Đặc sản bánh tầm bì Cần Thơ, món ngon nức tiếng gần xa

494

Bánh tầm bì Cần Thơ là một trong những món ăn ngon của xứ Tây Đô nức tiếng gần xa. Nó chứa đựng một hương vị rất riêng mà bất cứ ai thưởng thức sẽ không thể nào quên.

Món ăn đơn giản chỉ gồm bánh tầm (sợi bánh là từ bột gạo tương tự như bún nhưng to và mềm hơn), bì, thịt nạc thái sợi… Cái độc đáo chính là món ăn được bao phủ ngập bởi phần nước dừa đã nấu chín và sánh đặc.

Bánh tầm bì Cần Thơ 1
@cooky.vn

Nếu trước kia, Bánh Tầm được làm bằng tay qua sự khéo léo của con người, được gọi là “Bánh Tầm Se Tay”, có nghĩa là bột được pha chế có liều lượng, khuấy bột chín, se thành sợi và hấp lại lần nữa… thì bây giờ, bột đước ép bằng khuôn, nhanh hơn nhiều, mà chất lượng của Bánh vẫn không thay đổi.

Bánh tầm bì Cần Thơ 2
@cookat.tv_vn

Riêng cách làm Bì, thì không có gì quá rườm rà, thịt ướp gia vị, chiên vàng. Da Heo thì luộc mềm, lạng mỏng, sau đó Thịt và Da đều xắt sợi, được trộn vào nhau cùng với thính gạo (gạo rang vàng, xay nhuyển), tỏi tươi bâm nhuyễn, tỏi mỡ phi vàng, đường muối … tạo thành một hỗn hợp để đóng một vai trò quan trọng trong món ăn này. Còn Dừa thì thì vắt lấy nước cốt và nước dảo dừa… Nước dảo dừa nấu với lửa liu riu, nêm muối, đường pha vào đó một ít bột Gạo, nước dảo dừa sẽ sánh lại, sau cùng mới cho nước cốt Dừa vào, rồi tắt bếp.

@fatfoodsaigon

Tuy nhiên, hương vị Bánh Tầm Bì ở Cần Thơ thì rất đặc biệt: Bánh Tầm được hấp trong cái Xửng trên bếp than, nên bánh luôn nóng hổi,…Những sợi Bì óng ánh tươm mỡ bóng lưỡng, thơm ngon… Còn nước mắm thì vàng sóng sánh, trong vắt như pha lê,… Đây là một trong những món ăn bạn không thể bỏ qua nếu có dịp du lịch Cần Thơ.

@diadiemanuong

Cái vị béo của nước cốt dừa luôn hoà quyện vào những sợi bánh tầm trắng phau,… trộn đều để từng sợi bánh quyện vào nước dừa, chan nước mắm tỏi ớt, lót kèm rau sống thế là đã tạo nên một hương vị hấp dẫn khó cưỡng. Vị mềm của bánh hòa chung nước dừa, bì giòn giòn, thịt ngọt ngọt và vị thính thơm nhẹ của các loại rau đã tạo thành món ăn tuyệt vời. Đặc biệt, bánh tầm bì ăn ít thấy ngán bởi các nguyên liệu đều không quá nhiều chất.

Các địa điểm ăn món Bánh tầm bì tại Cần Thơ:

  • Bánh tầm xíu mại – 16B1 Ung Văn Khiêm, quận Ninh Kiều, Cần Thơ
  • Bánh tầm bì Hẻm 2 Phạm Ngũ Lão, P. An Hòa, quận Ninh Kiều, Cần Thơ
  • Đường Đinh Tiên Hoàng – Đinh Tiên Hoàng, phường Thới Bình, quận Ninh Kiều, TP Cần Thơ.
  • Bánh tầm bì quán Hồi Đó, 56 Trần Bình Trọng, An Phú, quận Ninh Kiều, Cần Thơ