Lí giải lợi nhuận du lịch siêu khủng của Thái Lan

76

Theo hình ảnh minh họa dữ liệu gần đây từ Tổ chức Du lịch Thế giới Liên Hợp Quốc (UNWTO) của HowMuch – một cơ quan chuyên về đồ họa số và minh bạch tài chính, du lịch Thái Lan đã vượt qua mọi quốc gia khác ở châu Á khi nói đến lợi nhuận.

Năm ngoái, Thái Lan thu được 57 tỷ USD tiền du khách đổ vào nước này, gần gấp đôi Macao (36 tỷ USD), Nhật Bản (34 tỷ USD), Hồng Kông (33 tỷ USD) và Trung Quốc đại lục (33 tỷ USD). Trên toàn cầu, các quốc gia duy nhất vượt trội hơn Thái Lan về doanh thu du lịch là Pháp (61 tỷ USD), Tây Ban Nha (68 tỷ USD), và Hoa Kỳ – ở mức 211 tỷ USD.

Và trong năm tới, khách nước ngoài tới du lịch Thái Lan có thể đạt 40 triệu lượt người, hơn một nửa dân số của đất nước.

du lịch thái lan
Thái Lan vẫn là điểm đến thu hút đông đảo du khách toàn cầu. (Nguồn: Asia Transpacific Journeys)

“Ở Thái Lan, bạn có mọi loại dịch vụ cho tất cả mọi người,” Rebecca Mazzaro, một chuyên gia thiết kế tour tại công ty lữ hành ATJ nói. “Từ các hòn đảo tư nhân với biệt thự riêng đến những bữa ăn đường phố tuyệt vời chỉ tốn một vài đô la, Thái Lan có sự đa dạng và phong phú (về các loại hình du lịch-pv) chỉ có ở một vài thị trường khác. Không có gì đáng ngạc nhiên khi mọi người đang đổ tới đây và chi tiêu, “cô nói.

Bùng nổ du lịch xa xỉ

Mặc dù chưa thể xác định lượng chi tiêu trung bình của mỗi du khách khi tới các quốc gia trên thế giới, trong đó có Thái Lan, tuy nhiên, theo Bloomberg, số tiền này có thể sẽ tăng lên.

John Blanco, tổng giám đốc của khách sạn Capella Bangkok năm sao sẽ mở cửa vào mùa xuân năm sau với 101 dãy phòng hướng ra sông Chao Phraya, cho biết: “Không còn nghi ngờ gì về một Bangkok đầy giá trị lịch sử và cả đất nước Thái Lan nói chung – luôn được coi là một điểm đến đáng giá”.

Chỉ số Thành phố Du lịch Toàn cầu thường niên của Mastercard đã xếp hạng Bangkok là thành phố đông khách nhất vào năm 2017 – đánh dấu năm thứ ba liên tiếp ở vị trí này. Nghiên cứu trên, dựa trên các nguồn dữ liệu công không được tiết lộ cho thấy, khách du lịch đã bỏ ra 173 USD cho một ngày ở thủ đô Thái Lan, so với 537 USD ở Dubai hoặc 286 USD tại Singapore.

Vào năm tới, Bangkok sẽ có thêm nhiều cơ hội để kiềm tiền từ du khách, với việc các khu nghỉ dưỡng mới xa hoa bậc nhất sắp mở cửa như Four Seasons, Rosewood, Mandarin Oriental và Waldorf Astoria, cùng với tổ hợp thương mại xa xỉ Icon Siam- sắp mở cửa đón khách vào tháng 11 tới.

“Đang có rất nhiều thịt trên khúc xương này,” ông Blanco nói về các cơ hội mà những dịch vụ du lịch sang trọng ở thủ đô Thái Lan mang lại.

Dino Michael – nhà lãnh đạo cấp cao của chuỗi Waldorf Astoria Hotels and Resorts nhất trí với nhận định trên. “Chúng tôi đã chú ý đến sự gia tăng quy mô phát triển du lịch Bangkok trong một vài năm qua,” ông nói với Bloomberg. “Người tiêu dùng ngày càng có yêu cầu cao hơn; không gian du lịch cũng đang trở nên sang trọng hơn”. Và sự hấp dẫn vượt thời gian ở đây là điều khiến ông mở chi nhánh Đông Nam Á đầu tiên của thương hiệu khách sạn này ở Bangkok vào tháng 8 – với một tòa tháp có nhiều ô kính với tầm nhìn ngoạn mục toàn cảnh Bangkok từ mọi góc độ. Trong nhiều điểm mạnh về du lịch của Bangkok, ông nói, là cơ sở hạ tầng mạnh và hệ thống vận chuyển hàng không tốt, quy mô “khách du lịch sâu và rộng” và một nền văn hóa hiếu khách.

Những cạm bẫy của sự nổi tiếng?

Có thể sẽ có một cái giá phải trả cho sự nổi tiếng, đặc biệt là đối với các bãi biển và hòn đảo của Thái Lan. Hiện tại, việc một lượng lớn du khách cùng các du thuyền thương mại đã gây thiệt hại rất nhiều cho hệ sinh thái biển nguyên sơ của Vịnh Maya – bối cảnh đẹp như tranh vẽ cho bộ phim The Beach của Leonardo DiCaprio năm 2000. Nơi này đã dừng đón khách trong 4 tháng và sẽ tiếp tục đóng cửa vô thời hạn để phục hồi môi trường biển. Động thái này theo sau các biện pháp tương tự đã được áp dụng ở các đảo Koh Khai và Koh Tachai gần đó, nơi san hô bị phá hủy với tốc độ và quy mô nghiêm trọng.

Một số khu vực biển, đảo của Thái Lan đang đối mặt với tình trạng quá tải du khách. (Nguồn minh họa: Remote Lands)

Tại Phuket, điểm đến đông khách thứ 12 trên thế giới, theo đánh giá của Mastercard, đã có sự sụt giảm mạnh về số lượng rùa địa phương- điều tỉ lệ nghịch với sự gia tăng ô nhiễm biển. Tình trạng này đã buộc gần 70 khách sạn tại đây cùng nhau hợp tác để thúc đẩy tính bền vững của du lịch và khuyến nghị du khách có những hành xử thân thiện hơn với môi trường. Và ở phía bắc Thái Lan, sự phát triển mạnh mẽ của du lịch cũng kéo theo hàng loạt hành vi không thân thiện với động vật hoang dã, thường là đối với voi và hổ.

Trong khi đó, thủ đô của Thái Lan chưa bị ảnh hưởng nhiều từ những hệ lụy này, có lẽ bởi thật khó để biện minh cho những hành vi tồi tệ tại một thành phố với 40.000 ngôi chùa Phật giáo. Theo Catherine Heald, người sáng lập và giám đốc điều hành của công ty lữ hành Remote Lands nói. “nhưng dù sao, du lịch đã thực sự thúc đẩy nền kinh tế địa phương.” Với 57 tỷ USD một năm, không thể phủ nhận điều đó.