Đêm miền Tây thơm lừng ốc bươu nướng tiêu

Được thiên nhiên ưu ái, vùng sông nước miền Tây luôn có những món đặc sản ngon khó cầm lòng. Có gì ấm hơn một đêm se lạnh được ngồi bên bếp than hồng vừa nướng, vừa thưởng thức những con ốc bươu nướng tiêu thơm lừng, béo ngậy.

1298

Ốc bươu là món ăn dân dã, được ưa thích ở mọi tỉnh thành trên mảnh đất hình chữ S. Ở mỗi nơi, ốc bươu được chế biến theo cách riêng, miền Bắc có bún ốc, ốc luộc lá chanh; miền Trung có ốc hấp sả; còn miền Nam – đặc biệt miền Tây Nam Bộ, với đặc trưng sông nước, các món ăn từ ốc vô cùng đa dạng và hấp dẫn. Một trong những món ốc được ưu ái nhất tại nơi này chính là ốc bươu nướng tiêu. Một món ăn dân dã có thể dùng làm món khai vị, và rất thích hợp làm thức nhắm cho các cuộc nâng ly giữa bạn bè trong ngày cuối tuần.

1

Bắt ốc bươu không khó, nhưng để bắt được nhiều thì cần phải có kinh nghiệm. Ốc thường bám trên các thân gỗ mục, hoặc bám đầy dưới các rễ cây. Thời điểm bắt ốc dễ nhất chính là mùa mưa. Người dân miền Tây chặt thân chuối thả xuống ao, chỉ sau một vài cơn mưa là ốc đã bám đầy thân chuối, lúc ấy chỉ cần kéo thân chuối lên bờ là đã có một bữa ốc no nê.

2

Thông thường, ốc được ngâm với nước vo gạo khoảng 20-30 phút để ra hết chất nhờn, sau đó luộc sơ cho mở miệng rồi đặt lên than nướng. Vừa nướng ốc vừa bỏ nước mắm đã làm sẵn gia vị như tiêu, tỏi, bột ngọt… khi thấy nước bên trong con ốc sôi lên, hơi cạn xuống thì cho vào dĩa lót rau răm thơm phức rồi ăn kèm với nước mắm ớt. Ốc nướng như vậy rất vừa ăn, hơi cay, vừa ngọt mặn, vừa giòn, ăn thịt rồi mà húp nước ốc thì rất tuyệt. Cũng có nơi ốc được nướng trực tiếp từ lúc còn sống, trong khi nướng cho nước mắm, gia vị vào, nướng cho đến khi hơi khét vỏ thơm lừng. Con ốc được chế biến kiểu này khi ăn có phần giòn, thơm hơn kiểu luộc sơ trước.

3

Tùy từng tỉnh miền Tây mà món ốc bươu nướng tiêu có chút thay đổi về cách chế biến và gia giảm, ví dụ món ốc này ở Sóc Trăng rất đậm đà và được ăn kèm với nước chấm rất ngon. Nhưng nhìn chung món ăn này thường được chế biến hết sức đơn giản để giữ trọn được hương vị thơm ngon của ốc.
Ngày nay, hầu hết các nhà hàng hay quán xá ở các tỉnh miền Tây đều có món ốc bươu nướng tiêu, món này được bán với giá từ 50.000 – 80.000 đồng/ dĩa. Tuy nhiên cách thú vị nhất là ngồi bên bờ kênh khi trời se lạnh, cùng nướng với bạn bè và thưởng thức những con ốc nướng tiêu béo ngậy. Những cù lao xanh tốt, những triền sông đầy gió, cộng với tấm lòng hiếu khách của con người miền Tây, sẽ khiến bạn thấy món ăn này ngon hơn tất thảy mọi cao lương, mỹ vị.