Đi Quy Nhơn, ghé thăm Hầm Hô, hang động xanh ngút ngàn xứ Nẫu

382

Nếu bạn có đi Quy Nhơn thì nhớ ghé thăm Hầm Hô để thấy vương quốc xanh đẹp đến ngỡ ngàng, tiếng chim hót nỉ non và hồ nước trong lành róc rách bên dải đá như được sắp đặt sẵn nên thơ quyện vào nhau rất hòa hợp giữa núi rừng. Người ta tìm đến Hầm Hô để có được những khoảnh khắc tuyệt vời, trải lòng mình giữa thiên nhiên ngát xanh.

Đừng quên liên hệ với Chudu24 qua số hotline 1900 5454 40 để được tư vấn đặt phòng giá tốt ngay khi bạn có kế hoạch du lịch nhé!

Hầm Hô – Bình Định

đi Quy Nhơn
Hầm Hô được mệnh danh là hang động xanh của Quy Nhơn

Hầm Hô thuộc địa phận xã Tây Phú, Huyện Tây Sơn, tỉnh Bình Định, cách Thành phố Quy Nhơn 50km về phía Tây Bắc.

Sông Hầm Hô có tiếng là nhiều cá, nhất là về mùa lũ. Cá từ khắp nơi kéo về từng bầy trông đặc cả nước. Cá lội ngược dòng bị thác nước hất tung trở lại trông như thể cá bay. Dân gian truyền rằng, hằng năm Long Vương tổ chức kì thi cho cá tại thác Hầm Hô. Con nào vượt qua được sẽ hóa rồng, nên cá từ sông Côn dồn cả về đây để thử vận may. Có lẽ do điển tích này mà thác Hầm Hô còn có tên chữ là Vũ Môn, còn dân gian thì gọi là thác Cá Bay. Vậy mới có thơ rằng:

Hầm Hô nước chảy trong xanh

Dưới sông cá lội, trên cành chim reo.

Hướng dẫn đường đi tới Hầm Hô, Bình Định

Nếu đi Quy Nhơn, từ thành phố bạn đi dọc theo hướng quốc lộ 1 về Tây Bắc, tới khi thấy được quốc lộ 19 thì rẽ trái, đi thêm về hướng Tây Sơn. Bạn đi tới khi thấy cầu bắt qua sông Kút thì rẽ trái là thấy biển chỉ dẫn vào khu du lịch Hầm Hô, Bình Định.

Từ nơi đặt biển chỉ dẫn bạn chỉ cần chạy xe thong dong mem theo con đường với một bên là sông, một bên là núi là có thể vào tới Hầm Hô. Ngoài việc chạy xe bạn có thể đi đò để vào được bên trong của khu di tích.

Hệ sinh thái phong phú và hoang sơ

Về bản chất thì Hầm Hô là một đoạn sông dài khoảng 3km chạy men theo dãy núi Trường Sơn huyền thoại với những tảng đá có kích thước lớn nhỏ khác nhau với muôn hình vạn trạng. Cộng với đó là hệ sinh thái hai bên vô cùng phong phú và kỳ bí hoang sơ.

Những trụ đá hoa cương muôn hình vạn trạng

Cảnh đẹp đích thực của Hầm Hô đó là sự tạo hóa của thiên nhiên ngay dưới lòng sông chi chít những trụ đá hoa cương muôn hình vạn trạng, vào mùa thu nước cạn, những ngày trời trong xanh, khi những tia nắng rọi xuống những khối đá hoa cương ánh lên rực rỡ muôn màu, lóng lánh, như ngàn vạn viên kim cương khoe mình trên làn nước trong xanh. Mỗi trụ đá mang cho mình một hình dáng riêng, chắp cánh thêm cho trí tưởng tượng của mỗi du khách.

Chèo thuyền giữa thanh bình của tự nhiên

Khi ra đến vùng hồ trên những chiếc thuyền nhỏ lãng đãng thì một khung cảnh tuyệt vời hiện ra trước mắt. Những tán lá cây phủ xuống dòng nước mát lạnh trong vắt dưới bầu trời xanh ngút ngàn, thoang thoảng cơn gió thổi mùi hương của hoa rừng và cỏ cây thơm ngọt, tất cả tạo nên một cảm giác vô cùng yên bình và nên thơ. Bạn sẽ cảm nhận được sự tĩnh lặng, thanh bình của tự nhiên, thỉnh thoảng vang vọng lên đâu đó tiếng chim rừng thánh thót.

Sống lại những ngày tháng hào hùng của lịch sử

Hơn thế, du khách đi Quy Nhơn đến đây không chỉ được thưởng ngoạn cảnh đẹp kì ảo của thiên nhiên, mà còn có dịp sống lại những ngày tháng hào hùng của lịch sử. Chính tại nơi đây, hơn hai trăm năm về trước, vị danh tướng Võ Văn Dũng đã rèn quân luyện võ để rồi sau đó hợp lực với các thủ lĩnh Tây Sơn phất cờ khởi nghĩa. Sau này, Mai Xuân Thưởng là nguyên soái đạo quân Cần Vương tại Bình Định từ giữa 1885 đến giữa năm 1887, dựa vào ví thế núi non hiểm trở của Hầm Hô, nghĩa quân do ông chỉ huy đã gây cho giặc Pháp nhiều tổn thất và khiếp sợ.

Thưởng thức đặc sản Hầm Hô

Đi Quy Nhơn ghé đến Hầm Hô để thưởng thức món đặc sản mà mới nghe giới thiệu đã muốn ăn như: ốc đá hay cá Mương chiên giòn ăn với lá rau rừng cuốn bánh tráng. Thậm chí, du khách cũng có thể tự tay câu những “chú cá” tươi ngon và thưởng thức thành quả của mình và lắng nghe tiếng chim hót, tiếng thác nước chảy để cảm nhận cảnh đẹp thiên nhiên thơ mộng nơi đây.