Có gì đặc biệt ở thiên đường “ẩm thực 20k” của Hội An?

277

Đi du lịch Hội An luôn ẩn chưa nhiều điều đặc biệt luôn khơi gợi bạn khám phá. Hội An dải đất ôm dọc bờ sông Hoài mềm mại, từ khá lâu đã là mối nối giao thương buôn bán nhộn nhịp. Khác với Huế mộng Huế mơ, khi đi Hội An luôn mang lại cảm xúc thương nhớ từ nét sầm uất nhưng rất tình và xao xuyến của mình. Không chỉ bởi những ngôi nhà gỗ với lối kiến trúc cũ cọt kẹt cựa mình qua dòng thời gian, ẩm thực Hội An cũng gìn giữ những nét tinh hoa đẹp đẽ nhất của một nơi vua đất chúa. Với 20.000 đồng trong ngân sách ăn uống, cùng Chudu24 khám phá xem Hội An sẽ mang lại những hương vị đặc biệt nào dành riêng cho bạn nhé.

Thanh cao lầu

Địa chỉ: 26 Thái Phiên, giá: 20.000 – 25.000 đồng.

Đây là món ăn nổi tiếng nhất của Hội An. Nói cách khác, phải gọi cao lầu bằng cái tên “món Hội An” mới sát nghĩa. Người ta ít biết đến cao lầu không phải vì nó không ngon, mà món ngon này khiêm nhường đến kì lạ với 2 lý do.

Du lịch Hội An
@onelifelefttolive

Đầu tiên, nó chọn không giao du ở những nền ẩm thực khác ngoài vùng đất, mà chỉ có ăn được ở Hội An thì mới là cảm nhận hết phong vị thực sự của nó. Bởi món ăn này ngon nhất khi bột mì được ngâm với nước tro đen lấy từ Cù Lao Chàm và nước xây gạo phải là thứ nước của giếng Bá Lễ. Như vậy, sợi mì to bản tinh túy của cao lầu mới dẻo, khô, ngọt nhẹ. Thứ hai, khác với tên gọi có phần mỹ miều tinh tế của mình, cao lầu thực chất là món ăn địa phương mà các thương nhân dùng ở quán lầu cao để tiện bề quan sát gánh hàng bên dưới của mình. Các địa chỉ cao lầu nổi tiếng cùng mức giá:

Du lịch Hội An
@cooky.vn

Cao lầu Bà Bé: Trong chợ tại đường Trần Phú, Tp Hội An.

Cao lầu Trung Bắc: 87 Trần Phú, Tp Hội An.

Cao lầu Hát: ngã tư Trần Phú – Hoàng Diệu.

Bánh xèo Giếng Bá Lễ

Địa chỉ: 45/51 Trần Hưng Đạo, giá: 10.000 đồng/cái.

Du lịch Hội An
@saoringo24

Tuy không phải là một món ăn đặc trưng của Hội An, song thật sự là một điều tiếc nuối nếu bạn không thưởng thức bánh xèo Giếng Bá Lễ. Mùa của bánh xèo vào khoảng 3 tháng cuối năm lành lạnh ,nấp mình dưới hiên quán bếp lò ấm cúng. Công thức đặc biệt có 1-0-2 của nước chấm tại đây mới là điểm hấp dẫn nhất khi nước tương trộn cùng mè, gan heo, đậu phộng xay nhuyễn rồi đun sôi, sau đó pha thêm ít bột gạo và gia vị. Chỉ với 10.000 đồng, thức bánh xèo không kèm nước mắm này sẽ làm bạn ngạc nhiên.

Bánh mỳ Phượng

Địa chỉ: 2B Phan Chu Trinh, giá: 10.000 – 20.000 đồng.

Bánh mì Phượng lọt vào top “best banh mi in Vietnam”, trở thành món bánh mỳ được săn tìm nhiều nhất đối với bạn bè quốc tế. Trong suốt 20 năm qua cô Phượng chủ tiệm đã phục vụ món bánh mì xuất sắc nhất theo tạp chí du lịch Travelfish. Mẻ bánh mỳ luôn nóng, giòn rụm vàng ươm đầu ngày, cùng patê béo thơm, jambon tươi và thịt xíu tan nhanh trong miệng. Sự kết hợp tuyệt vời này được đầu bếp lừng danh Anthony Bourdain trân trọng gọi là “bản hòa âm trong miếng bánh sandwich”.

Du lịch Hội An
@y.31.n

Địa chỉ bánh mỳ nổi tiếng không kém

Bánh mì Madame Khánh: 115 đường Trần Cao Vân.

Bánh bèo phố Hội An

Địa chỉ: các quán dọc trên đường Đinh Tiên Hoàng và Hoàng Văn Thụ, giá: 5.000 đồng/ chén.

Du lịch Hội An
@dongooctu

Chen chúc trong list các món ăn hấp dẫn của ẩm thực Hội An, bánh bèo cũng là một khẩu vị quen thuộc và được người dân địa phương ưa chuộng. Nghe có vẻ đơn giản, song để làm ra chiếc bánh bèo mang tiếng Hội An cần một sự kì công trong chế biến và kinh nghiệm dày dặn. Bánh bèo ngon phải trắng tinh, mềm mướt, đứng tròng (bánh trũng ở trung tâm) với xoáy bánh nhỏ vừa đủ đặt để nhân tôm nhân thịt. Bánh được ăn bằng dao trẻ chỉ Hội An mới có.

Cháo vịt gỏi vịt bà Sắt

Địa chỉ: Chợ Cửa Đại, ngã ba Trần Quý Cáp và Nguyễn Thái Học, giá: 15.000 – 25.000 đồng.

