa hàng ăn uống nổi danh ở Hồng Kông . Nhưng được biết đến nhiều nhất có lẽ là nhà hàng Under Bridge Spicy Crab với món cua cay hảo hạng, được nhiều dân du lịch mách nhau trên các diễn đàn như Tripadvisor… Thậm chí, ngay cả những diễn đàn du lịch tiếng Việt, ‘tiệm cua cay gầm cầu’ cũng chẳng bao giờ vắng mặt khi nói tới địa chỉ ăn chơi ở Hồng Kông .

Cách đây hơn 20 năm, nhà hàng khởi nghiệp với một quầy hàng nhỏ, bán cho những người dân địa phương muốn ăn tối hoặc ăn nhẹ buổi đêm ở khu vực ven cảng. Ngày nay, Under Bridge Spicy Crab đã phát triển thêm 4 chi nhánh khác với chất lượng không đổi. Thậm chí, năm 2010, nhà hàng còn nhận được đánh giá tốt từ CNNGo với danh hiệu “Món ăn ngon nhất Hong Kong” cho món cua cay gia truyền.

du lịch Hồng Kông
Cua cay nổi danh đất Hồng Kông của quán Under Bridge Spicy Crab.

Ông Wong Ching Tuen, ông chủ đã ngoài 50 tuổi của nhà hàng, nhớ lại những ngày đầu khởi nghiệp ở con đường Jaffe Road trên CNN: “Cách đây 25 năm, chúng tôi mở cửa hàng này. Chỉ sau một thời gian ngắn, nó đã được nhiều người biết đến. Chúng tôi chỉ có hơn 20 bàn nhưng bạn không thể tưởng tượng nó đông khách thế nào đâu”.

Khi đó, hàng ăn ở Causeway Bay rất nhộn nhịp, đặc biệt là các quán hải sản. Hải sản được đánh bắt, nấu chín và ăn ngay tại những sạp hàng ngoài trời hoặc các nhà bè trú bão ngay sát cảng. Tuy nhiên, sau đó, chính phủ có chính sách dẹp bỏ những hàng ăn tạm bợ, ông chủ Wong quyết định mở một cửa hàng nhỏ trên bờ.

du lịch Hồng Kông

Để đạt được chất lượng trở thành thương hiệu thế giới, các đầu bếp của cửa hàng phải ra chợ, chọn những chú cua có chất lượng tốt nhất từ mờ sáng. Ông Wong tiết lộ, nhà hàng của ông hay sử dụng những chú cua có xuất xứ từ Việt Nam và Australia, được vận chuyển bằng máy bay, ngay trong ngày, sau khi vừa được đánh bắt để đảm bảo hương vị tươi ngon nhất.

Ông chủ bật mí thêm: “Đầu tiên, bạn hãy cầm con cua bằng tay, sau đó bấm vào bụng nó để cảm nhận nó có đầy đặn hay không. Việc này quyết định đến chất lượng của món ăn”. Món cua cay đương nhiên là có sự góp mặt của loại tương ớt đặc biệt với công thức bí truyền mà ông từ chối chia sẻ. Tuy nhiên, công thức món ăn lại được ông chủ họ Wong nhiệt tình chia sẻ. Đầu tiên, cua được rửa sạch rồi tách càng và chân ra khỏi thân, tách phần bụng.

Tiếp đó là công đoạn chuẩn bị dầu để chiên. Muốn có được hương vị hảo hạng nhất, ông Wong phải pha chế dầu cùng gia vị theo tỷ lệ đặc biệt rồi trộn lẫn và đổ ra chảo. Càng cua được chiên trước tiên, sau đó là lần lượt các bộ phận khác vì thời gian chín của chúng khác nhau.

du lịch Hồng Kông
Đích thân ông chủ Wong vào bếp phục vụ cho những vị khách đặc biệt.

Đầu bếp cho thêm tỏi, tương ớt tự chế và sốt đậu tương theo khẩu vị rồi run nhỏ lửa cua, dầu và hỗn hợp này cho tới khi cua chuyển màu vàng. “Công thức đơn giản vậy nhưng thực sự rất khó để làm được nó hoàn hảo, ngay cả với đầu bếp giỏi. Món ăn rất dễ bị nấu tái hoặc chín quá”, ông chủ Wong nói.

Sau cùng, đầu bếp đổ bỏ phần dầu thừa đi, thêm hành tươi và bày ra đĩa. Khác với cua sốt cay của Singapore, cua cay Hong Kong được làm khô. Đĩa cua sốt cay có mùi thơm của tỏi, vị cay, đậm đà của các loại gia vị khiến khó ai có thể cưỡng lại được.

Thậm chí, món cua sốt cay đã làm nên thương hiệu “Under Bridge Spicy Crab” và làm nổi danh phong cách ăn uống đường phố ở những sạp hàng ven cảng Hong Kong. Ngay đến những người nổi tiếng như đầu bếp Anthony Bourdain, ngôi sao gốc Việt Ray Lui, diễn viên Quan Chi Lâm hay Dương Thừa Lâm cũng là “fan ruột” của món ăn này.

du lịch Hồng Kông
Ngoài cua sốt cay, Under Bridge Spicy Crab còn nhiều món hải sản hấp dẫn khác.

Ngoài cua sốt cay, nhà hàng còn phục vụ hơn một trăm món ăn hải sản khác để làm phong phú thực đơn và mở rộng đối tượng khách hàng như tôm Matis (nhập từ Malaysia) chiên muối ớt, sò huyết nấu tỏi, ốc móng tay sốt ớt đậu đen, ốc nấu rượu, cánh gà chiên tỏi ớt, tôm sốt xì dầu, tôm chiên trứng vịt….

Nhà hàng có 3 địa điểm nằm trên đường Lockhart Road, gần ga Causeway Bay, còn một chi nhánh nằm ở 414-424 Jaffe Road (đều ở Wanchai, Hong Kong). Chi nhánh ở Jaffe Road không nổi như 3 tiệm ở mặt đường nên vắng khách và phục vụ chu đáo hơn.

Ba địa điểm trên đường Lockhart chủ yếu phục vụ khách tour nên khá đông và ồn ào. Thực đơn có tiếng Anh lẫn hình ảnh nên rất dễ gọi. Quán mở cửa từ 6h tối đến tối khuya. Từ năm 2010, ông chủ Wong còn mở thêm chi nhánh ở Quảng Châu để phục vụ khách đại lục.