Du lịch Thái Lan | Kinh nghiệm đi xe bus ở Bangkok

600

Xe buýt ở Bangkok là phương tiện rẻ nhất để đi từ đầu này đến đầu kia của thành phố khi du lịch Thái Lan. Nó cũng là một cách tuyệt vời để ngắm nhìn Bangkok thực sự mà bạn không thường xuyên thấy nếu bạn đang đi du lịch bằng các phương tiện vận chuyển khác. Mặc dù xe buýt cung cấp cho bạn một chỗ để trải nghiệm và quan sát người dân địa phương và thành phố, chúng không phải là phương tiện được ưa chuộng nhất. Tài xế và người bán vé đôi lúc khó chịu, điều kiện giao thông xấu, ô nhiễm và hành khách đồng hành đầy mồ hôi là một số trong những điều bạn chắc chắn sẽ gặp. Nhưng điều này là thật, hardcore Bangkok.

du lịch thái lan

Cơ quan vận tải hàng hóa Bangkok (BMTA), thuộc thẩm quyền của Bộ Giao thông vận tải và Truyền thông, chịu trách nhiệm cung cấp dịch vụ xe buýt cho những người sống và làm việc tại Bangkok và các tỉnh lân cận (Nonthaburi, Pathum Thani, Samut Sakhon, Samut Prakan và Nakhon Pathom). BMTA hoạt động trên 100 tuyến, phục vụ bởi hơn 3.000 xe buýt (xe buýt thường và máy lạnh). Ở đây cũng có xe buýt tư nhân, và xe buýt nhỏ (cả tư nhân và do BMTA khai thác).

Các loại xe buýt và giá cước

Có rất nhiều loại xe buýt có sẵn ở Bangkok. Các tuyến xe buýt cũng rất rộng và có thể làm bạn đau đầu nếu đi lần đầu tiên. Đầu tiên hãy chắc chắn rằng bạn đã trang bị cho mình bản đồ MBTA (có sẵn tại hầu hết các trạm cuối xe buýt). Khi chưa chắc chắn, hãy hỏi người dân địa phương, hoặc cảnh sát, hoặc gọi đường dây nóng BMTA ‘184’ để được hỗ trợ. Phần lớn xe buýt (ngoại trừ những chuyến chạy xuyên đêm) chạy từ 05:00 đến 23:00 hàng ngày. Xe buýt thường có giá 7 baht (màu kem-đỏ) và 8 baht (màu trắng-xanh). Xe buýt tốc hành có giá 8,5 baht. Xe buýt có máy lạnh (màu kem-xanh) có giá từ 9 đến 19 baht (tùy thuộc vào quãng đường đi). Xe buýt chạy xuyên đêm (màu kem-đỏ) là 8 baht. Xe buýt EURO II (màu cam-vàng) có giá từ 12 đến 22 baht, tùy thuộc vào quãng đường đi.

Các mẹo hữu ích khi đi xe buýt

Vì các điểm đến trên phần lớn xe buýt của thành phố được viết bằng tiếng Thái, cách tốt nhất để du khách đến có thể tìm được xe buýt nào đi đâu là xem số xe buýt, loại xe buýt và màu sắc của nó. Bản đồ xe buýt BMTA cũng rất tiện dụng. Đừng bị lừa bởi những chiếc xe buýt có cùng số nhưng khác màu sắc; chúng không luôn luôn đi cùng một tuyến đường. Đảm bảo bạn gắn các con số phù hợp vào cùng với màu sắc. Những điều cần lưu ý khi đi xe buýt ở Bangkok:

• Giá vé sẽ được thu trên xe buýt bởi người bán vé xe buýt.
• Chuẩn bị tiền lẻ để trả tiền vé. Lưu ý là 100 baht trên một chiếc xe buýt máy lạnh là chấp nhận được, nhưng nó không phổ biến cho những chiếc xe buýt thường hoặc xe buýt nhỏ (500 và 1.000 baht lại càng không được).
• Giữ biên lai nhỏ vì đôi khi nó sẽ được kiểm tra.
• Trên xe buýt máy lạnh, giá vé thay đổi theo khoảng cách. Chỉ cần nói cho người thu vé xe buýt nơi bạn muốn xuống và anh ta sẽ cho bạn biết chi phí của chuyến đi là bao nhiêu.
• Trên các xe buýt thông thường hoặc nhỏ, giá vé (khoảng 7 – 8 baht, thông thường không quá 10 baht) thường là cố định.
• Hãy lịch sự và nhường chỗ ngồi cho trẻ nhỏ, tu sĩ, người già và phụ nữ mang thai.
• Khi ở trên xe buýt, hãy đi vào phía bên trong. Đừng đứng ở cửa, hoặc chặn đường ở giữa xe buýt.
• Đảm bảo bạn luôn luôn cầm chắc tay vịn vì xe buýt thường rất xóc nảy.
• Để báo cho tài xe là bạn muốn xuống xe, bấm còi trước (trước khi xe buýt đến điểm dừng của bạn).
• Nếu bạn không chắc chắn nơi xuống xe, hãy hỏi người bán vé.
• Luôn giữ tên của khách sạn và địa chỉ của khách sạn (hoặc bất cứ nơi nào bạn ở) trong người, tốt nhất là bằng tiếng Thái, trong trường hợp bạn bị lạc.
• Xe buýt mới nhất, hiệu quả nhất và rộng rãi nhất là của EURO II (màu vàng-cam). Tài xế và người bán vé luôn dễ chịu, lịch sự và, quan trọng nhất, xe buýt được trang bị máy lạnh!