Hành trình xuyên Việt từ Bắc vào Nam qua những vịnh biển tuyệt đẹp

Ngoài Vịnh Hạ Long đã quá nổi tiếng, bạn có biết Việt Nam còn có rất nhiều vịnh biển tuyệt đẹp khác?

1580

Sở hữu bờ biển trải dài hơn 3000km, Việt Nam được thiên nhiên đặc biệt ưu đãi với hệ thống biển đảo, vịnh, vũng, đầm phá tuyệt đẹp. Dưới đây là top những vịnh biển đẹp nhất nước ta tính dọc theo con đường ven biển. Đây cũng chính là cung đường mà vẫn được các bạn trẻ lựa chọn cho hành trình xuyên Việt mùa hè từ Bắc vào Nam.

hinh (10)Từng được Câu lạc bộ các vịnh biển đẹp nhất thế giới (Worldbays) bình chọn, Vịnh Lăng Cô có vị trí địa lý nằm giữa 3 trung tâm Bảo tồn Di sản Văn hóa Thế giới là: cố đô Huế, phố cổ Hội An và thánh địa Mỹ Sơn. Vịnh Lăng Cô nổi tiếng bởi cảnh quan vào loại đẹp nhất Việt Nam với bãi biển trải dài 10km. Bên cạnh lợi thế nằm dưới chân đèo Hải Vân cách thành phố Đà Nẵng chỉ 30km, Lăng Cô ngày nay giữ vai trò vô cùng quan trọng trên lộ trình tuyến điểm du lịch Bắc – Nam.

hinh (8)Vịnh Đà Nẵng nằm giữa cánh cung biển khổng lồ được tạo bởi đèo Hải Vân bên trái và bán đảo Sơn Trà hướng đối diện. Đứng từ đỉnh đèo Hải Vân bạn sẽ dễ dàng quan sát toàn bộ vịnh biển tuyệt đẹp này với các điểm nhấn: hòn Sơn Trà, bãi biển Làng Vân, mũi Isabelle, cảng Tiên Sa, thậm chí nhìn rõ cả cây cầu tuyệt đẹp của Đà Nẵng là cầu Thuận Phước.

vinh-van-phong (2)Từ Đà Nẵng lùi về phía Nam thêm 300km chúng ta sẽ đến với vịnh Quy Nhơn, trải dài từ bán đảo Phương Mai đến tận khu vực Ghềnh Ráng, nổi tiếng với bãi tắm Hoàng Hậu cùng mộ thi sỹ Hàn Mặc Tử tài hoa. Phải lên núi Vũng Chùa bạn mới có thể ngắm nhìn toàn cảnh vịnh biển xinh đẹp này của tỉnh Bình Định. Ảnh: Mèo Già

hinh (7)

Thuộc địa phận thị xã Sông Cầu, Vịnh Xuân Đài là một trong những thắng cảnh hút hồn nhất của mảnh đất xứ Nẫu – Phú Yên, được đánh giá là một trong những vịnh biển có tiềm năng du lịch nhất nhì miền Trung với phong cảnh đặc sắc hiếm có. Vịnh Xuân Đài có diện tích mặt nước 130,45 km², được tạo thành nhờ dãy núi Cổ Ngựa chạy dài ra biển 15 km tạo nên bán đảo Xuân Thịnh, bao bọc rừng dừa nổi tiếng của thị xã Sông Cầu, hàng chục vũng biển, bãi tắm… cũng như đảo, bán đảo, cù lao…

hinh (9)Vũng Rô hay vịnh Vũng Rô thuộc địa bàn huyện Đông Hòa, kế bên danh thắng quốc gia mũi Điện – mũi Đại Lãnh. Được che chắn bởi ba dãy núi cao Đèo Cả, Hòn Bà và Đá Bia, Vũng Rô chính là ranh giới tự nhiên trên biển của hai tỉnh Phú Yên và tỉnh Khánh Hòa ngày nay. Đây cũng là nơi ghi dấu huyền thoại đường Hồ Chí Minh trên biển, với những chiếc tàu không số tiếp nhận vũ khí từ miền Bắc vào chiến trường miền Nam, và đã được nhà nước xếp hạng di tích lịch sử.

