Ngắm cảnh đẹp, ăn côn trùng, đắm mình trong lịch sử khi du lịch Vân Nam

274

Vân Nam, tỉnh nằm ở phía Tây Nam du lịch Trung Quốc, giáp biên giới với Việt Nam, là nơi bắt nguồn của sông Hồng và sông Đà rộng lớn và cũng là một trong số những tỉnh du lịch hàng đầu tại đất nước tỷ dân.

Du lịch Vân Nam bạn sẽ chẳng bao giờ cảm thấy nhàm chán bởi cảnh quan thiên nhiên ngoạn mục nơi đây, khám phá phong tục tập quán dân tộc đầy màu sắc, ẩm thực độc đáo. Đây là quê hương của 25 trong số 56 nhóm dân tộc thiểu số của Trung Quốc, vì vậy càng trở thành một nơi hấp dẫn của du lịch Trung Quốc.

Cùng khám phá 6 trải nghiệm không thể bỏ qua tại Vân Nam để cảm nhận được trọn vẹn vẻ đẹp tuyệt vời của nơi đây.

Thật tình cờ, khi người dân bộ tốc Hà Nhì xây dựng ruộng bậc thang tại Hồng Hà cách đây hơn 1.300 năm, họ đã không hề biết trước được rằng có một ngày nó lại trở thành điểm đến ngoạn mục khi du lịch Vân Nam.

Khu ruộng bậc thang nằm ở phía đông nam Vân Nam, rộng đến 166km2, với vẻ đẹp không thể cưỡng lại và giá trị lịch sử lâu đời, nơi đây đã được công nhận là di sản thế giới của UNESCO.

Hệ thống quản lý đất đai của ruộng bậc thang thể hiện sự hài hòa đặc biệt giữa con người và môi trường tự nhiên. Ruộng bậc thang Hà Nhi cũng nào cũng đa sắc màu nhờ hệ thống cây trồng đa dạng, xen kẽ nhau, đặc biệt, đến mùa thu hoạch cả ngọn núi đều được khoác lên mình bộ áo màu vàng quyến rũ của những bông lúa chín.

Sáng sớm, sương mù dày đặc bao phủ ruộng bậc thang, leo lên vào thời điểm này chẳng khác nào lạc vào chốn bồng lai tiên cảnh mờ ảo. Khi mặt trời lên, ánh nắng phản chiếu lên hồ nước như những tấm gương soi khổng lồ, trong suốt khi nhìn từ trên cao xuống. Chẳng những thế mà chiêm ngưỡng tuyệt tác ruộng bậc thang Hà Nhì là một trong những mơ ước của rất nhiều du khách quốc tế khi du lịch Vân Nam.

Khám phá phố cổ Lệ Giang

du lịch Trung Quốc

Nếu Việt Nam có Hội An, thì du lịch Trung Quốc có phố cổ Lệ Giang xinh đẹp tại tỉnh Vân Nam. Nổi tiếng với những ngọn núi phủ đầy tuyết, nền văn hoá dân tộc độc đáo và nhịp sống sôi động, phố cổ Lệ Giang là một trong số những điểm đến không nên bỏ qua trong chuyến du lịch Trung Quốc.

Thị trấn nhỏ xinh là sự kết hợp hài hòa giữa nét truyền thống, đậm tính lịch sử qua những khu nhà cổ kính, và vẻ đẹp của văn hóa đô thị hiện đại với những cửa hàng lưu niệm, tiệm cà phê, nhà hàng, quán bar nhộn nhịp,…

Phố cổ Lệ Giang được UNESCO công nhận là di sản văn hóa thế giới và nằm trong danh sách những thành phố cần bảo tồn để giữ được cảnh quan đô thị có chất lượng tuyệt vời như hiện tại.

Thót tim đứng giữa hẻm núi Hổ Nhảy

Được ghi nhận là Di sản Thế giới của UNESCO vào năm 2003. hẻm núi Hổ nhảy hay Hổ Khiêu Hiệp là thiên đường dành cho những ai thích khám phá quan cảnh tự nhiên khi đi tới tỉnh Vân Nam.

