Phong cảnh thơ mộng của hồ Atitlan

Hồ Atitlan (Lago de Atitlan) là một hồ lớn tại cao nguyên Guatemala, hình thành cách đây đã 84.000 năm. Đến bên hồ, du khách sẽ phải ngỡ ngàng trước một không gian non nước bao la và những ngôi làng Maya truyền thống gần khu vực hồ. Bên cạnh đó là ngọn núi lửa San Pedro cao 3.024 m vẫn còn đang hoạt động.

683

Nơi linh thiêng của người Maya

Dù đã được công nhận là hồ sâu nhất ở Trung Mỹ, nhưng đáy hồ này vẫn chưa được thăm dò hoàn chỉnh. Người ta ước tính hồ có chiều sâu tối đa 340 m. Xung quanh hồ là các vách núi dựng đứng và có ba ngọn núi lửa ở bờ Nam của hồ. Hồ được đưa vào danh sách ứng cử bầu chọn bảy kỳ quan thế giới mới.

e5388f440e707fb28c6adf8bffe52e4c

Trong lòng hồ có di tích Samabaj được tình cờ khám phá ra từ năm 1996 do một thợ lặn khi thám hiểm cảnh đẹp của hồ Atitlan phát hiện. Ông Samayoa đã bơi lặn hàng bao nhiêu năm ở hồ này và thường tình cờ gặp phải những mảnh đồ gốm thời tiền sử Maya. Vào năm 1996, ông đã tìm ra khu vực khảo cổ xưa này với các phần còn lại của những ngôi nhà và những bia đá khổng lồ khắc chữ dùng trong nghi lễ, gọi là stelae (bia đá hay bia gỗ khắc chữ của người Maya). Ông đặt tên nó là Samabaj, theo tên của ông.

e249318366bc963b765c8d3780b84fb0

Năm 2008, những nhà khảo cổ chuyên nghiệp bắt đầu để ý đến khu vực này. Họ dùng kỹ thuật sóng âm thanh để thành lập bản đồ khu vực trong khoảng 400m2 và khai quật các kiến trúc lên trên một thềm cao của đáy hồ. Các nhà nghiên cứu tin rằng, khu vực khoảng 15m dưới mặt hồ đã từng là một hòn đảo cho tới khi một tai họa thảm khốc xảy ra, như núi lửa phun trào hoặc đất lở làm cho mực nước dâng cao. Mực nước hồ dâng lên đã nhấn chìm các ngôi nhà vào khoảng năm 250, trước thời kỳ tột đỉnh của đế chế Maya. Các đồ gốm sứ tìm thấy còn khá nguyên vẹn đã đưa đến giả thuyết rằng các cư dân đã vội vàng rời bỏ chỗ ở để lánh nạn. Ít nhất các nhà khoa học cũng đã tìm thấy 6 đền thờ và 4 bục thờ và chắc chắn là sẽ còn nữa. Điều này có nghĩa đây là một nơi cực kỳ quan trọng khi nhìn từ góc độ tâm linh đối với người dân Maya sống quanh hồ.

Vẻ đẹp cuốn hút

Bên cạnh phong cảnh nên thơ, dòng nước trong suốt của hồ như tinh thể lấp lánh. Đến đây, du khách có thể tham gia chèo thuyền kayak, chơi dù lượn hoặc lặn khám phá hệ động thực vật và tất cả vẻ đẹp hoang dã của hồ. Những du khách ưa mạo hiểm có thể thử sức mình bằng việc trèo lên một trong ba ngọn núi lửa xung quanh hồ Atitlan.

0b387331d27f5ce7958cf260f8c2b533

Điểm thu hút nhất trong chuyến đi đến hồ Atitlan là 12 ngôi làng mang tên 12 vị tông đồ của Chúa Jesus. San Juan là một ngôi làng nhỏ gần San Pedro, ở đây du khách có thể thư thái đi dạo và trò chuyện với người dân địa phương, gặp gỡ những nghệ nhân tài năng nổi tiếng của cộng đồng dân tộc San Juan hoặc thích thú lang thang trong khu chợ đông đúc và đầy màu sắc.
Đến đây, du khách có thể cảm nhận được đang ngược dòng thời gian về 100 năm trước. Khách du lịch có thể tận dụng phong cảnh, di sản văn hóa phong phú của nơi đây để khám phá hồ nước, ngắm những đàn chim bay lượn, hay đơn giản chỉ là sống như người Maya trong 1 ngày.