Lombok – đi tìm hòn đảo nơi vị thần mỉm cười

Có một truyền thuyết nói rằng Chúa trời đã tạo ra hòn đảo khi ông đang cười và bạn sẽ nhanh chóng nhận ra điều này khi đặt chân đến Lombok. Mặc dù không nổi tiếng bằng những địa danh du lịch khác tại Indonesia, hòn đảo vẫn là một nơi tuyệt vời dành cho du khách.

399

Với địa thế gần đảo Bali, Lombok dường như bị áp đảo bởi danh tiếng quá lớn của người hàng xóm này. Điều này thực sự khá bất công nếu xét về các hoạt động du lịch cảu Lombok: du khách vừa có thể chọn lựa loại hình du lịch khám phá kiểu truyền thống vừa có thể tham gia những chuyến nghỉ dưỡng theo phong cách hiện đại.

1_ubbrĐồi Malimbu, gần Senggigi, là điểm đến hoàn hảo để thưởng ngoạn cảnh đẹp ở Lombok.

Lombok có nhiều công trình kiến trúc, phong tục tập quán và ẩm thực mang đậm dấu ấn Hồi giáo. Cũng chính vì thế mà đảo đã được nhận danh hiệu là Điểm du lịch lý tưởng nhất của người Hồi giáo vào năm ngoái. Mặc dù chịu ảnh hưởng sâu sắc về tôn giáo, du khách vẫn có thể thoải mái tận hưởng chuyến du lịch của mình với sự thân thiện, nồng hậu của người dân ở đây.
1. Làng Dusun Sade

Một trong những nơi bạn nên đến đầu tiên là Dusun Sade – ngôi làng cổ lâu đời nhất tại đây. Làng có khoảng 700 cư dân sinh sống trong những căn nhà gọi là Rumah Bale Tani. Phần lớn dân chúng ở đây làm nghề nông và thủ công mỹ nghệ để sinh sống. Khi đặt chân đến đây, bạn sẽ được thết đãi món kuih cerorot – một loại kẹo được gói trong lá dừa.

2_sroyMón kuih cerorot – một loại kẹo được gói trong lá dừa.

Nếu may mắn, bạn cũng sẽ có dịp chiêm ngưỡng tận mắt đám cưới của người dân địa phương trên đảo. Đường phố lúc này sẽ trở nên vô cùng đông đúc và điều đáng ngạc nhiên nhất là chẳng ai phàn nàn về chuyện này mà còn tham gia chia vui cùng gia đình nữa. Những người dân tộc Sasak ở đây có khá nhiều phong tục cưới xin khác lạ, một trong số đó là anh em họ được phép lấy nhau và tục “bắt cóc” chú rể.

3_fnweĐường phố sẽ trở nên vô cùng đông đúc mỗi khi có đám cưới.

2. Ba hòn đảo du lịch gần Lombok
Khi đến với Lombok, bạn không nên bỏ lỡ chuyến đi đến ba hòn đảo nằm về phía Tây Bắc của nơi này. Gili Meno, Gili Air và Gili Trawangan thực sự là một thiên đường cho du khách. Gili Trwangan có lẽ là nơi nổi tiếng hơn cả với việc du khách đến đây thăm quan còn nhiều hơn người dân bản địa.

Điểm nhấn thực sự khi đến thăm quan nơi này là chiếc xe ngựa truyền thống cidomo. Mọi người sử dụng xe ngựa để vận chuyển hàng hóa cũng như chuyên chở du khách vì đường xá ở đây tương đối chật hẹp. Nếu không thích xe ngựa, bạn cũng có thể hỏi thuê xe đạp hay xe máy để tận hưởng chuyến du lịch theo cách của riêng mình. Đây cũng là nơi khá nổi tiếng nếu bạn ưa thích lặn và chèo thuyền.

4_mpiy-1Pantai Selong Belanak là nơi khá phù hợp cho những ai đam mê lướt sóng.

Những bãi biển ở Lombok khá lý tưởng với việc lượng du khách luôn ở mức vừa phải. Bạn có thể đến 2 bãi biển Pantai Selong Belanak và Pantai Mawun để tận hưởng nhiều dịch vụ hấp dẫn. Pantai Selong Belanak là nơi khá phù hợp cho những ai đam mê lướt sóng với những khóa học chỉ tốn có 330.000 đồng. Còn tại Pantai Mawun, bạn sẽ cảm thấy không khí yên tĩnh và thư thái hơn.

3. Những điểm du lịch nổi tiếng trên đảo

Bạn có thể tham gia leo lên đỉnh Rinjani – một núi lửa đang hoạt động. Đây là hoạt động du lịch mạo hiểm nhất tại Lombok. Tuy nhiên, bạn cũng có thể tham quan nhiều thác nước cực đẹp ở gần đấy nếu điều kiện leo núi không cho phép.

Nằm trong khu vực vườn bảo tồn quốc gia Rinjani, hai thác nước Sendang Gile và Tiu Kelep sẽ là những địa điểm không thể tuyệt vời hơn dành cho những ai yêu thích cảnh quan thiên nhiên. Hành trình đến hai thác nước này là một thử thách thật sự, tuy nhiên một khi đã đến nơi cũng là lúc bạn cảm thấy những nỗ lực mình bỏ ra là hoàn toàn xứng đáng.

5_lxtzHai thác nước Sendang Gile và Tiu Kelep sẽ là những địa điểm không thể tuyệt vời hơn.

4. Đồ thủ công mỹ nghệ

6_czcsNếu bạn ưu thích vải thổ cẩm, hãy đến với Desa Sukarara.

Trên đảo có khá nhiều mặt hàng thủ công mỹ nghệ với mức giá vô cùng phải chăng. Một trong số đó là những chiếc bình nước mà cư dân địa phương gọi là kendi. Họa tiết trang trí trên những chiếc bình này là tương đối tinh xảo và bản thân việc chế tạo những chiếc kendi này là một quá trình khá công phu.

Nếu bạn ưu thích vải thổ cẩm, hãy đến với Desa Sukarara. Có hai loại chính là songket – loại vải dành cho nữ giới và tenun ikat – loại vải dành cho nam giới. Cả hai loại vải kể trên đều là sản phẩm dệt tay.