Du lịch Tết đến Huế để nếm qua 5 đặc sản ăn là ghiền

690

Huế nổi tiếng với ẩm thực cung đình cao sang và mĩ vị, tuy nhiên các gánh hàng rong, các món ăn bình dân cũng có sức hấp dẫn khó cưỡng. Nếu đã du lịch Tết đến Huế và có dịp ghé các quán xá, hàng ăn, bạn sẽ hiểu tại sao Huế lại thu hút khách du lịch tứ phương đến thế, đặc biệt là giới trẻ. Bởi ngoài những danh lam thắng cảnh đẹp cổ kính, nơi đây còn đặc trưng với những món ăn ngon mang nét gì đó “rất Huế”.

1. Cơm hến

du lịch Tết
Cơm hến – Đặc sản Huế / Ảnh: Sưu tầm

Đã du lịch Tết đến Huế thì không thể bỏ qua món cơm hến nói riêng và các món ngon khác từ hến nói chung. Đây là món ăn dân dã vì vậy bạn sẽ không khó để tìm thấy một quán cơm hến ở Huế vì hầu như món này có mặt khắp nơi, từ các hàng quán trong chợ, bên ngoài đường phố hay ngay trong cả những xóm nhỏ và các khu chung cư. Cơm hến thật ra chỉ là tên gọi ngắn gọn, đặc trưng của con người xứ Huế vì hầu như các quán cơm hến thường bán thêm cả bún hến, mì hến, có khi có cả cháo hến nên bạn cứ thỏa sức ăn thử những món này để biết thêm hương vị của chúng.

2. Bánh canh Bà Đợi

Nằm trên đường Đào Duy Anh, ở cuối một con hẻm nhỏ có một quán bánh canh không bảng hiệu. Quán hoạt động theo lối gia đình ít nhân công nên khách thường phải đợi hơi lâu, vì thế quán được khách quen gọi là quán bà Đợi. (người Huế quen gọi là mụ Đợi). Dù bánh canh của quán này được thái sợi dẹt như kiểu Quảng Bình chứ không nén khuôn sợi tròn, nhưng nước dùng thì đặc phong cách Huế.

3. Các loại bánh: bèo, nậm, lọc

Một trong số những món ăn ngon đứng đầu bảng đặc sản trứ danh ở Huế đó là bánh bèo, nậm, lọc, ram, ít. Một trong những bí quyết tạo nên tiếng vang cho các loại bánh này là nước chấm ăn kèm. Nước chấm hòa quyện giữa đường, ớt, tỏi tạo nên vị ngọt và thơm cay. Mỗi loại có công thức, cách làm khác nhau, song đều mang trong mình triết lý ẩm thực của người Huế: khéo léo, tài tình ở cách chế biến, tinh tế ở cách trang trí, bày biện khiến các món ăn bình dân trở thành đặc sản nổi tiếng tứ phương. Nếu đã du lịch Tết đến Huế mà chưa ăn món này thì đừng về nhé!

4. Bún bò Huế

Bún bò Huế chính là linh hồn của ẩm thực Huế, độ ngon và nổi tiếng của món ăn này chắc không phải bàn nhiều. Bún bò Huế có một miếng chân giò, một miếng giò tự nắm, một miếng tiết lợn nhỏ và tất nhiên phải có vài lát thịt bò. Rau ăn kèm cũng rất tươi và phong phú. Địa chỉ ăn bún bò Huế nổi tiếng nhất: 13 Lý Thường Kiệt (cạnh Nhà khách Công đoàn). Ngoài ra, khắp nơi ở Huế bạn cũng sẽ dễ dàng tìm thấy một quán bún bò chất lượng.

5. Chè bột lọc bọc heo quay

Nếu kể tên các món chè vốn được biết đến là nét ẩm thực đặc sắc của xứ Huế thì trong đó, chè bột lọc bọc heo quay sở hữu hương vị độc đáo nhất. Điều làm món chè này trở nên khác biệt đó là nhân chè là viên thịt nạc heo quay. Chắc bạn cũng đang tự hỏi sao lại có món chè kì lạ thế này, ngọt mặn xen lẫn, liệu có dễ ăn không? Những ai ăn lần đầu có thể sẽ cảm thấy khá ngờ ngợ vì hương vị của nó, nhưng đừng ngại ngần mà không thử món ăn này.

Năm mới rồi, du lịch Tết đến Huế để thưởng thức tất cả các món ngon vật lạ chốn “cung đình” nhé!