4 món hến mà chỉ đến Huế ăn mới thấy ngon

329

Thịt hến mềm mà dai, ngọt lịm và dù chế biến thành món ăn nào cũng đều làm thực khách say mê khi đi Huế mộng mơ.

Cơm hến

Trong văn hóa ẩm thực xứ Huế, cơm hến là một món ăn tiêu biểu toát lên trọn vẹn nét mộc mạc, bình dị nhưng lại tinh tế trong hương vị. Đây là kiểu cơm nguội, thưởng thức bằng cách trộn đều để hòa quyện mọi thành phần nguyên liệu. Một phần ăn ngoài hai món chính là cơm và hến xào thì phải đủ đầy nào khế chua, dọc mùng, bắp chuối sợi, rau thơm… Bên trên người ta còn nhấn nhá thêm mấy miếng da heo chiên phồng cùng với tóp mỡ để trọn vẹn hương vị.

đi Huế đi Huế đi Huế

Thêm một chút mắm ruốc, nước mắm rồi trộn đều để mùi thơm, vị mặn quyện đều vào từng hạt cơm. Dĩ nhiên không thể thiếu chén nước hến ngọt thanh, cay the tiếp vị. Cơm dẻo, hến ngọt, rau giòn… tất cả đan xen vào nhau làm người ta muốn ăn mãi. Cơm hến là món ăn rất được ưa chuộng và người Huế có thể ăn vào bất kì thời điểm nào trong ngày.

đi Huế

Bún hến

Ngoài bún bò, bún nghệ… thì bún hến cũng là một trong những cái tên để lại ấn tượng cho thực khách khi đến Huế. Về hình thức, bún hến có nhiều nét tương đồng với cơm hến. Tô bún gói ghém đầy đủ các loại rau sống, sau đó hến xào được hào phóng cho lên trên, đi kèm theo đó không gì khác là da heo chiên để tăng thêm độ béo giòn.

đi Huế đi Huế

Trộn đều tô bún, mùi thơm nồng nàn của mắm ruốc dậy lên vô cùng kích thích. Khi thưởng thức, bạn sẽ cảm nhận từ từ vị ngọt của hến, chút hăng hăng của rau lan tỏa nơi đầu lưỡi. Lâu lâu cắn chạm hạt đậu bùi bùi béo béo càng ăn càng thích.

đi Huế

Cháo hến

Vào những ngày mưa buồn, người Huế lại dắt nhau xì xụp những tô cháo hến nóng sốt để “giải sầu”. Phần cháo được nấu loãng, hạt gạo nở bung và mềm nhừ mang đến mùi thơm dịu cùng vị ngọt thanh. Hến thì được xào riêng với gia vị, hành mỡ rồi cho vào bên trên.

đi Huế đi Huế

Thưởng thức món ăn này, bạn phải thêm thật nhiều tiêu, ớt để át đi mùi tanh và hương vị kích thích hơn. Nét tinh tế của ẩm thực sông quê thể hiện qua từng muỗng cháo ấm nồng, cay cay. Chạm môi vào thịt hến dai ngọt thơm, vừa ăn vừa cảm nhận trọn vẹn từng tầng hương vị.

đi Huế

Hến xúc bánh đa

Cùng với các món phía trên, hến xúc bánh đa cũng là một trong những hương vị đặc sắc của ẩm thực xứ Huế. Sau khi ngâm cho hến nhả hết bùn đất, người ta luộc lấy phần thịt rồi xào cùng gia vị, hành củ cho thật thấm đều. Con hến khi xào phải săn thịt, nêm nếm vừa miệng và hài hòa trong mùi thơm, cay the nồng nàn.

đi Huế đi Huế

Bẻ những miếng bánh tráng nướng xúc thật đầy hến, rồi từ từ thưởng thức cái giòn giòn của bánh tráng, vị ngọt bùi, cay cay của hến đan xen vào nhau khiến người ta lâng lâng. Hương vị mộc mạc, dân giã mà đậm đà, thắm thiết làm thực khách cứ thòm thèm nhung nhớ mãi.

đi Huế