Có một hòn đảo không thua kém Lý Sơn đang đợi bạn “thả dáng” hè này

Làn nước trong vắt không thua kém đảo Lý Sơn, khung cảnh tạo cảm giác “tình tứ” và riêng tư, cùng với các hoạt động lặn ngắm san hô và các loại hải sản đặc trưng là những yếu tố mà Cù lao Chàm níu chân du khách, đặc biệt là khách nước ngoài.

490

Đi Hội An ngay nào, còn một hòn đảo đẹp xinh đang chờ bạn khám phá. Cù lao Chàm là một cụm gồm 8 đảo nhỏ thuộc Tân Hiệp, Hội An (Quảng Nam), cách biển Cửa Đại 15 km. Sau khi thăm thú Đà Nẵng và phổ cổ Hội An các du khách thường tới cụm đảo này để tận hưởng vẻ đẹp hoang sơ ở các bãi tắm.

Cù lao Chàm được coi là hòn ngọc thô của du lịch biển Đà Nẵng - Hội An. (Ảnh: Internet)
Cù lao Chàm được coi là hòn ngọc thô của du lịch biển Đà Nẵng – Hội An. (Ảnh: Internet)

2

Nước biển ở Cù lao Chàm vừa trong vừa xanh không kém gì các thiên đường biển như Lý Sơn, Phú Quốc, Bình Hưng... (Ảnh: Instagram @haphotographydotnet)
Đi Hội An bạn sẽ thấy nước biển ở Cù lao Chàm vừa trong vừa xanh không kém gì các thiên đường biển như Lý Sơn, Phú Quốc, Bình Hưng… (Ảnh: Instagram @haphotographydotnet)

Thời gian lý tưởng để du lịch Cù lao Chàm là từ tháng 3 đến tháng 8 hàng năm, khi đó thời tiết ấm, nắng vàng, biển trong và lặng. Không nên đi vào các tháng còn lại vì có bão, biển động, không được phép ra tham quan.

(Ảnh: Instagram @jamesbirrell)
(Ảnh: Instagram @jamesbirrell)
Nhất định phải đi đúng mùa thì mới có thể đi tàu ra đảo và hoạt động lặn ngắm san hô sẽ đẹp nhất. (Ảnh: Instagram @linhthu0509)
Nhất định phải đi đúng mùa thì mới có thể đi tàu ra đảo và hoạt động lặn ngắm san hô sẽ đẹp nhất. (Ảnh: Instagram @linhthu0509)

Đến với Cù lao Chàm có nhiều cách, bạn có thể tự đi hoặc mua tour trọn gói đi trong ngày. Thông thường với những du khách có quỹ thời gian hẹp thì nên đi tour, còn nếu các bạn ưa khám phá, thích nghỉ dưỡng xả hơi thì có thể tự đi với lịch trình 2 ngày.

Cách di chuyển đến Cù lao Chàm

Khi đi Hội An bạn di chuyển đến biển Cửa Đại rồi đi thẳng một con đường là nhìn thấy biển hiệu bến tàu đi cù lao. Trước khi xuống tàu bạn phải mua vé tham quan giá 70.000 đồng/người (đây được coi là phí bảo tồn thiên nhiên trên đảo).

Bạn nên đến bến Bạch Đằng lúc 7h hoặc Cửa Đại vào 8h hàng ngày để mua vé. Các loại tàu ra đảo bao gồm:

Ca nô: Giá vé một người là 150.000 đồng, bán tại bến Cửa Đại hoặc các đại lý du lịch trong Hội An. Bạn sẽ chỉ mất khoảng 20 phút di chuyển. Thời gian xuất phát vào 8h – 10h30 và quay lại bất cứ lúc nào bạn muốn trước 16h mỗi ngày.

Tàu gỗ: Tàu gỗ du lịch xuất phát từ bến Bạch Đằng có giá 50.000 đồng một người Việt Nam và 100.000 đồng với một người nước ngoài. Tàu chợ xuất phát từ bến Cửa Đại có giá 30.000 đồng một người. Nếu mang xe ra đảo thì trả thêm 30.000 đồng một xe.

(Ảnh: Instagram @theghostofmyself)
(Ảnh: Instagram @theghostofmyself)

Đi Hội An và cách di chuyển tại Cù Lao Chàm

Phương tiện di chuyển cơ động nhất là xe máy. Bạn thuê tại các nhà nghỉ trên đảo với giá 80.000 – 200.000 đồng một ngày. Ngoài ra, bạn có thể tham quan các đảo bằng thuyền với mức giá 500.000 – 1.500.000 đồng một lần. Các thuyền này đều gồm dịch vụ lặn biển ngắm san hô.

(Ảnh: Instagram @mychauruby)
(Ảnh: Instagram @mychauruby)
An ninh trên đảo rất tốt, bạn có thể dựng xe máy trên bờ để xuống dạo chơi tại các bãi biển đẹp. (Ảnh: Facebook Đăng Thành)
An ninh trên đảo rất tốt, bạn có thể dựng xe máy trên bờ để xuống dạo chơi tại các bãi biển đẹp. (Ảnh: Facebook Đăng Thành)
Lặn ngắm san hô là hoạt động thú vị và đáng thử nhất khi đến Cù lao Chàm. (Ảnh: Instagram @huynhtrang1998)
Lặn ngắm san hô là hoạt động thú vị và đáng thử nhất khi đến Cù lao Chàm. (Ảnh: Instagram @huynhtrang1998)

Nghỉ ngơi ở đâu trên đảo Cù lao Chàm?