hinh (4)Nhiều người nhận xét rằng, đã tới vịnh Vân Phong là không còn muốn đi nơi khác, bởi vẻ đẹp diệu kỳ, sự bình yên của hàng trăm điểm du lịch còn chưa được khai phá. Là vịnh biển siêu rộng lớn, giữa hai huyện Vạn Ninh và Ninh Hòa thuộc tỉnh Khánh Hòa, Vân Phong cách trung tâm thành phố Nha Trang khoảng 80km về phía Bắc…”Như gió, như mây” là cảm giác của rất nhiều người khi đến với một trong những vịnh đẹp nhất thế giới này, nơi hội tụ đủ các yếu tố của một thiên đường biển: cực kỳ đẹp, vô cùng hoang sơ, non xanh nước biếc cùng với bãi biển cát trắng trải dài mênh mông.

hinh (3)Bất kỳ ai khi đến với thành phố biển Nha Trang chắc chắn đều không bỏ lỡ cơ hội được thăm quan vịnh Nha Trang cùng tên, ngắm nhìn những hòn đảo như những viên ngọc mọc giữa đại dương xanh. Với diện tích khoảng 507km², gồm 19 đảo lớn nhỏ, vịnh Nha Trang là một trong những hình mẫu tự nhiên hiếm có của hệ thống vũng, vịnh trên thế giới, quy tụ hầu hết các hệ sinh thái điển hình, quý hiếm của vùng biển nhiệt đới. Ngoài ra đừng quên ghé bốn hòn đảo nổi tiếng nhất ở đây: Hòn Miễu, Hòn Tằm, Hòn Mun, Hòn Nội.

hinh (2)Vịnh Cam Ranh được biết đến với quân cảng Cam Ranh, giữ vai trò chiến lược trong việc bảo vệ lãnh hải nước ta, là một trong những vịnh biển quan trọng bậc nhất của thế giới với độ sâu thuộc hàng tốt nhất Châu Á. Vì địa thế chiến lược này mà Cam Ranh đã từng là căn cứ chiến sự của cả Hoa Kỳ lẫn Liên Xô. Thế nhưng với du lịch, Cam Ranh nổi tiếng bởi vẻ đẹp của bộ ba Bình Ba, Bình Lập, Bình Hưng. Đặc biệt hai hòn đảo Bình Ba, Bình Hưng vừa là đảo tôm hùm, vừa là hai điểm đến thu hút du khách nhất mỗi mùa du lịch biển đảo vào mùa hè.

hinh (6)
Bạn có biết 4 vịnh biển được đánh giá đẹp nhất Việt Nam? Là Vịnh Hạ Long, vịnh Lăng Cô, Vịnh Vân Phong và cái tên cuối chính là Vịnh Vĩnh Hy của tỉnh Ninh Thuận. Vĩnh Hy trực thuộc xã Vĩnh Hải, huyện Ninh Hải, cách trung tâm thành phố Phan Rang 42km. Đường đến Vĩnh Hy chạy ngang Vườn Quốc gia Núi Chúa, nơi có hệ sinh thái rừng khô hạn đặc trưng hiếm thấy, đặc biệt cung đường một bên rừng núi, một bên biển ở đây rất được các bạn trẻ ham khám phá yêu thích, gọi là cung đường biển đẹp nhất nước ta.

hinh (5)Cuối cùng là vịnh Phan Thiết, kéo dài từ Mũi Kê Gà thuộc thị xã Lagi qua thành phố Phan Thiết đến trung tâm du lịch Mũi Né của tỉnh Bình Thuận, bạn sẽ thăm quan được rất nhiều điểm đến nổi tiếng ở đây: như hải đăng mũi Kê Gà, tháp Poshanur, đặc biệt “thủ đô resort” Việt Nam gồm gần 100 resort lớn bé ở phường Mũi Né.