Tàu hủ thúi: đỉnh thúi, đỉnh ngon!

Nói đến tàu hủ thúi là không những đang nói đến một món ăn có lịch sử lâu đời mà còn mang trong mình một hương vị độc nhất trong thư viện ẩm thực thế giới!

1792

Nói đến tàu hủ thúi chúng ta sẽ nghĩ ngay đến 1 miếng tàu hủ với 1 cái mùi thật kinh khủng?

dsc_5822-2-1

Đúng vậy, nó là một miếng tàu hủ có nguồn gốc từ thời xa xưa và cho dù trải qua nhiều câu chuyện, nguồn gốc nó tới nay vẫn chưa được xác định rõ. Nhưng có một điều luôn chắc chắn đó là cái mùi “thúi” của miếng tàu hủ đã trải qua xuyên suốt hàng thế kỷ để rồi giờ đây trở thành một trong những món ăn mang tính thương hiệu.

dsc_5813-2-1

Để làm ra miếng đậu hủ thời nay, người ta sẽ bắt đầu từ công đoạn chọn đậu nành thật tốt để có thể làm ra những mẻ tàu hủ thơm ngon, mịn và béo trong một khoản thời gian dài. Sau đó, sẽ bắt đầu quá trình cho lên men những miếng tàu hủ cho tới khi chúng chuyển thành màu xám rồi mới bắt đầu chế biến.

Tàu hủ thúi là món ăn đường phố đặc trưng của Trung Quốc, Đài Loan và HongKong. Tùy theo vùng, tuy đều là tàu hủ lên men nhưng mỗi vùng lại có một chút sự khác biệt ở cách lên men để từ đó sinh ra nhiều mùi thúi khác nhau. Có rất nhiều cách ăn từ ăn sống, hấp, hầm, nhưng đáng thử và phổ biến nhất vẫn là chiên vàng lên sau đó ăn kèm một chút tương ớt và tương đen.

dsc_5809-2-1

Nếu như ở Trung Quốc nói chung, người dân thích ăn với chút nước tương và cải bắp muối hay thậm chí là có một số nơi, đậu hủ thúi có màu đen sậm hơn nhiều so với những nơi khác!

Ảnh: Internet

Ảnh: Internet
Ảnh: Internet

Ngược lại, ở Hong Kong, tàu hủ thúi được xem như một món ăn mà họ rất thích thưởng thức theo phong cách đường phố đó là chỉ chiên vàng lên sau đó rưới lên 2-3 loại tương và thưởng thức nó trong khi đi dạo hay mua sắm!

6508975019_48c4177085

5a4e7f3d002eb2163a7c5c9728758401

Hay như ở Đài Loan, tàu hủ thúi cũng được xem là một đặc sản bình dân mà bạn có thể tìm thấy ở bất kì ở lề đường hay chợ đêm nào. Tàu hủ thúi ở đây ăn cũng được chiên giòn lên để ăn kèm với tương và các loại cải muối chua.

4d1a8a9ed37d49ada7b64e264fe9ee03

800px-stinky_tofu_stall

Những miếng tàu hủ thúi sau khi được chiên vàng lên sẽ được để ráo dầu, mùi thúi bốc lên cực kì đặc trưng. Nhưng nếu bạn bỏ qua sự “đỉnh thúi” đó và cắn thử một miếng, cái vị giòn giòn của lớp rán, bùi bùi, béo béo nhưng lại đậm vị tàu hủ hòa vào trong miệng kèm theo là một chút cay ấm của tương ớt sẽ làm bất kì ai nếm rồi cũng phải nghiện cái sự “đỉnh ngon” của nó!

Tuy nói là đậu hủ, nhưng để làm ra thì những người bán cũng lựa chọn nguyên liệu làm đậu hủ rất kỹ càng, từ việc lựa chọn loại đậu nành tốt, các phụ liệu lên men chất lượng hay một số nơi còn có các vị thuốc đi kèm cho nên giá cả của tàu hủ thúi cũng ở mức tương đối chứ không hề quá rẻ.

Hiện nay, cùng với sự phát triển và giao lưu văn hóa, món tàu hủ thúi đã đi đến rất nhiều nơi trong đó có cả Việt Nam. Nếu có một dịp nào đó gặp phải món ăn này, bạn hãy gạt đi “thính giác” của bản thân và cắn một miếng thử xem nào! Bảo đảm bạn sẽ không bao giờ phải hối hận đâu!