Nhà nghỉ ở đây chủ yếu dạng homestay chứ không có nhiều khách sạn như đi Hội An, đa số tập trung tại Bãi Làng, Bãi Hương. Một phòng hai người có giá 150.000 đồng. Nếu thuê lẻ, giá khoảng 50.000 – 100.000 đồng một người. Lưu ý: Bãi Làng là nơi cập bến của tàu gỗ, Bãi Hương là ca nô. Tùy phương tiện di chuyển, bạn có thể chọn nhà nghỉ gần khu vực cập bến.

Ngoài ra, nếu thích hòa mình với thiên nhiên, bạn có thể cắm trại tại tại Bãi Ông, Bãi Hương, Bãi Bìm. Lều bạt thuê của người dân trên đảo với giá 150.000 đồng một chiếc.

Những địa điểm tham quan hấp dẫn trên đảo Cù Lao Chàm khi đi Hội An

Toàn bộ đảo chính có tới 7 bãi biển trải dài từ Tây Bắc xuống Đông Nam

1. Bãi Bắc: nhiều hang động tự nhiên, ít người đến.

2. Bãi Ông: gần bãi Làng, kế bên bến tàu, có nhiều nhà hàng tấp nập vào buổi trưa, đây là bãi đông khách nhất, các tour du lịch thường đưa khách đến đây ăn trưa.

3. Bãi Làng: là bến cá chứ không phải bến tắm, từ đây đi vào khu dân cư xóm Cấm của đảo.

4. Bãi Xếp: chưa khai thác du lịch nên vắng vẻ, yên tĩnh.

5. Bãi Chồng: bãi biển đẹp, có phòng tắm nước ngọt và thay đồ, có 2 bungallow đã từng là nhà hàng, hàng dừa thẳng tắp rất mát mẻ. Còn có một cái hồ với cây cầu xinh xinh bắc qua. Phí tắm ở đây là 15.000 đồng nhưng không thấy có cổng thu tiền.

6. Bãi Bìm: tắm miễn phí, bãi nước trong xanh có bãi đá cho bạn tạo dáng chụp hình.

7. Bãi Hương: khó tắm vì nhiều thuyền bè neo đậu, nên ăn hải sản ở đây vì rất tươi ngon.

Tất cả các bãi biển trên cù lao đều có làn nước trong xanh và bãi cát trắng thế này! (Ảnh: Facebook Đăng Thành)
Tất cả các bãi biển trên cù lao đều có làn nước trong xanh và bãi cát trắng thế này! (Ảnh: Facebook Đăng Thành)
Bãi Ông là nơi tập trung nhiều đoàn khách du lịch nhất, tại đây có một "công viên nước" nhỏ để giải trí khá thú vị. (Ảnh: Instagram @lan_nhi00)
Bãi Ông là nơi tập trung nhiều đoàn khách du lịch nhất, tại đây có một “công viên nước” nhỏ để giải trí khá thú vị. (Ảnh: Instagram @lan_nhi00)
(Ảnh: Instagram @jujudemilneuf)
(Ảnh: Instagram @jujudemilneuf)
Cũng tại Bãi Ông có một cây cầu cảng bằng gỗ nhỏ, được các bạn trẻ chọn làm nơi "sống ảo" lên hình siêu ảo diệu! (Ảnh: Instagram @traveladventuregurus)
Cũng tại Bãi Ông có một cây cầu cảng bằng gỗ nhỏ, được các bạn trẻ chọn làm nơi “sống ảo” lên hình siêu ảo diệu! (Ảnh: Instagram @traveladventuregurus)

Ngoài các bãi biển đẹp, Cù lao Chàm còn sở hữu rất nhiều điểm du lịch thú vị bạn không thể bỏ qua như: Nhà Bảo tàng biển, Giếng cổ Chăm, Chùa Hải Tạng, Chợ Tân Hiệp, Miếu tổ nghề Yến. Ngoài ra, Đảo Yến, bãi Đá Chồng cũng là những điểm đến nhiều du khách ghé qua. Những ai thích ngụp lặn trong làn nước xanh trong thì Bãi Xếp, Bãi Ông, Bãi Làng là điểm lý tưởng.

Bạn có thể dừng lại tại bất kỳ bãi biển nào để vui chơi tha hồ "thả dáng" quên hết sự đời! (Ảnh: Facebook Đăng Thành)
Bạn có thể dừng lại tại bất kỳ bãi biển nào để vui chơi tha hồ “thả dáng” quên hết sự đời! (Ảnh: Facebook Đăng Thành)

Khi đi Hội An tham quan Cù lao Chàm bạn cần lưu ý một số điều sau:

– Cù lao Chàm là nơi nói không với bao ni lông, nên trước khi lên đảo bạn không nên mang theo bất kỳ bao ni lông nào nhé!

– Nên chuẩn bị các vật dụng đi biển như mũ, dép bệt, kính, kem chống nắng, thuốc trị côn trùng (nếu có ý định cắm trại)… Khí hậu ở đây nắng nóng nên nếu di chuyển trong ngày thì nên mang theo đồ chống nắng và nước uống.

– Mang đầy đủ giấy tờ tùy thân để tiện cho việc thuê xe.

– Khi lặn ngắm san hô nghiêm cấm hành vi bẻ san hô, mang san hô về đất liền.

Biển báo "KHÔNG TÚI NILON" được đặt ngay tại bến tàu. Bạn có thể bị xử phạt hành chính nếu bị phát hiện xả rác! (Ảnh: Tâm Linh)
Biển báo “KHÔNG TÚI NILON” được đặt ngay tại bến tàu. Bạn có thể bị xử phạt hành chính nếu bị phát hiện xả rác! (Ảnh: Tâm Linh)