5 loại mì ramen thông dụng nhất có thể bạn chưa biết

Nếu bạn là tín đồ của mì ramen Nhật Bản, bạn phải biết 5 loại cơ bản dưới đây, được phân biệt chủ yếu dựa trên các loại gia vị và nước dùng.

833

Được biết đến là một trong những món ăn nổi tiếng nhất của ẩm thực Nhật Bản, nhưng trên thực tế, mì ramen lại có nguồn gốc từ Trung Quốc. Một số tài liệu cho thấy ramen xuất hiện ở Nhật từ đầu thế kỷ 20, nhưng một số tài liệu khác lại khẳng định sau Thế chiến thứ hai, lính Nhật về nước đã mang theo một món ăn từng là đồ ăn đường phố yêu thích của người Trung Quốc. Ngày nay, trên khắp nước Nhật, người ta đã có những cách chế biến khác nhau để tạo thành món ăn của riêng mình với nhiều loại nước dùng, sợi mì, gia vị và đồ ăn kèm. Có 5 loại mì ramen nổi bật nhất của người Nhật mà bạn nên thử.

1. Mì tương dầu Shoyu

du lịch nhật bản

Thông thường, bạn sẽ nhận biết các loại mì ramen theo màu sắc và mùi vị của nước dùng. Nước dùng trong mì Shoyu có gốc là xì dầu với màu nâu nhạt. Thông thường, Shoyu ramen ăn kèm mì xoăn, thịt lợn, một ít rau, rong biển… Đây là loại mì khá phổ biến, nhất là nếu đến Tokyo, bạn sẽ bắt gặp mì Shoyu ở khắp mọi nơi.

2. Mì xương hầm – Tonkotsu

du lịch nhật bản

Tonkotsu thường được biết đến với tên là “xương thịt lợn”. Loại nước dùng của mì này thường có màu trắng đục. Màu sắc và hương vị của nước dùng phụ thuộc nhiều vào độ sôi của xương lợn và mỡ lợn ninh ở nhiệt độ cao trong nhiều giờ, có nơi được ninh trong khoảng 20 tiếng. Một số người còn so sánh nước dùng của mì Tonkotsu như là kem sữa.

3. Mì muối Shio

du lịch nhật bản

Nước dùng có vị mặn của Shio được coi là loại nước dùng mì ramen lâu đời nhất ở Nhật. Trên thực tế, Shio được hiểu là “vị mặn của muối” và muối biển là dạng gia vị mì truyền thống. Thông thường, một bát mì Shio thường được nấu với thịt gà hoặc thịt lợn. Bạn có thể xác định được loại nước dùng này nhờ vị mặn đặc trưng và màu vàng khá rõ. Thông thường Shio ramen sẽ được ăn kèm rong biển. Nhưng có một lời khuyên, nếu bạn cần ăn nhạt, hãy tránh xa loại ramen này.

4. Mì Miso

du lịch nhật bản

Có nguồn gốc từ Hokkaido, Nhật Bản vào khoảng thập kỷ 60 của thế kỷ trước, nước dùng Miso được coi là loại nước dùng mì “trẻ” nhất ở Nhật. Không giống những loại khác, loại nước dùng thiên về vị ngọt nhẹ này hoàn toàn là “phát minh” của người Nhật và mang đậm đặc trưng Nhật Bản. Mì ramen Miso ăn cùng sợi mì dày, xoăn và dai.

5. Mì chấm Tsukemen

du lịch nhật bản

Loại mì ramen này khá thú vị bởi mì và nước dùng được phục vụ riêng. Bạn sẽ ăn theo dạng nhúng, không phải chan sẵn. Nước dùng có thiên hướng đậm hơn để khi mì nhúng vào sẽ vẫn đảm bảo vị ngon và không bị nhạt. Cách dùng mì dạng này khá đặc biệt nên cẩn thận thì bạn sẽ phải ăn theo kiểu thử vài ba sợi, trước khi ăn hết cả bát.