Du lịch hè về miền Tây, ngất ngây với hương vị các món bún

808

Hẳn những cái tên như bún cá, bún mắm hay bún kèn… đã không còn quá xa lạ với chúng ta, bởi không nhiều thì ít ai cũng đã từng thưởng thức qua. Nhưng bạn có biết những món ăn kể trên đều có nguồn gốc từ miền Tây Việt Nam? Đó là lý do bên nên đi miền Tây vào mùa du lịch hè này để thưởng thức những món bún ngay tại vùng đất chính gốc.

BÚN CÁ

du lịch hè

Món bún cá vốn nổi tiếng ở An Giang mà bạn biết không phải là món ăn chính gốc tại đây, mà do du nhập từ Campuchia. Điểm đặc biệt cũng là điều làm nên thành công cho món bún cá miền Tây là phần nước lèo mắm cá linh, mắm ruốc được nêm nếm rất đậm vị. Một số khác có thể thêm xương ống để tăng thêm vị ngọt, thanh cho nước.

Thành phần chính của món ăn này là cá lóc đồng làm sạch, bộ lòng sẽ được giữ lại để làm nước lèo, kèm theo đó là tôm tươi. Cá sau khi nấu chín, người ta tách phần xương chỉ để lại phần thịt, tôm bóc vỏ rồi mang rim với gạch tôm để giữ màu sắc tự nhiên. Nhiều nơi còn cho thêm nghệ củ để nước lèo có màu vàng nhạt, tạo hấp dẫn cho món bún. Tô bún cá thường ăn kèm với rau muốn, bắp chuối, giá, rau thơm, rau răm, thậm chí là thịt heo quay.

BÚN NƯỚC LÈO

Đây là một trong những món bún thể hiện nét giao thoa của các dân tộc Việt, Hoa và Khmer, và giờ nó trở thành món ăn không riêng gì của vùng Sóc Trăng mà còn cả của toàn miền Nam. Do cùng dùng chung loại mắm để chế biến với bún mắm nên người dùng hay nhầm lẫn hai loại này với nhau, nhưng thực tế là khác. Hiện nay ở Tp.HCM cũng có bán món bún này, nhưng nếu bạn muốn thưởng thức chuẩn vị thì hãy đến với Sóc Trăng.

Linh hồn phải có để làm nên món ăn này chính là cây ngải bún để khử mùi tanh của mắm, cũng như giúp nước lèo thơm hơn. Nước lèo khá trong, nhiều nơi còn nấu chung với nước dừa tươi để tạo vị ngọt tự nhiên cho nước. Bún ăn kèm với cá lóc, tôm nguyên con, thịt heo quay và rau sống các loại. Ai thích ăn cay có thể nêm thêm chanh hoặc ớt tùy ý.

BÚN KÈN

Bún kèn tuy không quá phổ biến ở các hàng quán nhưng hầu như thường xuyên có mặt trong các bữa ăn của người dân Kiên Giang. Du khách có thể tìm thưởng thức món ăn này tại một số quán ở Rạch Giá. Cũng như các món bún khác, thành phần làm nên món bún kèn rất đơn giản, chỉ gồm bún tươi, cá lóc đồng và rau thơm các loại. Thịt cá sau khi chín, xay nhuyễn sẽ xào chung với xả, ớt tươi bầm cho đến khi khô và tơi ra.

BÚN MẮM

Chắc chắn nếu ở Sài Gòn bạn đã từng thưởng thứ qua món bún mắm rồi đúng không? Đây được xem là đặc trưng ở miệt vườn Châu Đốc và Kiên Giang. Cũng có nguồn gốc từ Campuchia, nhưng thay vì dùng mắm prohok (bò hóc) của người Khmer, bún mắm ở Việt Nam được nấu bằng mắm cá linh hoặc cá sặc.

Vì là bún nước nên phần nước dùng là yếu tố quan trọng hàng đầu quyết định đến độ ngon của món ăn này. Nước của bún mắm có màu nâu của mắm nhưng lại rất trong và có vị ngọt từ cá. Một tô bún đầy đủ sẽ có tôm, thịt, cá và chả, ăn kèm với rau muống chẻ nhỏ, giá đỗ và rau.

BÚN NHÂM

Món bún cuối cùng mà du khách không thể bỏ qua đó chính là bún nhâm – đặc sản của Hà Tiên (Kiên Giang). Món ăn này gồm có bún, giá, gỏi đu đủ, rau thơm, tôm khô xay nhuyễn, và nước chấm được làm từ nước mắm pha chua cay và nước dừa.

Bún nhâm Hà Tiên có vị mặn mòi của tôm khô, vị ngọt béo của nước dừa cộng một chút chua cay, chắc chắn khi thưởng thức món ăn bạn sẽ cảm nhận được hương vị ngon không lẫn vào đâu được của ẩm thực đặc trưng xứ miền Tây.

BÚN GỎI DÀ

Nghe tên thì có vẻ lạ, nhưng “dà”’ có nghĩa là “và” (theo cách phát âm của người miền Nam). Với những người sành ăn đánh giá, đây là một trong món bún khá đặc biệt và có hương vị thơm ngon không thể bỏ qua khi đến với vùng đất Sóc Trăng. Thực chất món này có xuất phát điểm là gỏi cuốn, được tạo thành từ các nguyên liệu quen thuộc như bún, tôm, rau, giá… nhưng về sau này người dân đã biến tấu bằng và cho tất cả các nguyên liệu này vào chung một cái tô, trộn đều với nước chấm gỏi để “và” ăn.

Bún gỏi dà hấp dẫn thực khách bởi sự hài hoà của vị tôm bạc và thịt heo. Ngoài ra, nguyên liệu của món ăn này còn có bún, giá, đặc biệt bún này đã được nhúng qua nước súp để mùi vị thấm vào sợi bún. Bún sau khi cho vào tô, sẽ được đặt từng miếng thịt ba chỉ cắt sợi và những con tôm luộc đỏ đã lột vỏ lên trên mặt, thêm ít rau thơm, xà lách ăn cùng với nước sốt me.

BÚN BÌ

Không phải là món chính, bún bì được dùng như một món điểm tâm phổ biến. Có mặt phổ biến ở các tỉnh miền Tây Nam Bộ, vì thế bún bì cũng có nhiều biến tấu khác nhau. Đặc biệt, tại Cà Mau, món ăn hút khách nhờ sợi bún cọng to, dai hay ăn cùng với chả lụa và bì thịt.

Tuy nhìn có vẻ đơn giản nhưng để chế biến món bún bì ngon, đậm vị, người đầu bếp phải thật khéo léo trong khâu trộn bì. Thịt được chọn làm bì phải là loại thịt nạc đùi, khi ướp gia vị phải thật đều và rán cho đến khi bốc mùi thơm. Đảm bảo khi ăn bạn sẽ ghiền với vị béo béo từ mỡ hành và đậu phộng.

BÚN SUÔNG

Trà Vinh không chỉ có bánh canh Bến Có, bún nước lèo hay mắm bò hóc mà còn có món bún suông, một món ăn khiến du khách khi có dịp đến Trà Vinh thưởng thức đều bị ấn tượng bởi hương vị lạ miệng, hấp dẫn.

Thành phần chính của bún suông là bún tươi, tôm tươi, thịt ba chỉ và chả tôm dài – điểm nhấn của món ăn này. Phần nước bún cũng vô cũng hấp dẫn khi được ninh rất kỹ từ xương. Đặc biệt, để tăng thêm hương vị của món ăn, khi dùng bạn nên kèm thêm ít giá trụng, bắp cải trắng bào sợi, rau xà lách và một chút cay cay của ớt.