Zoom cận cảnh ngôi chùa đẹp hút hồn, hoành tráng nhất Gia Lai

Sau hơn 10 năm trùng tu, chùa Minh Thành đã khoác lên mình chiếc áo mới với vẻ uy nghi và lối kiến trúc độc đáo đã trở thành điểm tham quan hấp dẫn, là niềm tự hào của người dân phố núi Pleiku.

1553

Tọa lạc tại 14 A đường Nguyễn Viết Xuân, phường Hội Phú, cách trung tâm thành phố 2 km về hướng Tây Nam chùa Minh Thành là một quần thể kiến trúc Phật giáo rộng lớn tọa lạc trên ngọn đồi thoai thoải ở phía Tây Nam của thành phố. Đây là ngôi chùa có kiến trúc độc đáo nhất ở Tây Nguyên, nó không chỉ là niềm tự hào của người dân phố núi mà còn là địa điểm tham quan không thể bỏ qua của du khách khi đến đây.

@czechgirlinworld
@czechgirlinworld
Ảnh: FB Nguyễn Vũ Ngọc Minh
Ảnh: FB Nguyễn Vũ Ngọc Minh

Chùa được xây dựng từ năm 1964 bởi Hòa thượng Thích Giác Đạo với diện tích khoảng 20.000 m2 là nơi thờ cúng, dâng hương của phật tử trong vùng. Nhìn tổng thể chánh điện chùa Minh Thành có 2 tầng, gồm có chánh điện, tháp chuông, tháp thờ tổ và rất nhiều kiến trúc khác bố trí theo hình thức Mandala, với vũ trụ thu nhỏ trong hình ảnh thiêng liêng của đoá hoa sen.

Ảnh: internet
Ảnh: internet

Kiến trúc nơi đây có một chút gì đó giống Đài Loan, một chút gì đó giống Thái lan. Thỉnh thoảng ta còn bắt gặp một vài nét kiến trúc Phật giáo của các nước trong vùng. Tất cả đã làm cho bức tranh cảnh chùa nơi đây thêm phần lộng lẫy, kiêu sa của hình ảnh một cung điện thu nhỏ nơi phố chiều mù sương Pleiku.

Ảnh: FB Nguyễn Vũ Ngọc Minh
Ảnh: FB Nguyễn Vũ Ngọc Minh
Ảnh: internet
Ảnh: internet

Từng chi tiết trong ngôi chùa là từng nét độc đáo riêng biệt. Bộ cửa chùa làm bằng gỗ gõ với những đường nét chạm trổ nổi lên hình ảnh Tứ Đại Thiên Vương tinh xảo, bắt mắt. Với chiều cao 6 m, bề dày 4 tấc, đây được xem như là bộ cửa lớn nhất nhì ở Việt Nam. Vào sâu trong chánh điện là bàn thờ Phật dài 6 m và cao 1,2 m. Nơi đây đặt bốn pho tương Phật Bà nghìn tay nghìn mắt với chiều cao 8 m, ngang 3,5 m được đặt ở 4 góc của chánh điện rất uy nghi. Với hơn 3000 bức tượng Phật được bài trí áp vách, đặc biệt hơn 18 bức tượng La Hán được làm từ gỗ mít, mỗi bức tượng cao 1,3m nặng 300 kg, được sơn son thiếp vàng uy nghĩ, rất đẹp mắt.

Ảnh: internet
Ảnh: internet
Ảnh: internet
Ảnh: internet

Du khách không khỏi trầm trồ khi đứng trước chánh điện cao 16 m, trần nhà được làm bằng gỗ Pơ Mu – loại gỗ tốt nổi tiếng trong cánh rừng bạt ngàn Tây Nguyên. Ở hai bên bạn sẽ thấy hai ngọn tháp mang tên tháp Chuông và tháp Tồ khai sơn. Trước sân chùa sẽ phải giật mình với bức tượng Di Đà uy nghi bằng đá cao 7.5 m nặng gần 40 tấn đặt giữa lòng hồ mang tên Liên Trì. Bên cạnh là chiếc lư hương bằng đồng được xem là lớn nhất Việt Nam cao 4 m và nặng hơn 4 tấn.

Ảnh: internet
Ảnh: internet
@nellyle210
@nellyle210

Tất cả các bức tượng, công trình được chạm khắc rất tinh tế, công phu sống động từng chi tiết. Đây là ngôi chùa có kiến trúc độc đáo nhất ở Tây Nguyên, nó không chỉ là niềm tự hào của người dân phố núi mà còn là địa điểm tham quan không thể bỏ qua của du khách khi đến đây.

@Layennhi281
@Layennhi281
Ảnh: FB Nguyễn Vũ Ngọc Minh
Ảnh: FB Nguyễn Vũ Ngọc Minh

Khi đến tham quan chùa, nhìn từ xa bạn đã thấy bảo tháp xá lợi cao 9 tầng cao 40 m nằm bên trái chánh điện. Tòa bảo tháp có màu sắc rực rỡ nhưng hài hòa, được trang trí rất công phu. Đây là là một trong những công trình kiến trúc cao nhất Pleiku. Theo nhà sư trụ trì, những hình ảnh quen thuộc của nhiều ngôi chùa Việt Nam được kết tinh tại chùa Minh Thành như mái chùa Một Cột, góc đao chùa Tây Phương, gác chuông chùa Keo – Thái Bình …

@alolove.sc102
@alolove.sc102
Ảnh: internet
Ảnh: internet
Ảnh: internet
Ảnh: internet

Dừng chân nơi đây thời gian như trôi chậm lại, tạm lánh những bon chen, toan tính trong cuộc sống và công việc du khách như trút bỏ cõi trần tục, tìm về thế giới của cõi niết bàn, tận hưởng một cảm giác thanh tĩnh giữa cuộc đời bình thường.

Ảnh: FB Nguyễn Vũ Ngọc Minh
Ảnh: FB Nguyễn Vũ Ngọc Minh

Với kiến trúc độc đáo, vẻ đẹp uy nghiêm, hàng năm chùa Minh Thành đón hàng nghìn lượt khách tham quan và dâng hương. Trong cái nắng chiều vàng nhạt nơi phố núi mờ sương, tiếng chuông chùa văng vẳng xa xăm, như đem đến sự bình an cho tâm hồn của du khách khi đến vãn cảnh chùa.