Du lịch Quy Nhơn | Đã mắt, lạ miệng với những món ngon xứ Nẫu

565

Đến du lịch Quy Nhơn, bạn không chỉ bị lạc lối bởi cảnh đẹp hút hồn mà còn bị hấp dẫn bởi những món ăn địa phương đặc sắc, thơm ngon và bổ dưỡng, chỉ có đi Quy Nhơn và thưởng thức chuẩn vị những món ngon xứ Nẫu bạn mới cảm nhận được nét độc đáo riêng trong từng món ngon nơi này.

Bún cột

món ngon xứ Nẫu 1
Đặc sản Quy Nhơn chuẩn vị

Bún cột là cái tên lạ miệng mà nhiều khách đến du lịch Quy Nhơn đều tò mò. Gọi là bún cột phải chăng trong món ăn này có một miếng thịt ba chỉ được cột lại bằng lạt hoặc cọng hành, rồi nấu cùng với nước dùng. Nước dùng cũng được nấu từ xương cá và xương heo để tạo độ ngọt cho món ăn.

Khi ăn bạn gỡ dây lạt ra chấm thịt với tương ớt. Món ăn này được bán tại một quán ăn vỉa hè trên đường Duy Tân.

Bánh dây Bồng Sơn

món ngon xứ Nẫu 2

Bánh dây là món ăn có nguồn gốc từ thị trấn Bồng Sơn, huyện Hoài Nhơn. Đây là một món ăn làm từ gạo, nhưng lại mang hương vị khác hẳn. Bánh dây ăn cùng một ít dầu hẹ được thoa đều và đậu phộng giã nhỏ được rải lên.

Bánh canh da heo

món ngon xứ Nẫu 3

Bánh canh không còn xa lạ gì với người dân Bình Định nhưng bánh canh da heo hẳn là món nhiều du khách đã lỡ bỏ qua khi tới du lịch Quy Nhơn. Đây có thể nói là món ăn đáp ứng đủ ba tiêu chí ngon, bổ, rẻ. Sợi bánh canh mềm, dai, ăn cùng da heo chiên vừa giòn vừa thơm. Nước dùng đậm đà, sóng sánh, rất vừa miệng. Để thưởng thức món ăn này chuẩn bị, bạn có thể ghé tới quán vỉa hè trên đường Phan Bội Châu, mở cửa từ 15h hàng ngày.

Bánh xèo tôm nhảy

Nếu đến vùng đất Quy Nhơn mà không thưởng thức món bánh xèo tôm nhảy thì quả thật là thiếu sót bởi đây là một trong những món ăn làm nên thương hiệu món ngon xứ Nẫu. Bánh xèo ở đây không quá cầu kỳ như ở miền Nam, chiếc bánh cũng nhỏ gọn bằng nắm tay, chỉ một lớp bột mỏng bên dưới, bên trên là tôm, giá, vài sợi hành.

Thành phần chính là những con tôm màu cam đỏ trên nền bánh vàng ươm. Những con tôm nước ngọt, nhỏ nhưng chắc thịt. Khi chín, tôm đổi màu đỏ au kèm vị ngọt. Để món ăn ngon hơn không thể thiếu chén nước chấm được làm từ nước mắm nguyên chất và các gia vị. Khi ăn bánh xèo, bạn có thể gói kèm rau mầm, dưa leo, khế chua…

Bánh bèo

Một trong số món ngon ở Quy Nhơn phải nhắc đến đó là bánh bèo. Món ăn vặt có màu sắc bắt mắt khi có lớp mỡ hành xanh lá, hành phi vàng ruộm cùng đậu phộng giã nhuyễn, ít ruốc tôm bên trên. Bánh bèo ăn ngon nhất khi còn nóng, lớp khói bao quanh miệng chén. Bột vừa chín tới có độ mịn. Hương vị của món ăn còn được tạo nên bởi những mẩu bánh mì giòn rụm. Mỗi chén bánh bèo có giá từ 5.000 đồng. Quán bà Xê là một trong những địa chỉ nổi tiếng cho khách du lịch Quy Nhơn.

Mắm nhum Mỹ An

Nhum có nhiều loại, để muối mắm phải là nhum ta màu đen. Cách chế biến như sau: Cắt sơ những chiếc gai nhọn tua tủa xung quanh con nhum rồi khoét một lỗ ngay miệng nhum, khéo léo khều lấy thịt nhum cho vào chum sành, rắc một ít muối hạt lên trên, rồi đem vùi vào bếp tro hoặc “giang” nắng từ 10-15 ngày.

Bánh ít lá gai

Bánh ít lá gai là món tráng miệng đặc biệt, thức quà được nhiều khách du lịch Quy Nhơn chọn mua về biếu người thân. Bánh mềm, dẻo, ngọt vừa, được làm từ lá gai, đậu xanh, dừa, gừng. Cách thưởng thức đúng chuẩn là ăn chậm rãi từng miếng một để cảm nhận từ từ hương vị thơm ngon. Bạn có thể ghé cửa hàng nổi tiếng trên đường Chương Dương để mua về làm quà.