Đảo dương cầm Cổ Lãng Tự – hòn ngọc cận nhiệt đới của Trung Quốc

248

Ngoài khơi bờ biển Hạ Môn, thuộc tỉnh Phúc Kiến, phía Nam của du lịch Trung Quốc có tồn tại một hòn đảo chỉ có diện tích khoảng 2km2 nhưng lại đặc biệt đến mức đón hàng triệu khách du lịch mỗi năm. Đảo dương cầm Cổ Lãng Tự mới đây đã được UNESCO công nhận là di sản văn hóa thế giới, khiến cho nơi này ngày càng trở thành điểm đến hấp dẫn trong các  chuyến du lịch Trung Quốc của du khách.

Cổ Lãng Tự – sự giao thoa giữa các nền văn hóa

du lịch Trung Quốc

Tồn tại từ thế kỷ 19 với vị trí ngay tại bến cảng chính của Hạ Môn, đến nay đảo dương cầm Cổ Lãng Tự là nơi sinh sống của khoảng 20,000 người dân. Trong suốt khoảng thời gian đầu, Cổ Lãng Tự được xem là điểm đến lý tưởng tại Hạ Môn để sống và kinh doanh thương mại, thu hút các thương gia từ khắp nơi trên thế giới, đặc biệt là châu Âu.

Cũng chính vì là nơi được các nhà ngoại giao, quan chức thế giới lựa chọn sống và làm việc mà đảo dương cầm Cổ Lãng Tự may mắn nhận được sự giao thoa giữa nhiều nền văn hóa châu Âu. Ngày nay trên hòn đảo vẫn còn 13 tòa nhà lãnh sự quán nước ngoài và hơn 600 tòa nhà di sản.

Cho đến những năm 1800, hòn đảo tí hon này đã có sự phát triển hơn với sự xuất hiện của các tòa nhà lãnh sứ quán, trường học, các trung tâm y tế, cộng đồng và các studio âm nhạc. Hiện nay trên hòn đảo vẫn còn lưu lại nhiều biệt thự châu Âu, những kiến trúc độc đáo, con đường rải sỏi quanh co. Đặc biệt, trên đảo hoàn toàn không có xe hơi, xe máy hay xe đạp mà chỉ có phương tiện duy nhất là xe đẩy du lịch, một điểm cực kỳ thú vị hấp dẫn du khách.

Tại sao Cổ Lãng Tự có tên “đảo dương cầm”?

Người dân nơi đây và khách du lịch ưu ái gọi Cổ Lãng Tự với cái tên mỹ miều “đảo dương cầm” bởi nhiều lý do. Hòn đảo tuy nhỏ nhưng là “cái nôi” của nhiều tài năng nghệ thuật danh tiếng thế giới, điển hình nhất là nghệ sĩ dương cầm Xu Feiping và nghệ sĩ vĩ cầm Jing Yang.

Vào cuối những năm 1800, thời điểm diễn ra sự tiếp xúc văn hóa phương Đông và phương Tây, cũng là lúc âm nhạc cổ điển phương Tây lần đầu tiên vang lên ở Cổ Lãng Tự, Trung Quốc. Nơi đây cũng sỡ hữu những đấu trường âm nhạc tồn tại hàng trăm năm và nổi bật nhất là bảo tàng dương cầm lớn nhất thế giới.

Bảo tàng dương cầm Cổ Lãng Tự là bảo tàng piano duy nhất tại du lịch Trung Quốc, trưng bày hơn 100 cây đàn piano lớn nhỏ, trong đó có những cây mạ vàng hay những cây piano cổ hàng trăm năm tuổi. Điều này phần nào cho thấy lịch sử âm nhạc lâu đời của hòn đảo nhỏ này, cũng chính là lý do ra đời của cái tên đảo dương cầm Cổ Lãng Tử hay “đảo âm nhạc”.

Những địa điểm du lịch khác tại đảo dương cầm Cổ Lãng Tự

Tuy không có những bãi biển đẹp mê hồn như Phillipines hay Thái Lan, nhưng Hạ Môn có khí hậu ấm áp quanh năm, không quá nắng nóng, với những bãi biển khá sạch sẽ, cát trắng trải dài. Du khách có thể tản bộ trên con đường mòn quanh hòn đảo rồi đắm mình trong không gian yên tĩnh tại bờ biển.

Những bãi biển tại đảo Cổ Lãng Tự cũng là một trong những địa điểm lãng mạn phổ biến nhất được các cặp vợ chồng trẻ chọn làm nơi chụp ảnh cưới.

Một địa điểm tuyệt vời để chiêm ngưỡng toàn bộ khung cảnh của đảo dương cầm Cổ Lãng Tự là trên đỉnh Đồi Vàng với độ cao hơn 90m. Vào buổi chiều tối, người ta kéo nhau lên đây ngắm cảnh hoàng hôn lung linh tuyệt đẹp hay đường chân trời của Hạ Môn, hoặc đơn giản chỉ là tận hưởng bầu không khí trong lành nhất.

Ngoài ra, đừng quên ghé thăm Bảo tàng với bức tượng Trịnh Thành Công cao chót vót – một vị anh hùng văn hóa nổi tiếng của Trung Quốc thế kỷ 17, được coi như ngọn hải đăng giữa hòn đảo nhỏ. Du khách cũng có thể tham quan những khu nhà cổ, giếng cổ, cung điện của hoàng đế cũ. Hay đi bộ trong khu vườn Shuzhuang với nhiều loại cây quý hiếm, ngắm nhìn vô số những bức tượng đồng, thép, đá, tác phẩm điêu khắc tinh tế, các cột sơn đầy màu sắc.

Nói đến ẩm thực tại đảo Cổ Lãng Tự, không có gì tuyệt vời hơn những món ăn từ hải sản tươi sống của địa phương như cá tươi, mực, bào ngư, nấm,…. Nhất định hãy một lần thưởng thức món “trứng gà hàu” được làm từ trứng, hàu tươi, bột khoai lang, nướng với hành lá và ăn kèm với nước sốt nóng cay. Ngoài ra, nơi đây còn có đặc sản là trái cây tươi cực kỳ hấp dẫn.

Khách du lịch có thể ra đảo bằng phà từ đảo Hạ Môn. Từ bến phà du lịch quốc tế đi mất 20 phút và chi phí là 35 tệ. Sau 18 giờ thì du khách có thể đi thuận lợi hơn khi có thể đi được phà nhanh. Dịch vụ đó hoạt động suốt đêm và cứ 20 phút một chuyến.

Thật tuyệt vời và bất ngờ khi một chuyến du lịch Trung Quốc tới hòn đảo nhỏ Cổ Lãng Tự lại có thể giúp bạn khám phá nhiều điều thú vị đến vậy.

Du lịch Trung Quốc và khám phá ngay!