Thắng cảnh thiên nhiên kỳ thú này cách Lệ Giang khoảng 100km về phía Tây Bắc, là đoạn sông Kim Sa chảy qua hai dãy núi cao là Ngọc Long (5.600m) và Haba (5.396m) rồi đột ngột bị thu hẹp lại chỉ còn khoảng hơn 30m, dài 16km.

Khe Hổ nhảy được xem là hẻm núi sâu nhất thế giới, hầu hết những người tới đây đều bị “níu chân” bởi cảnh đẹp như thiên đường mờ ảo giữa làn mây mờ, dòng chảy không ngừng nghỉ.

Lạc lối trong Côn Minh

Là thủ phủ của tỉnh Vân Nam, Côn Minh thường được ưu ái gọi là Xuân Thành – “thành phố mùa xuân” bởi lúc nào cũng đầy sức sống và sôi động như tiết trời và khí hậu mùa xuân. Để khám phá hết được những điều đẹp đẽ và thú vị tại Côn Minh, có lẽ một ngày là không đủ.

Thủ đô Côn Minh có lịch sử hơn 2.400 năm với nhiều điểm tham quan hấp dẫn đậm tính lịch sử như Hồ Điền Trì, Làng Văn hoá Dân tộc, dạo chơi tại quảng trường Jinbi rộng lớn, vườn du lịch Côn Minh…Du khách còn có cơ hội trải nghiệm nền văn hóa đặc sắc, ẩm thực đa dạng từ lượng lớn dân số là dân tộc thiểu số nơi đây.

Thưởng thức “Bún qua cầu”

Chưa cần nếm thử, mới chỉ nghe cái tên kỳ lạ thôi món ăn này đã gây tò mò và khiến bao người muốn “mục sở thị” ngay lập tức khi có dịp du lịch Vân Nam. Không chỉ là món ăn truyền thống có lịch sử lâu đời của vùng đất Vân Nam, món bún qua cầu còn được tạo nên bởi truyền thuyết tình yêu đầy ý nghĩa của du lịch Trung Quốc.

Đã thưởng thức “bún qua cầu”, nhất định phải là ở Vân Nam mới “chuẩn” vị. Bún gồm nước dùng từ xương gà ngon ngọt nóng hổi, thịt gà béo ngậy, ăn kèm rau, nấm, hành lá và bún làm thủ công từ bột gạo đặc biệt. Trộn đều tô bún và thưởng thức, dù có là thực khách khó tính đến đâu bạn cũng sẽ bị chinh phục ngay lập tức.

Thử “tiệc côn trùng” và đồ nướng Vân Nam

Một trong những món ăn độc đáo nhưng khá kén người ăn tại Trung Quốc đó chỉnh là đặc sản côn trùng, được chế biến thành các món xào hoặc nướng rất hấp dẫn. Những loại côn trùng nổi tiếng nhất được lựa chọn là ve sầu, cào cào, thậm chí là chuồn chuồn, giun lụa,…tẩm ướp gia vị thơm ngon, vừa có vị mặn, lại ngọt ngậy, giòn tan.

Nếu không đủ can đảm thưởng thức côn trùng, hãy thử đồ nướng khi du lịch Vân Nam, món ăn khá phổ biến tại các nước Đông Nam Á. Du khách có thể lựa chọn thịt, cá, hải sản, nấm,…được bọc trong lá chuối hoặc lá dứa, quét sốt tỏi ớt và nướng than thơm nức mũi. Ăn kèm với nước chấm chua ngọt, cơm nếp và thêm vài chia bia lạnh, vậy là bạn đã có một bữa tối quá hoàn hảo rồi.

Đừng bỏ lỡ cơ hội du lịch Trung Quốc và khám phá tỉnh Vân Nam thật nhiều điều thú vị nhé.