Món cơm “lạnh lẽo” nổi tiếng của xứ Huế có cả lịch sử hẳn hoi

281

Chắn chắn khi đi Huế, du khách thường nghe đến ẩm thực trứ danh của vùng đất này có món mang tên gọi “Cơm âm phủ”. Món ăn này xuất xứ từ đâu? Đa sắc, đa vị như thế sao lại có cái tên “nổi hết gai ốc” thế này? Cùng tìm hiểu kỷ hơn trước khi đi du lịch Huế nhé!

Các món ăn ở Huế không quá cầu kỳ, sang trọng nhưng mỗi một món ăn lại mang đến cho bạn một hương vị đặc biệt mà không nơi nào có được. Trong đó, đặc biệt có một cái tên khiến nhiều thực khách phải tìm ăn cho bằng được khi đến chính là Cơm âm phủ.

đi Huế
Đặc sản Huế

Khi mới nghe tên, chắc hẳn nhiều du khách sẽ cảm thấy ngần ngại, e dè bởi sự ma mị trong cái tên gọi của món cơm ấy. Tuy nhiên, phải đi Huế và khám phá thì mới có thể hiểu về nguồn gốc và lí do của cái tên lạ lẫm này.

“Tương truyền món ăn này đã có từ thời vua Bảo Đại. Người ta kể lại rằng trong một lần vi hành, nhà vua cảm thấy đói bụng nên đã ghé vào một nhà bà lão xin cơm. Bà lão tiếp đãi ông bằng một dĩa cơm nóng với những thức ăn sẵn như dưa leo, rau cải, trứng, thịt… được thái sợi, trong một không gian chỉ có ánh đèn dầu leo lét, tù mù khiến vua cảm thấy hơi lạnh sống lưng. Nhưng do vua đi đường mệt, đói bụng nên vua ăn rất ngon miệng, không nề hà chi bối cảnh xung quanh nữa.

Sau khi hồi cung, nhà vua vẫn luôn nhớ về món cơm ấy. Ông đã ra lệnh mở cuộc tuyển chọn các đầu bếp trong kinh thành để vào cung chế biến món ăn này. Và lúc bấy giờ có ông Tống Phước Kỷ đã chế biến thành công món ăn lỳ lạ này và trở thành đầu bếp đứng đầu của vua. Sau này ông Tống Phước Kỷ được vua Bảo Đại cho rời hoàng cung vì tuổi già sức yếu và mở một quán ăn để cho thiên hạ có dịp được thưởng thức món ăn độc đáo này.

Thế nhưng quán của ông lại nằm ở vùng đất hẻo lánh, không gian quan tối tăm. Chỉ có độc nhất một chiếc đèn dầu để thắp sáng và người ta thường ghé vào ban khuya để “dằn” bụng. Thêm vào đó, quán chỉ phục vụ duy nhất món cơm trộn giản dị này. Chính vì sự u ám, hiu quạnh và khác lạ này của quán mà người ta gán cho cái tên “Cơm âm phủ” và lưu truyền đến ngày nay.”

Mặc dù tên gọi có phần âm u nhưng khi món ăn được đưa ra, bạn sẽ cảm thấy đôi chút ngạc nhiên khi chúng nhiều màu sắc và khá hấp dẫn.

Cơm âm phủ là món ăn truyền thống, được chế biền từ nhiều nguyên liệu đơn giản và quen thuộc với người Việt như thịt heo luộc; chả lụa Huế; trứng chiên; tôm, nem chua; dưa chuột; cà chua, ngò…tất cả các nguyên liệu khi được kết hợp, đan xen vào nhau lại mang một hương vị hấp dẫn đến lạ.

Để có thể chế biến được món cơm ngon đúng điệu thì việc chọn gạo để nấu cơm là một việc làm hết sức quan trọng. Bạn phải chọn loại gạo thơm, mềm dẻo, chất lượng tốt. Còn những nguyên liệu khác sẽ được sơ chế sau đó đem ướp với những loại gia vị khác cho thấm đều. Cuối cùng người ta lấy dĩa trắng lớn xếp cơm ở giữa và để các nguyên liệu đã xắt thành sợi xung quanh. Và tất nhiên không thể thiếu chén nước mắm tỏi ớt cùng một bát canh nóng để giải nhiệt cũng luôn được đặt sẵn để du khách có thể dùng kèm.

Cơm Âm phủ không chỉ đặc biệt ở tên gọi mà còn là một trong những món ăn góp phần làm nên sự đa dạng của ẩm thực xứ Huế. Nó không chỉ khiến người ta tò mò từ cái tên mà hương vị của món ăn cũng phảng phất hương vị mộc mạc nhưng vô cùng tinh tế. Chính vì vậy, nếu bạn có dịp đi Huế đừng quên thưởng thức món ăn độc nhất vô nhị này nhé.