Tự túc du lịch Hạ Long với bí kíp “phá đảo” từ A tới Z

1061

Du lịch Hạ Long là một trong những lựa chọn của nhiều du khách khi đến miền Bắc. Sức hấp dẫn của Vịnh Hạ Long đã được khẳng định nhiều lần ở các bảng xếp hạng điểm đến đẹp nhất thế giới. Vừa là tuyệt tác nghệ thuật của thiên nhiên khi sở hữu hàng nghìn đảo đá và hang động kỳ thú, vừa là nơi gắn liền với những giá trị văn hóa, lịch sử dân tộc. Để có chuyến đi Hạ Long tự túc thuận lợi, bạn có thể tham khảo những kinh nghiệm sau đây để lên lịch trình phù hợp cho mình.

du lịch hạ long
Ảnh: Zing

Nên du lịch Hạ Long khi nào tốt nhất?

Vịnh Hạ Long là khu du lịch nằm ở phía Bắc nước ta, vì thế nếu bạn muốn có những giây phút tham quan vui chơi thoải mái thì hãy tới Hạ Long vào khoảng thời gian từ tháng 3 đến tháng 5 hoặc tháng 8 đến tháng 10. Sự mát mẻ, dễ chịu của thời tiết thời điểm này sẽ là yếu tố giúp chuyến đi của bạn trở nên vui vẻ hơn. Nếu bạn đi Hạ Long vào thời điểm tháng 6 tới tháng 7 sẽ rất đông người tới đây du lịch nên có thể chi phí sẽ cao hơn và các dịch vụ chăm sóc nghỉ dưỡng sẽ không tốt bằng thời điểm khác.

Ảnh: Zing

Nên du lịch Hạ Long bằng phương tiện gì?

Từ các tỉnh thành khác, bạn có thể đi máy bay, tàu hỏa hoặc xe khách để đến Hà Nội. Thành phố Hạ Long cách trung tâm thủ đô Hà Nội khoảng 3 giờ ngồi xe khách từ bến xe Mỹ Đình, cách sân bay Cát Bi Hải Phòng khoảng 90 km, cách trung tâm thành phố Cẩm Phả 2 km. Tuy nhiên với việc khánh thành Cầu Bạch Đằng thì quãng đường di chuyển từ Hà Nội tới Quảng Ninh rút ngắn từ 180 km còn 130 km; Hạ Long đi Hải Phòng chỉ còn 25 km thay vì 75 km. Với lộ trình đường cao tốc chỉ còn khoảng 90 phút đi từ Hà Nội đến Hạ Long, bạn có thể đi các hãng xe lớn tập trung tại bến xe Mỹ Đình hoặc tiện lợi nhất là thuê ô tô riêng nếu đi số lượng đông.

Cầu Bạch Đằng. Ảnh: Internet

Nên ở đâu khi du lịch Hạ Long?

Hạ Long là điểm đến thu hút hàng ngàn khách du lịch cả trong và ngoài nước nên dịch vụ nghỉ ngơi và ăn uống rất được chú trọng tại đây. Hạ Long được chia làm 2 khu là Hòn Gai và Bãi Cháy trong đó Hòn Gai là trung tâm hành chính, vì vậy bạn nên tới Bãi Cháy sẽ tiện hơn trong việc tham quan ăn uống.

Ảnh: Zing

Nhà nghỉ, khách sạn ở khu vực Bãi Cháy rất nhiều, vì là thành phố du lịch nên nhà nghỉ và khách sạn ở đây có rất nhiều lựa chọn cho du khách. Giá phòng thì thay đổi theo mùa, mùa hè giá phòng sẽ tăng gấp 3 so với mùa đông và cuối tuần thì tăng gấp đôi so với ngày thường, tuy nhiên nếu chịu khó đi tìm sẽ có được những phòng ưng ý mà giá lại hợp lý. Bạn nên tham khảo các khách sạn Hạ Long trên website Chudu24 và chủ động đặt phòng trước để đến nơi sẽ có chỗ nghỉ ngay mà không phải bỡ ngỡ.

*Một số khách sạn/ resort Hạ Long ở khu vực Bãi Cháy được khách yêu thích:

Vinpearl Resort & Spa Hạ Long
Khách sạn Novotel Hạ Long
Khách sạn Wyndham Legend Hạ Long
Khách Sạn Hạ Long Plaza

Nên ăn uống gì khi du lịch Hạ Long?

