Bánh ướt Diên Khánh, món ngon không thể bỏ qua khi đến Nha Trang

Bánh ướt Diên Khánh mang tới điều mới mẻ, khác biệt, tạo cảm giác khó quên cho những du khách khi dừng chân tại phố biển Nha Trang.

429

Không biết từ bao giờ, bánh ướt Diên Khánh lại trở nên nổi tiếng với không ít thực khách phương xa. Những ai đã từng một lần được thưởng thức món ngon Nha Trang này, chắc hẳn sẽ còn muốn quay lại.

Bánh ướt là một món ăn dân dã, rất gần gũi và phổ biến ở thị trấn Diên Khánh. Đi dọc quốc lộ 1A thuộc thị trấn Diên Khánh, du khách dễ dàng bắt gặp những tấm bảng hiệu to với dòng chữ bánh ướt màu đỏ nổi bật. Đây là khu bán bánh ướt nổi tiếng ở địa phương và người dân bản xứ gọi là phố bánh ướt.
Vẫn chỉ là nguyên liệu bột gạo, nhưng với sự kết hợp tài tình của người làm bánh, món bánh ướt đã trở nên độc đáo, hấp dẫn với những dư vị rất riêng. Có lẽ chính điều này đã tạo nên sự đặc biệt của những đĩa bánh ướt vừa nóng hổi vừa đậm đà hương vị Nha Trang.

Để có thể làm ra một đĩa bánh ướt ngon, điều đầu tiên người ta cần lựa chọn ra một loại gạo tẻ ngon, rồi sau đó nó được đem đi vo sạch và xay nhuyễn. Bột sau khi đã được xay xong sẽ được đem đi hấp tráng mỏng trên một chiếc lò đất.

Bánh ướt ăn kèm với chả, giá trụng và xoài băm. Ảnh: Internet
Bánh ướt ăn kèm với chả, giá trụng và xoài băm. Ảnh: Internet

Bước chân vào quán, du khách dễ dàng nhìn thấy lò than hồng rực, bên cạnh là thau bộ gạo đã xay nhuyễn, mảnh vải căng phẳng trên mặt nước sôi đang tỏa khói nghi ngút, chiếc gáo tròn sâu để múc bột, thanh vót bánh bằng cật tre già…

Loại bánh này ăn nóng mới ngon nên khi có khách vào, người tráng bánh mới bắt đầu công việc của mình. Lúc này, người làm bánh chỉ cần dùng chiếc gáo múc bột đã pha sẵn, nhẹ tay tráng đều trên chiếc khuôn vải đã căng thẳng.

Bánh vừa chín tới, người tráng bánh nhanh tay dùng cây ghim tre luồn dưới chiếc bánh mỏng vớt lên xếp vào đĩa. Trên bánh ướt, phủ chút hành mỡ xanh bóng, béo ngậy, rắc chút đậu xanh và ruốc. Tất cả các nguyên liệu hòa quyện hài hòa vào nhau, khiến thực khách thưởng thức hết lời khen ngợi.

Món bánh ướt sẽ được dùng với hai loại nước chấm ngon là mắm nước và mắm nêm. Từng loại mắm đều tỏi, chanh, đường, cùng chút rau thơm tạo nên vị chua ngọt hài hòa. Một số quán còn sáng tạo ra một món nước chấm khác để ăn kèm với bánh ướt là loại mắm làm từ ruột cá ngừ, cá ồ.
Bánh ướt Diên Khánh ghi điểm với thực khách không chỉ ở hương vị thơm ngon mà giá vô cùng rẻ, khoảng 2.000 đồng một đĩa. Nhiều du khách đến đây đều nhận xét món bánh ướt ăn hoài không chán, nên ăn đĩa này phải ăn liền tiếp đĩa khác, một lúc có thể đánh bay đến chục đĩa mới ra về.

Chính vì món ăn dân dã nhưng ngon đậm đà khiến món bánh ướt Nha Trang đã trở thành món bánh đặc sản được du khách trong và ngoài nước yêu mến, làm du khách xa gần không khỏi thương nhớ sau chuyến du lịch khám phá phố biển Nha Trang.