Bí ẩn đằng sau những tờ tiền Hàn Quốc

1339

Tìm hiểu các hình ảnh trên tờ tiền hay đồng xu won, du khách sẽ ít nhiều biết được lịch sử, văn hóa và một số điểm đến nổi tiếng ở du lịch Hàn Quốc.

Học giả thời Joseon trên tờ 1.000 won

Tờ tiền phổ biến nhất ở xứ sở kim chi có màu xanh nhạt bắt mắt với mệnh giá 1.000 won. Quan sát tờ tiền bạn sẽ thấy những bông hoa, ngôi nhà hanok và chân dung của một người đàn ông. Hình ảnh trên tờ tiền này đều xoay quanh cuộc đời của vị học giả Toegye Yi Hwang dưới triều Joseon.

du lịch Hàn Quốc
Chân dung vị học giả Toegye Yi Hwang

Toegye Yi Hwang là một trong những người có đóng góp quan trọng với học viện Khổng Tử Dosanseowon. Ông cũng là hiệu trưởng của Myeongnyundang, trung tâm giáo dục quan trọng dưới triều đại Jeseon với hình ảnh được in sau chân dung ông.

Hoa maehwa là loài hoa yêu thích nhất của Yi Hwang. Khi ông qua đời cũng không quên dặn dò con trai chăm sóc tốt cho loài hoa này. Đó chính là lí do hình ảnh những bông hoa maehwa xuất hiện trên tờ 1.000 won.

Loài hoa yêu thích của Yi Hwang

Mặt sau tờ 1.000 won là bức tranh phong cảnh với công trình tiền thân của Dosanseodang. Công trình lâu đời nhất trong quần thể học viện Khổng Tử Dosanseowon là nơi mà Yi Hwang nghỉ hưu để chuyên tâm học hành.

Tình mẫu tử trên tờ 5.000 won và 50.000 won

Đằng sau tờ 5.000 won và 50.000 won là một bí mật mà khó có thể tìm thấy ở bất cứ tờ tiền nào trên thế giới. Hai nhân vật khắc họa trên tờ tiền này là hai mẹ con: Shin Saimdang và con trai Yulgok Yi I.

Tờ 5.000 won

Trên tờ tiền 5.000 won, đằng sau chân dung của Yulgok Yi là bức hình ngôi nhà Ojukheon, nơi bà Shin Saimdang chào đời và cũng là nơi bà đã hạ sinh Yulgok Yi I vào năm 1536. Ngôi nhà hiện tại là điểm đến nổi tiếng của du lịch Hàn Quốc.

Ngôi nhà Ojukheon nổi tiếng xuất hiện trên tờ tiền 5.000 won

Đặc biệt hơn cả, bà Shin Saimdang chính là tác giả của bức tranh phong cảnh trên cả hai tờ tiền. Bà không chỉ được biết đến là một người mẹ hiền, người vợ thông minh mà còn nổi danh là một họa sĩ tài năng. Bức tranh dây nho trên tờ 50.000 won là tác phẩm nổi tiếng nhất của bà.

Bức tranh dây nho chính là tác phẩm của nhân vật được in trên tờ 50.000 won

Vị vua nhân từ trên tờ 10.000 won

Tờ 10.000 won của Hàn Quốc khắc họa hình ảnh của vua Sejong, vị vua thứ 4 triều Joseon. Ông là người sáng tạo ra chữ Hàn Quốc và là một trong những vị vua nhân từ, thương dân nhất trong lịch sử của đất nước này.

Cận cảnh tờ 10.000 won

Tờ 10.000 won rất khác với các mệnh giá còn lại bởi thay vì thể hiện hình ảnh những công trình quan trọng với cuộc đời nhân vật, tờ 10.000 won lại khắc họa một trong những đóng góp to lớn nhất của vua Sejong. Mặt trước tờ tiền là hình ảnh một đoạn trích từ tác phẩm hoàn chỉnh đầu tiên bằng tiếng Hàn Quốc, Yongbieocheonga với ý nghĩa “những bài ca của rồng bay tới thiên đường”. Tác phẩm này của vua Sejong đang được lưu trữ tại bảo tàng hoàng gia quốc gia Hàn Quốc.

Câu chuyện trên những đồng xu

Không chỉ với tiền giấy, các đồng xu cũng được khắc những công trình nổi tiếng hay biểu tượng có ý nghĩa với người dân Hàn Quốc.

Đồng 1 won in hình quốc hoa của Hàn Quốc

Đồng xu 1 won có giá trị nhỏ nhất được khắc hoa hồng Sharon – quốc hoa của Hàn Quốc. Với đồng 10 won, bạn có thể chiêm ngưỡng ngôi chùa đá nổi tiếng Dabotap. Đồng 50 won có in hình bông lúa chín và đồng xu 100 won thể hiện hình ảnh tướng Yi Sun shin, người đã một mình đánh bại quân xâm lược Nhật Bản trong chiến tranh Imjin.

500 won là đồng xu có mệnh giá lớn nhất

Đồng xu có mệnh giá lớn nhất là 500 won, in hình một chú hạc, biểu trưng cho các học giả Hàn Quốc.