Top 15 thành phố của thế kỷ 21 do Unesco bình chọn

Những thành phố này nổi tiếng với những khu phố cổ, di sản cũng như là một đô thị văn minh, sáng tạo và có vai trò quan trọng về văn hoá, kinh tế trong sự phát triển của đất nước.

419

Đó không chỉ là những đô thị phát triển mà chất lượng cuộc sống và môi trường sống của người dân tốt, văn minh. Mỗi thành phố mang nét độc đáo về văn hoá và kinh tế riêng. Đây là bảng xếp hạng của Tổ chức Văn hoá – Khoa học – Giáo dục của Liên Hợp Quốc (Unesco). Cùng Du lịch Việt Nam khám phá danh sách dưới đây nhé.

15. Thành phố Montréal, Canada

thanh-pho-montreal-canada
Thành phố Montréal, Canada

Montréal là một trong những đô thị có kiến trúc đẹp nhất thế giới với đường chân trời ấn tượng. Trong đó nổi bật là Mont Royal niên đại 1642, Quảng trường Mies van der Rohe’s Westmount, Buckminster Fuller’s stunning Geodesic Dome và Moshe Sadie’s Habitat hai kiến trúc xây dựng năm 1967 cho sự kiện World’s Fair năm đó. Khu phố cổ Old Montreal với cảng Old Port niên đại thế kỷ 19 đã được công nhận là Di sản Thế giới. Unesco gọi Montreal là “The City of Designers” với 25 nghìn dân trong đô thị xinh đẹp, một trong những thành phố có kiến trúc phong cách nhất ở Bắc Mỹ.

14. Thành phố Buenos Aires, Argentina

Thành phố Buenos Aires, Argentina
Thành phố Buenos Aires, Argentina

Nếu bạn yêu kiến trúc cảnh quan đô thị thì Buenos Aires thật sự là thiên đường. Một trong những toà nhà lịch sử biểu tượng là Palacio Barolo niên đại thế kỷ 15 với hình ảnh những ngọn lửa trên những bức tường bao quanh và tầng thượng có view ngắm thành phố tuyệt đẹp.

Đường chân trời của thành phố được tạo nên với những kiến trúc cổ từ thời Phục Hưng tới Art Deco.

13. Thành phố Curitiba, Brazil

Thành phố Curitiba, Brazil
Thành phố Curitiba, Brazil

Thành phố 3 triệu dân này nằm ở miền nam Brazil là một đô thị của tương lai với văn hoá và kiến trúc tuyệt vời.

12. Thành phố Bilbao, Tây Ban Nha

Thành phố Bilbao, Tây Ban Nha
Thành phố Bilbao, Tây Ban Nha

Bilbao nổi tiếng với bảo tàng Guggenheim khai trương vào năm 1997, một trong những kiến trúc nổi tiếng và đẹp nhất thành phố. Tiếp đến Alhondiga, một nơi có rượu vang tuyệt vời có từ năm 1909.

11. Thành phố Turin, Italy

Thành phố Turin, Italy
Thành phố Turin, Italy

Nước Ý được biết đến với kiến trúc tuyệt vời suốt từ thời kỳ La Mã năm 753 trước Công Nguyên. Nơi đây còn là vùng phát triển với những thương hiệu ô tô nổi tiếng như Fiat và Alfa Romeo.

10. Thành phố Graz, Áo

Thành phố Graz, Áo
Thành phố Graz, Áo

Gaz có tới 2 Di sản Thế giới của Unesco là Lâu đài Eggenberg kiến trúc Baroque với lịch sử huy hoàng và khu phố cổ được bảo tồn tốt với những kiến trúc mấy trăm năm mang nhiều phong cách khác nhau.

9. Thủ đô Berlin, Đức

Thủ đô Berlin, Đức
Thủ đô Berlin, Đức

Berlin là một trong những đô thị tuyệt vời nhất thế giới trong nhiều thế kỷ qua và hiện nay vẫn dẫn đầu về thiết kế với khoảng 2.400 công ty.

8. Helsinki, Phần Lan

Helsinki, Phần Lan
Helsinki, Phần Lan

Với thiết kế mang đặc điểm của Phần Lan, thủ đô Helsinki có dân sô 5,5 triệu người, nổi bật với hai kiến trúc Eero Saarinen và Alvar Aalto.

7. Thành phố Dundee, Scotland

Thành phố Dundee, Scotland
Thành phố Dundee, Scotland

Dundee phát triển mạnh về công nghiệp nặng với kinh tế hùng mạnh. Dundee là một trong những nơi có mô hình bệnh viện kết hợp với đạo tạo y khoa lớn nhất thế giới và công ty game nổi tiếng với trò Grand Theft Auto.

6. Thành phố Thâm Quyến, Trung Quốc

Thành phố Thâm Quyến, Trung Quốc
Thành phố Thâm Quyến, Trung Quốc

Thâm Quyến xinh đẹp với những kiến trúc và đường chân trời ấn tượng. Thành phố có 11 triệu dân nằm ở miền nam Trung Quốc gần Hồng Kong có nền kinh tế phát triển mạnh.

5. Thượng Hải, Trung Quốc

Thượng Hải, Trung Quốc
Thượng Hải, Trung Quốc

Thượng Hải là một trong những đô thị hấp dẫn nhất thế giới, với dân số 25 triệu người và kinh tế hùng mạnh. Thượng Hải sở hữu đường chân trời tuyệt vời với hơn 4 nghìn công ty và viện, 283 viện nghệ thuật, 100 bảo tàng, 25 thư viện..

4. Thành phố Kobe, Nhật Bản

Thành phố Kobe, Nhật Bản
Thành phố Kobe, Nhật Bản

Sở hữu đường chân trời của một đô thị hàng đầu thế giới trong thế kỷ 21 cùng không gian xanh nhưng Kobe cũng bị tàn phá nặng nề sau trận động đất năm 1995. Giống như một thành phố của Pháp, Kobe là một trung tâm thiết kế thời trang và nghệ thuật gốm sứ, đồ chơi và hoạt hình và nghệ thuật ‘xanh’.

3. Thành phố Nagoya, Nhật Bản

Thành phố Nagoya, Nhật Bản.
Thành phố Nagoya, Nhật Bản.

Nagoya là trụ sở chính của công ty ô tô Toyota và Mitsubishi cùng nghệ thuật truyền thống Nhật Bản, ẩm thực, đồ thủ công từ thời Trung cổ. Nơi đây có lâu đài Nagoya thế kỷ 17 cùng kỹ thuật về robot. Unesco đánh giá cao thành phố về truyền thống, chủ nghĩa nhân đạo cùng kỹ thuật hiện đại.

2. Thủ đô Seoul, Hàn Quốc

Thủ đô Seoul, Hàn Quốc
Thủ đô Seoul, Hàn Quốc

Thủ đô Seoul xinh đẹp và phát triển trong đó là đô thị xuất khẩu lớn về xe hơi và điện thoại di động. Seoul là một thủ đô năng động với kiến trúc đô thị ấn tượng. Trung tâm Thiết kế Dongdaemun được ví như Thung lũng Silicon hiện đại bên cạnh vẻ đẹp của khu lịch sử cổ kính và lâu đời.

1. Thủ đô Bắc Kinh, Trung Quốc

Thủ đô Bắc Kinh, Trung Quốc
Thủ đô Bắc Kinh, Trung Quốc

Đứng đầu danh sách này là thủ đô Bắc Kinh Trung Quốc với 3.000 năm lịch sử huy hoàng với nhiều di tích kỳ quan, những con phố nhỏ hutong thú vị cùng một đô thị phát triển.