5 quán chè luôn kín khách bất kể hè hay đông ở Sài Gòn

Sài Gòn có quán chè khắp mọi nơi, nhưng người sành ăn khó lòng bỏ qua xe chè chảnh Nguyễn Tri Phương vừa bán vừa hát, chè đợi ở vỉa hè quận 3, hay sạp chè Miên nhiều món lạ ở quận 10.

531

Dù thời tiết nắng nóng đến mấy, bạn cũng phải kiên nhẫn đợi đến lượt vì các quán chè này nổi tiếng, đông khách.

Chè ba màu

Xe chè được thực khách nói vui là “chè chảnh nhất Sài Gòn”. Chè ở đây bao gồm một vài thành phần chính: chè đậu xanh đánh nhuyễn, chè đậu đen, đậu ván, bánh lọt nước cốt dừa và sương sa hạt lựu. Những người sành ăn cho rằng vị chè ở đây ngọt mát, hạt đậu mềm đều, ngon hơn nhiều nơi khác. Mở bán từ 1h chiều, xe chè luôn tấp nập khách. Hầu hết khách mua mang về hoặc đứng tạm đâu đó để ăn.

Dù khách đông đến mấy, ông chủ cũng chậm rãi múc chè, có lúc vừa múc vừa hát, mặc cho khách đợi lâu. Có hôm khách đứng lấn chiếm vỉa hè của nhà gần đó, ông quát xơi xơi đuổi đi. Có lẽ khách quen quá yêu thích món chè ở đây nên đành chấp nhận. Giá một ly chè là 10.000 đồng.

TP HCM có muôn vàn quán chè, nhưng những người sành ăn thường nhắc đến xe chè ba màu ở đường Nguyễn Phi Khanh đầu tiên. Ảnh: Phú Nguyễn.
TP HCM có muôn vàn quán chè, nhưng những người sành ăn thường nhắc đến xe chè ba màu ở đường Nguyễn Phi Khanh đầu tiên. Ảnh: Phú Nguyễn.

Chè ma quận 3

Quán chè trên vỉa hè đường Lý Chính Thắng, quận 3 thường được gọi vui là chè ma bởi bán từ tối đến đêm, có hôm đến 1-2h sáng. Quán không có thực đơn. Gần 20 nồi chè và bánh bày ra trước mặt, khách muốn ăn gì thì chỉ vào từng nồi để múc, giá cả vì thế cũng khác nhau tùy loại.

Cô chủ thường múc từ từ, cẩn thận, đôi lúc còn quên cả khách đợi. Một số khách quen cũng gọi quán chè không tên này là “Chè đợi” vì phải chờ khá lâu mới đến lượt. Đặc biệt vào ngày rằm, quán chè này đông kín người mua mang về. Giá một ly là 15.000 đồng, được đánh giá là hơi cao so với các quán chè vỉa hè khác. Tuy nhiên ở khu vực quận 3 và chất lượng chè thì giá đó vẫn được chấp nhận, thu hút hàng trăm thực khách mỗi tối. Chỉ vài giờ là gần 20 nồi chè hết sạch.

Chè Ma quận 3
Chè Ma quận 3

Chè mâm

Nằm trên đường Sư Vạn Hạnh, quán chè mâm 16 món tồn tại gần 40 năm, thu hút cả trăm thực khách mỗi tối và thường không còn bàn trống giờ cao điểm (20-21h). Trước đây, mỗi mâm chè có 6 chén. Qua thời gian, chủ quán chế biến tăng lên 8 chén, 13 chén và hiện tại là 16. Mâm chè gồm những loại Nam bộ quen thuộc như chè bà ba, chè thưng, chè chuối, chè bắp, chè đậu trắng, chè khoai môn, chè trôi nước… với hũ rau câu dừa, đĩa xôi và đĩa bánh flan. Bạn cũng có thể gọi 2-4 chén lẻ, không nhất thiết gọi cả mâm. Giá một mâm là 75.000 đồng.

Mâm chè có 16 món, vị chè khá ngọt kiểu chè nam. Ảnh: Thu Hương.
Mâm chè có 16 món, vị chè khá ngọt kiểu chè nam. Ảnh: Thu Hương.

Chè Kỳ Đồng

Gần 40 năm tồn tại, quán chè gắn với nhiều thế hệ học sinh ở quận 3. Những ngày nắng nóng, khách ra vào tấp nập, không gian hơi nhỏ nên khách xếp hàng đợi đến lượt. Thái độ của chủ quán và nhân viên được đánh giá là lịch sự, thân thiện.

Trước đây quán chỉ bán chè thái, chè sen, chè củ năng, sâm bổ lượng, chè thập cẩm… Hiện nay có bán thêm các món ăn vặt như gỏi khô bò, súp cua, bánh đúc… để thực khách có nhiều lựa chọn. Giá cả từ 10.000 đồng trở lên, được cho là rẻ so với mặt bằng quận 3.

Chè Kỳ Đồng
Chè Kỳ Đồng

Chè Miên

Sạp chè trong khu chợ Campuchia ở đường Lê Hồng Phong (quận 10) thường được gọi là chè Miên, hút khách 40 năm qua. Chủ quán chè là người Việt Nam từng sinh sống ở Campuchia, năm 1970 gia đình về nước và mở quán với các loại chè nấu theo công thức nước bạn.

Sạp chè Miên có những món lạ lẫm, là điểm đặc biệt hút khách nhiều năm qua. Ảnh: Thiên Chương.
Sạp chè Miên có những món lạ lẫm, là điểm đặc biệt hút khách nhiều năm qua. Ảnh: Thiên Chương.

Với gần 30 món chè được bày gọn gàng, bắt mắt, thực khách ghé lần đầu sẽ không biết chọn món nào. Cô chủ quán tận tình tư vấn những món được xem là… dễ ăn như chè đậu, chè thưng, chè chuối… Các món được chế biến đặc trưng Campuchia thì kén khách hơn như chè táo xọn ăn cùng quẩy; chè hạt mít gồm lòng đỏ trứng và đậu xanh nấu nhuyễn; chè mì trứng nước cốt dừa… Một phần chè có giá từ 12.000 đồng.