Ngay đầu phố khu Vườn Đào có dãy cửa hàng ăn uống rất tiện lợi. Có rất nhiều nhà hàng từ cao cấp tới bình dân cho bạn lựa chọn tùy vào điều kiện kinh tế như nhà hàng Mithrin (Hùng Thắng, Bãi Cháy); nhà hàng Hải Ninh (khu 3, Vườn Đào); nhà hàng Thiên Lý (Lý Thường Kiệt, Cửa Ông),… Nếu muốn thưởng thức các đặc sản biển Hạ Long, bạn có thể đến Sea Food Restaurant (đường Hạ Long); nhà hàng Thu Hường (đường Hạ Long); nhà hàng Nỗi Nhớ (đường Trần Hưng Đạo),… Nếu du khách muốn ăn hải sản mà giá rẻ thì có thể ra cổng vào Tuần Châu rồi sau đó về khách sạn nhờ bếp để hấp hoặc nhờ lễ tân chế biến rồi trả tiền công cho họ, ăn tại chỗ nghỉ,… như thế sẽ tiết kiệm và đảm bảo giá tốt nhất, nếu ra nhà hàng thì giá sẽ gấp 3 hoặc 4 lần mua về.

*Một số món ngon bạn nên thưởng thức khi đi Hạ Long:

Chả mực.
Sá sùng.
Tu hài.
Sam.
Ốc.

Nên tham quan những địa điểm nào khi du lịch Hạ Long?

Muốn du lịch vịnh Hạ Long bạn hãy thuê tàu thuyền để đi tham quan. Tàu phục vụ du lịch chạy theo giờ. Chuyến dài có thể thăm nhiều nơi dừng lại nhiều hang động địa điểm, chuyến ngắn đi được ít hơn nhưng chuyến đi có người già và trẻ nhỏ thì nên chọn chuyến ngắn sẽ phù hợp hơn.

Hang Thiên Cung, Đầu Gỗ là những hang động có rất nhiều hình thù con vật và nhũ đá đẹp mà bạn không nên bỏ qua. Bạn có thể ra đảo Tuần Châu để tắm biển. Bãi biển ở đây rất đẹp và tương đối sạch. Bạn cũng có thể đưa trẻ nhỏ đến đây xem các chương trình biểu diễn, tạp kỹ cá voi, cá sấu, các chương trình nhạc nước hấp dẫn…

Hang Đầu Gỗ.
Động Thiên Cung.
Đảo Titop.
Làng chài Cửa Vạn.
Bảo tàng Quảng Ninh.

Trải rộng trên diện tích 214 ha, tổ hợp vui chơi giải trí Sun World Hạ Long Park là tổ hợp công viên mang đẳng cấp quốc tế bao gồm 2 khu vực chính: Tổ hợp vui chơi ven biển và tổ hợp vui chơi trên đỉnh Ba Đèo – được kết nối với nhau bởi hệ thống cáp treo độc đáo.

Tổ hợp vui chơi ven biển nằm trên bờ biển Bãi Cháy xinh đẹp, có diện tích lên đến 169 ha với nhiều hạng mục giải trí hấp dẫn như Công viên Rồng – thế giới trò chơi mạo hiểm cùng tàu lượn siêu tốc “khủng” nhất Việt Nam, công viên nước sảng khoái mang tên Lốc Xoáy, Làng biển với nét văn hóa vùng miền tinh tế hay chỉ đơn giản là thả mình trên bờ biển Hạ Long với làn nước trong xanh và bờ cát trắng mịn.

Công viên Rồng (Dragon Park).
Công viên Nước (Typhoon Water Park).

Buổi tối, bạn có thể thuê xe ngựa hoặc xích lô tham quan đường phố, tới cầu Bãi Cháy ngắm cảnh thành phố từ trên cao hoặc tới chợ đêm Hạ Long để mua những món quà lưu niệm.

Nếu bạn ở bên khu Hòn Gai bạn có thể đi tham quan chùa Long Tiên và thưởng thức món bánh cuốn chả mực. Đặc biệt có thể tham quan kết hợp giữa Cát Bà và Vịnh Lan Hạ sẽ mang đến cho bạn chuyến nghỉ dưỡng khó quên.

Vịnh Lan Hạ – Cát Bà. Ảnh: Internet