@mefoodvn

Nếu đã hơi ngán những món chè bánh thịt nướng của Hội An thì cháo vịt chính là lựa chọn hợp lý nhất cho bạn. Khiêm nhường bên cạnh món cơm gà Hội An nức tiếng, cháo vịt được phục vụ để làm mới khẩu vị của thực khách. Thịt vịt chắc, ngọt mềm, ăn cùng với đu đủ nạo, rau thơm, dưa chuột ngâm nước mắm tự pha. Tuy không nổi tiếng nhưng hứa hẹn vẫn là một trải nghiệm khẩu vị hấp dẫn với bạn.

@amanda_vanvo

Các địa chỉ quán cháo vịt khác

Quán cháo vịt Bà Mười: 92 Nguyễn Trường Tộ.

Quán cháo vịt chị Hồng: Đường Cửa Đại.

Xí mà của truyền nhân cụ Thiều

Địa chỉ: gánh hàng trên đường Nguyễn Trường Tộ, giá: 6000 đồng.

Xí mà là loại chè mè đen nấu cùng bột sắn, dược liệu, là món ăn dân dã nhiều dinh dưỡng. Xí mà ngon nhất của Hội An phải là từ gánh hàng của cụ Thiều, đã được xem là đặc sản riêng. Trong suốt 70 năm qua, chè của cụ dường như là món ăn tuổi thơ của mọi người con Hội An. Người ta sống một chặng đường dài nhớ về bóng ông cụ trầm mặc, với bát xí mà ngọt thơm kì lạ cùng dấu chân lên khắp ngóc ngách phố Hội.

Nay truyền nhân của ông vẫn đi tiếp chặng đường lầm lũi của bát chè vào ẩm thực Hội An, giữ nguyên mức giá và vẫn chọn cho mình một gánh hàng rong bên đường không tên tuổi. Bát chè ngọt thơm đậm đà không chỉ bởi công thức gia truyền nức tiếng, mà còn bởi câu chuyện giữ nghề đầy xúc động đằng sau. Muốn ăn bạn phải đến thật sớm, vì dù là gánh hàng không bảng hiệu, xí mà cụ Thiều được bán từ sáng và cạn dần vào lúc 7h.

Thịt xiên nướng công viên Kazik

Địa chỉ: công viên Kazik trên đường Trần Phú

Giá: 5000 – 6000 đồng/ xiên.

@locbui44

Quà vặt chiều của Hội An thì không có gì qua mặt được thịt nướng cuốn bánh ướt. Thịt nướng dai, thơm và ngọt quấn trong bánh ướt mềm trắng nóng hổi, ăn cùng rau răm, đu đủ thái với nước chấm bùi bùi đậu phộng. Thức vặt này chưa khi nào hết hấp dẫn với du khách và dân bản địa. Không khéo bạn sẽ không thể cưỡng lại mị lực và ăn vặt no căng bụng với món ăn này.

Tào phớ Hội An

Địa chỉ: 135 Trần Phú

Giá: 10.000 đồng

@foodyhoian

Tào phớ (đậu hũ nước đường) lại là một món ăn cất giữ cho mình riêng một phần linh hồn Hội An. Người ta hay nói “ăn tào phớ để giữ ấm vào mùa lạnh”, song món ăn này vẫn được chọn để giải nhiệt với các biến tấu khác biệt hơn. Nước đường ở đây nấu từ mật mía nguyên chất, với gừng và chỉ cần một ít bột gạo. Tào phớ ăn cùng với trân châu dẻo trong, tan ngay trên đầu lưỡi thực khách. Mê hoặc mịn màng như một thiếu nữ thanh xuân của Hội An.

Nước Mót

Địa chỉ: vỉa hè gần khu vực 150 Trần Phú.

Giá: 10.000 đồng.

@ngthp

Nghe có vẻ là một thức uống dân dã truyền thống của Hội An, song thứ nước này thật ra là sáng tạo của anh chàng 9X Nguyễn Hữu Xuân của phố Hội (Tên gọi khác là Mót). Gánh hàng lập nghiệp của chàng trai xinh xắn trên vỉa hè đường Trần Phú với các mẹt thảo dược, kim ngân hoa, quế, la hán quả, chanh, sả,… cùng bày trí hiện đại gần gũi sẽ khiến bạn phải tò mò dừng lại.

@linhchimm

Nước Mót là một loại nước uống giải nhiệt thiên nhiên từ chanh, xả, thảo dược là tất cả những gì bạn khi sau khi trải nghiệm một vòng ẩm thực Hội An. Đừng bỏ qua món uống độc đáo này nhé.

Kem ống Hội An

Giá: 5000 đồng / que.

Đây là món ăn vặt dễ dàng tìm kiếm nhất bất kì thời tiết ngày giờ ở Hội An. Kem ống ở Hội An được bán rải rác khắp đường phố vỉa hè với chất lượng và giá cả dường như ngang nhau nên kinh nghiệm là bạn hãy chọn xe kem nào đông đúc khách mua nhất. Kem mặn hay ngọt là tùy theo hương vị của nó. Từ vị truyền thống như khoai môn, đậu xanh, sữa dừa,… tới các vị mới như socola, vani, trà xanh, chanh leo… kem ống ở đây đều có đủ và dễ dàng “lấy lòng” cả người lớn lẫn trẻ nhỏ.

@foodyhoian

Với 20.000 đồng trong túi, bạn đã có thể tha hồ lựa chọn 1 đến 2 món ăn đặc biệt mà Hội An dành riêng cho bạn. Trên đây là tổng hợp đầy đủ từ món chính đến món vặt và giải khát của phố Hội, Chudu24 hi vọng bạn sẽ có những trải nghiệm “ngon miệng” nhất với vùng đất giao thương sầm uất độc đáo này.