Quán cháo lòng 50 năm một hương vị ở Penang

92

Du lịch Malaysia bạn sẽ cảm nhận được vị đậm đà, thấm vị trong từng hạt cháo đến nỗi chỉ cần một bát cháo trắng không đồ ăn kèm cũng cảm thấy ngon khi đến đây.

Quán cháo Chok Kee nằm trên đường Kimberley (Penang) không có nội thất đẹp, bên trong hơi tối do thiếu ánh sáng nhưng hơn 50 năm nay luôn đông khách. Nếu đi trễ, bạn chỉ còn sự lựa chọn đơn giản như trứng bắc thảo hay trứng muối – những thứ luôn có sẵn trong tiệm – ăn với vài vá cháo vét được dưới đáy nồi. Tuy nhiên, bấy nhiêu đó cũng đủ khiến bạn cảm nhận được vị ngon khó quên của món “chee cheong chok” này.

Du lịch Malaysia

“Chee choeng chok” là món cháo lòng có nguồn gốc từ Quảng Đông (Trung Quốc), do người Hoa lâu năm sống tại Penang nấu bán, hợp khẩu vị với nhiều người. Điểm nhấn của món ăn nằm ở tô cháo ninh kỹ, nấu đặc quánh mà nếu chỉ nhìn sơ qua, thực khách chưa ăn lần nào có thể dễ dàng cảm thấy ngấy. Nhưng trái với những gì bạn nghĩ, khi ăn, bạn sẽ cảm nhận được vị đậm đà, thấm vị trong từng hạt cháo đến nỗi chỉ cần một bát cháo trắng không thức ăn kèm cũng đủ cảm thấy ngon. Có nhiều loại đồ ăn kèm cho bạn lựa chọn như thịt xíu, trứng bắc thảo, trứng muối… và món đinh của quán chính là lòng lợn luộc mềm, béo, không hôi. Lớp topping gồm tép mỡ, hành lá làm cho tô cháo thêm đầy đặn, rắc một ít hạt tiêu nữa là đúng điệu.

Người địa phương thường lót dạ buổi xế chiều bằng tô cháo tại xe Chok Kee của gia đình họ Lee nằm trên đường Cintra (Penang) trước kia. Khi Penang phát triển du lịch, thu hút du khách trong và ngoài nước, nhiều người đã phải lòng món cháo đặc ngay khi nếm thử đồng thời khiến xe cháo ngày càng đông khách. Vì thế, năm 2014, xe chuyển sang địa chỉ mới trên đường Kimberly và nay đã truyền sang đời thứ 3. Theo người địa phương thì hương vị món ăn vẫn không đổi từ xưa đến nay. Thứ hai đến thứ sáu, quán bán từ 11h đến 16h30, còn thứ bảy và chủ nhật thì bán từ 8h30 đến 13h30. Đặc biệt, những món được ưa chuộng như lòng lợn thường hết sau 2 tiếng đồng hồ. Giá một tô tầm 5 – 6 RM (khoảng 29.000 – 35.000 đồng).

Du lịch Malaysia

Hướng dẫn tìm quán: Dọc theo đường Kimberly (đây là đường một chiều), bạn gặp Kedai Kopi Bee Hooi nằm bên tay trái, sau đó đi thẳng cho đến khi gặp tiệm Chok Kee Porridge cafe bên phải, tại số 188.