Lộ diện thêm một con đường chạy dài dưới biển đang hot ‘rần rần’ ở miền Trung

Dân phượt đang "nhấp nhổm" với con đường cát trắng chạy dài giữa biển xinh lung linh tại Phú Yên.

1285

Xem thêm:


Phú Yên thuộc Duyên Hải Nam Trung Bộ, cách Hà Nội 1.160 km và TP HCM 561 km. Nhất Tự Sơn là một trong những hòn đảo đẹp nhất của vịnh Xuân Đài (thuộc địa bàn xã Xuân Thọ 1, thị xã Sông Cầu, tỉnh Phú Yên). Hòn đảo này nằm phía bắc tỉnh Phú Yên, cách trung tâm thành phố Tuy Hòa khoảng 50 km. Đây là nơi còn lưu giữ được nhiều cảnh quan thiên nhiên hoang sơ, quyến rũ, là nơi lý tưởng để khám phá và nghỉ dưỡng. Vì ngoài thiên nhiên hùng vĩ, nơi đây còn có nền ẩm thực vô cùng hấp dẫn.

Con đường giữa biển tại Phú Yên.
Con đường giữa biển tại Phú Yên.

Mới đây, thì Phú Yên lại được “tâng lên” bởi con đường giữa biển xinh đẹp chẳng khác gì Điệp Sơn. Con đường này dài 200 m ẩn sâu dưới dòng nước biển, nối từ đất liền qua đảo, đường đi sẽ ẩn – hiện dựa vào thủy triều lên xuống hàng ngày.

Thời điểm thích hợp để đến Nhất Tự Sơn

Nên đi Phú Yên vào mùa nắng, bắt đầu từ đầu tháng 2 đến cuối tháng 8 hằng năm. Vì nếu đi trong khoảng thời gian này sẽ tránh được mưa bão đặc trưng của miền Trung.

2

Mùa nắng khí hậu mát mẻ, nước biển trong xanh, bạn có thể tha hồ chụp ảnh check in cả ngày, ảnh thì cứ phải gọi là đẹp lung linh.Con đường chạy dài giữa biển này sẽ lộ ra khi thuỷ triều xuống, buổi sáng hoặc buổi chiều tuỳ ngày. Muốn chụp hình đẹp thì nên đi vào buổi trưa, khi con đường xuất hiện mờ ảo dưới dòng nước biển. Nếu đi vào thời gian nước rút thì bạn có thể đi bộ về trên con đường đó để chụp hình sống ảo thoả thích. Vì vậy trước khi đi bạn nên hỏi nhân viên khách sạn hoặc người dân địa phương về thời gian thủy triều lên xuống để có thể chiêm ngưỡng được trọn vẹn cảnh sắc của con đường này.

Mỗi khi thủy triều xuống, con đường này sẽ lộ ra.
Mỗi khi thủy triều xuống, con đường này sẽ lộ ra.

Cách tính thủy triều:

– Từ mùng 1 đến 15 âm lịch: Nước sẽ rút vào buổi chiều.

– Từ mùng 15 đến đến cuối tháng âm lịch: Nước sẽ rút vào buổi sáng.

4

Thời điểm nước dâng cao nhất chỉ ngang thắt lưng người lớn, nên bạn hoàn toàn có thể yên tâm lội nước qua đây.

Cách di chuyển:

5

– Máy bay: Hiện nay từ Hà Nội và Sài Gòn hàng tuần đều có chuyến bay đến Phú Yên. Bạn chỉ việc săn vé giá rẻ rồi đi thôi. Giá vé trung bình tầm 1 triệu – 2 triệu/ 1 chiều. Sân bay Tuy Hòa cách trung tâm thành phố 10 km, bạn sẽ phải bắt taxi hoặc xe ôm để vào thành phố vì hiện nay chưa có tuyến xe buýt từ sân bay về trung tâm.

– Xe khách: Từ Sài Gòn bạn bắt xe khách đi thẳng đến Phú Yên, giá vé dao động từ 200.000 – 250.000 đồng. Xe xuất phát tại bến lúc 6h chiều, 7h sáng hôm sau có mặt tại Tuy Hòa.

– Tàu Lửa: Ga xe lửa Tuy Hòa nằm ở ngay trung tâm thành phố, rất thích hợp cho việc di chuyển. Bắt đầu từ Sài Gòn đến ga Tuy Hòa tầm 10 – 11 tiếng, giá vé dao động từ 200.000 – 400.000 đồng cho ghế cứng – nằm mềm điều hòa tùy bạn lựa chọn.

– Xe máy: Từ Tuy Hòa bạn đi theo Quốc lộ 1A khoảng 47km đến xã Xuân Thọ 1, hỏi người dân đường vào Nhất Tự Sơn (bảng chỉ dẫn vào Nhất Tự Sơn hơi khuất, nếu không cẩn thận có khi lạc đấy nhé). Rẽ phải vào khoảng 2 km là thấy đảo. Bạn nên tra Google maps để di chuyển dễ dàng, chi tiết hơn.

Đảo cách đất liền chừng 300 m, vì vậy bạn có thể dễ dàng lội nước hoặc đi bộ trên cát để ra đảo.
Đảo cách đất liền chừng 300 m, vì vậy bạn có thể dễ dàng lội nước hoặc đi bộ trên cát để ra đảo.

Xuất phát từ Sài Gòn từ 4h sáng thì tầm 6 – 7 chiều có mặt tại thành phố Tuy Hòa. Bạn nên kết hợp chuyến đi dài ngày tham quan nhiều địa điểm trên đường đi như Kê Gà (Phan Thiết), Đà Lạt, Phan Rang (Ninh Thuận), Bình Ba, Bình Hưng (Cam Ranh).

Ăn gì trên đảo?

7

Quán ăn ở đây được xây dựng đơn giản nhưng khá lãng mạn với dãy nhà mái lá cùng hành lang gỗ vươn ra mặt biển. Xung quanh là các ghe thuyền, nhà bè nuôi tôm hùm. Các khu nhà chòi trên mặt nước rất mát mẻ, là nơi tận hưởng gió biển cực thích. Hải sản ở đây rất tươi, ngon, và đa dạng, giá thành bình dân, hứa hẹn sẽ đem lại cho bạn những buổi ăn thịnh soạn mà không lo cháy túi.

Những lưu ý khi “phượt” tại Nhất Tự Sơn – Phú Yên

8

– Đây là đảo tư nhân nên cấm cắm trại và dựng lều trên đảo.

– Tuy vẫn có hàng quán đầy đủ ở phía đất liền nhưng khi đến đây bạn nên chuẩn bị đồ ăn nhẹ mang theo.

– Một lưu ý đặc biệt là đừng mang nhiều đồ khi qua đảo, càng ít đồ càng tốt. Và khi vui chơi xong nhớ dọn sạch những gì bạn mang đến. Vì đây là đảo tư nhân nên lâu lâu sẽ có người đi lanh quanh quản lý việc xả rác thải. Trường hợp bắt gặp xả rác sẽ bị phạt hành chính rất nặng.

– Khi đến Nhất Tự Sơn bạn nên kết hợp khám phá thêm nhiều địa điểm hấp dẫn khác để cho chuyến đi thêm phần ý nghĩa như: Cầu gỗ ông Cọp, Gành Đá Dĩa, nhà thờ Mằng Lăng, Bãi Xép, Cảng Tiên Châu,…