Sá sùng, nhìn kinh dị quá mà ăn thì tuyệt ngon

Thế mà món ngon này lại mê hoặc không biết bao người, đặc biệt là giới sành ăn đấy!

1286

Du lịch Hạ Long nhất định phải thưởng thức qua một trong những món hải sản mà khi hỏi đến bất cứ người dân nơi đây đều phải gật gù, tấm tắc khen ngợi, đó là sá sùng. Loài hải sản này rất quý và hiếm, chỉ có ở một vài nơi như huyện đảo Vân Đồn, Quan Lạn. Để thu hoạch chúng, người ta sẽ phải chờ ngày nước cạn (thủy triều rút), từ sáng sớm đi thuyền ra những vùng cồn cát nổi giữa biển, dùng những chiếc thuổng dài xắn sâu xuống những lỗ nhỏ trên mặt cát sới lên để tìm và nhặt từng con.

1
Bắt sá sùng không dễ tí nào vì nó lẩn dưới cát.

Khi còn tươi, sá sùng có độ dài khoảng 5 đến 10 cm, thoạt nhìn, ai cũng đều khiếp sợ với vẻ bề ngoài của một con giun màu hồng nhạt oằn mình uốn éo, khi bị bắt lên khỏi mặt biển, chúng thu mình lại, tròn như một quả bóng, cái miệng bé như lỗ van bơm hơi.

Sau khi đánh bắt, sá sùng được rửa sạch cát, lộn ruột và đem đi chế biến, có thể sấy khô hoặc nấu tươi. Một số món ăn từ sá sùng không thể bỏ qua khi đến Quảng Ninh.

Đây là con sá sùng đấy, không khác gì con giun, nhìn thấy đã kinh.
Đây là con sá sùng đấy, không khác gì con giun, nhìn thấy đã kinh.
Eo ơi, khiếp quá!
Eo ơi, khiếp quá!

Sá sùng rang: Sá sùng sau khi phơi khô làm sạch cát, rang nhỏ lửa trên bếp, khi đã vàng đều, đầu bếp sẽ cho một chút dầu ăn làm món ăn trở nên vàng óng. Nếu bạn thích ăn giòn thì chỉ rắc thêm chút muối còn nếu bạn muốn ăn dai thì nêm thêm chút mắm, ngoài ra không cần thêm bất cứ gia vị gì. Mùi thơm của món này khiến bạn không cưỡng lại cùng vị ngọt đậm đà lan trong miệng, nếu nhâm nhi cùng bia thì bạn sẽ cảm thấy sẽ không có món nào có thể ngon hơn. Sá sùng khô cũng được ví như bột ngọt hữu cơ, món phở truyền thống sẽ ngon hơn rất nhiều nếu  cho sá sùng khô. Vị ngọt nhưng thanh, ngọt mà không ngấy chính là bí quyết làm nên những bát phở nổi tiếng.

Thế mà nó rất ngon khi được chế biến thành món nhậu
Thế mà nó rất ngon khi được chế biến thành món nhậu

Sá sùng chế biến tươi: Sau khi lộn bỏ ruột, rửa sạch sá sùng có thể nấu canh lá nốt, xào cần tỏi, nấu cháo hay nhúng lẩu…

Canh sá sùng lá lốt bồi bổ sức khỏe
Canh sá sùng lá lốt bồi bổ sức khỏe
Sá sùng tươi nướng
Sá sùng tươi nướng
Sá sùng xào cần tỏi
Sá sùng xào cần tỏi

Sá sùng Quảng Ninh còn được gọi là Sâm Đất, một trong những hải sản quý hiếm vì tính bổ dưỡng. Trong Đông y, sá sùng giúp bổ thận, tráng dương, lợi phế, kiện tỳ vị và tăng sức đề kháng. Từ thời xưa, chúng được khai thác để làm cống vật cho vua, quan và chỉ có những người giàu có mới đủ điều kiện sử dụng. Có một loại giun biển khác, na ná như sá sùng, nhưng sống ở bùn biển, người Quảng Ninh gọi là con bông thùa hay sâu đất thì lại chỉ dùng tươi.

Sá sùng sau khi sấy khô
Sá sùng sau khi sấy khô

Chọn mua sá sùng cũng phải biết cách, sá sùng có nhiều loại, tùy vào kích cỡ mà giá tiền khác nhau. Giá của sá sùng tươi sau khi rửa sạch đất cát và lộn bỏ ruột có giá từ 500,000 – 800,000đ/kg. Với sá sùng khô thì có giá cao hơn nhiều, nếu như tại Côn Đảo, Khánh Hòa sá sùng chỉ có giá 2,000,000đ/kg thì 1 kg sá sùng khô tại Quảng Ninh luôn đắt hơn nơi khác với giá từ 3,000,000 – 4,000,000đ.

Có lẽ sá sùng là món quà tuyệt vời mẹ thiên nhiên ban tặng cho người dân vùng Đông Bắc, với những người sành ăn, nếu đã một lần thưởng thức chắc chắn sẽ bị mê hoặc bởi món ăn vô cùng độc đáo này.