Iceland – Mảnh đất của những điều huyền diệu

84

Nằm ở Bắc Đại Tây Dương, phía Đông của Greenland, Iceland là quốc gia cực tây của du lịch Châu Âu, hòn đảo lớn thứ 2 ở Bắc Đại Tây Dương, và cách London (Anh), Paris (Pháp) và Copenhagen (Đan Mạch) hơn 3 giờ bay.

du lịch châu âu
Hình ảnh cực quang huyền ảo ở Iceland. (Nguồn: Getty).

Quốc đảo này có đường biển gồ ghề kéo dài hơn 4.800 km, giáp với biển Greenland ở phía Bắc, biển Na Uy ở phía đông, Đại Tây Dương ở phía nam và tây, và eo biển Đan Mạch phía tây bắc. Iceland có diện tích hơn 103.000 km2 và dân số hơn 334.000 người (số liệu năm 2016).

Iceland đã trở thành một nước cộng hòa độc lập vào năm 1944 và từ đó trên con đường trở thành một trong những nền kinh tế thịnh vượng nhất thế giới. Tuy chỉ mới thành lập cách đây hơn 70 năm, nhưng quốc đảo này đã được phát hiện từ hơn 1.000 năm trước và được định cư chủ yếu bởi những thủy thủ người Na Uy và các nhà thám hiểm.

Có thể nói, nghề đi biển đã ngấm vào máu của người Iceland. Dù đã phát triển một số ngành công nghiệp và dịch vụ khác, nền kinh tế Iceland vẫn phụ thuộc rất lớn vào ngành đánh bắt cá và sản xuất các sản phẩm làm từ cá. Theo The World Factbook, trong năm 2016, ngành này chiếm 12% GDP, và sử dụng 5% lực lượng lao động.

Khu nghỉ dưỡng thuộc vùng Vũng Xanh nổi tiếng ở Iceland. (Nguồn: Getty).

Kể từ năm 2010, ngành du lịch trở thành trụ cột chính cho sự tăng trưởng kinh tế ở Iceland, góp phần giúp quốc gia này khôi phục lại nền kinh tế mong manh sau khủng hoảng tài chính 2008. Trong những năm gần đây, ngành dịch vụ này tăng trung bình 30%/năm. Đặc biệt, trong năm 2016, số lượng khách du lịch đã tăng 40%, đạt gần 1,8 triệu người. Với những con số ấn tượng này, ngành du lịch đã vượt qua ngành đánh bắt cá, trở thành lĩnh vực kinh tế quan trọng nhất ở Iceland.

Khí hậu ở Iceland khắc nghiệt với khí hậu lạnh giá bởi vị trí của nó giáp vòng Cực Bắc. Mặt khác vị trí ấy cũng nằm trên vành đai núi lửa Đại Tây Dương nên đất nước này sở hữu vô vàn các sông băng, núi lửa, suối nước nóng… tạo nên những kỳ quan thiên nhiên hùng vĩ, ngoạn mục khó tả.

Iceland là hòn đảo trẻ rộng thứ 18 trên thế giới và rộng thứ nhì châu Âu, sau đảo Anh. Du khách sẽ được tận mắt nhìn thấy những bãi biển lạ lùng nhất Trái đất tại đây. Chẳng hạn như biển Đen chỉ có ở đảo quốc Iceland. Bãi biển này có tên Reynisfjara, sở dĩ người ta gọi nó là biển Đen vì tại đây có rất nhiều đá cuội và cát đen nên nhìn từ trên cao, nước biển dường như hóa đen đặc biệt ấn tượng. Ngoài ra thì Iceland còn có “Biển trong suốt” nơi các tảng băng dạt vào bờ, tạo nên màu trong suốt hấp dẫn.

Iceland được bao phủ bởi các sông băng với tổng diện tích của chúng chiếm đến 11% đất nước, trong đó sông băng rộng nhất là Vatnajökull (8.300 km vuông). Ngoài ra, núi băng còn được xem là “đặc sản” khi dọc đường đi, thứ mà người ta nhìn thấy nhiều nhất sẽ là những núi băng khổng lồ, muôn hình vạn trạng. Vào mùa Đông, phần lớn diện tích của Iceland bị bao phủ bởi băng và tuyết, từ trên cao chúng ta nhìn thấy đảo quốc như được “hóa đá”. Chính điều đó mà người ta gọi nơi đây là “Đảo quốc băng giá”.

Ngoài cảnh quan thiên nhiên kỳ vĩ, thủ đô Reykjavík nổi bật là thành phố nằm xa nhất về phía Bắc của thế giới. Du khách sẽ được “sưởi ấm” bởi những gam màu sáng rực rỡ trong bầu không khí lạnh giá này. Sự thật, việc sơn màu ở gam sáng như vậy cũng là cách mà cư dân tạo hiệu ứng “đánh lừa xúc giác bằng thị giác” rất hiệu quả.

Một trong những địa danh du lịch được ghé thăm nhiều nhất ở Iceland là Blue Lagoon (tạm dịch là Vũng xanh) được vô tình tạo thành từ việc xây dựng một nhà máy địa nhiệt điện vào giữa những năm 1970. Nằm gần vòng cực Bắc, Iceland là một trong những quốc gia có thời điểm mặt trời không lặn vào ban đêm. Để đánh dấu hiện tượng thú vị này, hằng năm, Iceland tổ chức một liên hoan âm nhạc ở Reykjavik mang tên Secret Solstice vào 3 ngày mà mặt trời không lặn.

Du khách cũng có thể được ngắm nhìn một hiện tượng thiên nhiên thú vị khác ở Iceland, đó là bắc cực quang. Thêm vào đó, Iceland cũng là nơi duy nhất trên thế giới mà bạn có thể đi thang máy vào bên trong lò macma của núi lửa. Từ 2012, Thrihnukagigur mở cửa cho các du khách đủ can đảm vào thăm quan bên trong miệng núi lửa này. Các hang động băng trong suốt cũng là điểm du lịch hấp dẫn ở Iceland.

Mặc dù khá tách biệt với phần còn lại của châu Âu và dân số lại nhỏ, mức sống của Iceland vẫn tương đương với các quốc gia nằm trong lục địa già. Thu nhập của người Iceland cao thứ 7 trên thế giới vào năm ngoái (GDP/đầu người ở mức 65.871 USD), xếp sau 4 quốc gia khác cùng châu lục là Luxembourg, Thụy Sỹ, Na Uy, và Ireland.

Theo Business Insider, Iceland là quốc gia khoan dung, tiến bộ nhất thế giới năm 2017. Quốc đảo này là nước đạt gần nhất mức bình đẳng giới với khoảng cách lương giữa nam/nữ nhỏ nhất trên thế giới. Mặc dù là một thành viên tích cực của NATO, nhưng Iceland không có quân đội thường trực và chưa từng tham gia vào bất kỳ cuộc chiến tranh nào.