6 món ăn nhất định phải thử khi đi Quảng Bình

1016

Đi Quảng Bình, bạn không chỉ được chiêm ngưỡng vẻ đẹp của những hang động hoang sơ, thác nước hùng vĩ mà bạn còn say lòng bởi những đặc sản ngon miệng đậm chất quê hương. Dù chỉ chế biến từ những nguyên liệu dân dã, mộc mạc; những món ăn này lại khéo giữ chân du khách bởi sự đậm đà tròn vị theo cùng sự phục vụ nhiệt tình, hào sảng cuả người dân nơi đây.

Bánh xèo Quảng Hòa

đi Quảng Bình
Món ngon đặc sản của đất Quảng Bình

Bánh xèo là một món ăn miền vô cùng thân quen, nếu không muốn nói là biểu tượng cho nền ẩm thực phong phú của Việt Nam. Thế nhưng, để thưởng thức món bánh xèo miền Trung đặc trưng đúng vị thì phải tìm đến bánh xèo Quảng Hoà khi đi Quảng Bình. Điều đặc biệt làm nên món đặc sản này là bởi món cá chuối độc đáo làm từ chuối sứ được người đầu bếp uốn thành hình con cá trông rất lạ mắt. Cùng với những nguyên liệu dân giã khác như gạo đỏ, tôm cùng các loại rau sống, bánh đa, nước chấm; bánh xèo Quảng Hoà có mùi thơm thoang thoảng của gạo và có vị giòn tan nóng hổi ăn mãi không ngán.

Sò huyết sông Roòn Quảng Bình

Sò huyết sông Roòn là một đặc sản không thể bỏ qua khi đi Quảng Bình. Vì là nơi giao hòa giữa dòng nước ngọt tinh khiết chảy từ đập Vực Tròn về và dòng nước mặn chảy từ biển Đông lên; nên chỉ duy nhất con sông này mới có loài sò huyết hảo dạng như vậy. Nguyên liệu này có thể được chế biến thành rất nhiều món ăn, nhưng đặc sắc nhất có lẽ là sò huyết tái chanh và sò huyết chần nước mắm. Trước khi chế biến, người ta đem sò ngâm cùng nước vo gạo hoặc nước muối ớt pha loãng sao cho sò nhả hết sạch bùn đất, hơn nữa phải dùng bàn chải cọ sạch vỏ ngoài, rồi mới rửa lại bằng nước sạch. Thịt sò thơm ngọt, béo và dai vô cùng khoái khẩu.

Đẻn biển Quảng Bình

Đặc sản không thể bỏ qua khi đi Quảng Bình là đây, nổi tiếng với sự độc và lạ và trong đó phải kể đến món đẻn biển. Đẻn biển là một loại rắn biển thân thon nhỏ, mình vằn da nhám, đầu nhỏ đuôi dẹt và mang giá trị dinh dưỡng cao. Từ đẻn biển, người Quảng Bình có thể chế biến ra nhiều món ngon hấp dẫn như: Ram đẻn, cháo đẻn, chả đẻn, tiết đẻn, đẻn bằm xúc bánh đa, đẻn hầm sả ớt, đẻn nướng cuốn lá lốt, đẻn hầm thuốc bắc và rượu tiết đẻn. Ram đẻn có lẽ là món ăn phổ biển hơn cả với lớp vỏ giòn rụm và nhân đẻn thơm ngậy, càng ăn càng “ghiền”.

Cá nghéo Quảng Bình

Là một đặc sản nức tiếng vào loại hiến ở vùng đất Quảng Bình, cá nghéo (hay còn gọi là cá nhám) có ít mỡ, nhiều nạc, da nhám và được làm nguyên liệu cho rất nhiều món ăn ngon. Nếu như gỏi cá nghéo dùng với nước lèo, rau sống ngon thanh mát, cá nghéo kho với nghệ, gừng lại đậm đà, thì cháo cá nghéo lại dân giã với mùi hành phảng phất, nóng hổi mà bổ dưỡng, có thể ăn để giải cảm, giải sốt. Thịt cá nghéo có giá trị dinh dưỡng rất cao nên cũng có thể coi là món ăn tẩm bổ đối với người bệnh, thêm vào đó thì giá bán cũng không quá đắt nên món ăn này được người dân vô cùng ưa chuộng.

Nấm tràm Quảng Bình

Là loại nấm mọc ven dọc bên bờ của những con suối và có tai nấm tròn, màu tím đậm, nấm tràm là nguyên liệu cho một số các món ăn quen thuộc của người dân Quảng Bình như: Cháo nấm tràm, nấm tràm xào mực,… nhưng có lẽ cách chế biến phổ biến nhất là món canh nấm tràm. Canh có thể được nấu cùng rau lang, rau muống, lá lốt cùng chút ruốc, tỏi phi mang đến hương vị đậm đà ngon lạ miệng, đậm nét miền Trung. Loại nấm này mọc rất nhiều trong rừng, sau những cơn mưa mùa hè và có vị khá đắng nên không phải ai cũng có thể thưởng thức được. Bên cạnh việc kết hợp tạo thành nhiều món ngon trong ẩm thực, nấm tràm Quảng Bình, còn có thể được xem là một vị thuốc có nhiều tác dụng tốt cho sức khỏe con người.

Khoai deo Quảng Bình

Nếu đã chọn đi Quảng Bình thì du khách không thể bỏ qua món khoai deo. Khoai deo (hay còn gọi là sâm đất) là một món ăn vô cùng bổ dưỡng và được chế biến từ khoai lang đỏ trồng trên đất thịt. Người Quảng Bình cẩn thận chế biến khoai deo từ công đoạn chọn khoai, đem khoai đi luộc chín rồi cắt lát và phơi trên cát trong khoảng 9-12 ngày nắng. Khi thưởng thức bạn sẽ cảm nhận được vị khoai ngọt bùi nguyên chất và thấm đậm hương vị của gió và cát trắng.