Những quy tắc ăn uống cần “nằm lòng” khi đi du hí tại một số quốc gia châu Á

Nếu bạn là một tín đồ yêu du lịch và thích khám phá thì việc “nhập gia tùy tục” với từng nền văn hóa khác nhau là rất cần thiết. Những tips dưới đây sẽ giúp bạn tránh khỏi bối rối khi tham gia vào một bữa tiệc ở một vài quốc gia khu vực châu Á nhé!

281

1. Thái Lan

nhung-quy-tac-an-uong-can-nam-long-khi-di-du-hi-tai-mot-so-quoc-gia-chau-a (2)

nhung-quy-tac-an-uong-can-nam-long-khi-di-du-hi-tai-mot-so-quoc-gia-chau-a (6)

Tại đất nước chùa vàng Thái Lan, bạn sẽ bị cho là bất lịch sự nếu dùng trực tiếp dĩa đưa thức ăn lên miệng. Đối với người Thái Lan, dĩa chỉ là công cụ để gạt thức ăn vào thìa. Bạn chỉ có thể dùng dĩa để lấy đồ ăn đặt hoặc thìa. Sau đó, bạn phải dùng thìa để đưa đồ ăn vào miệng.

nhung-quy-tac-an-uong-can-nam-long-khi-di-du-hi-tai-mot-so-quoc-gia-chau-a (3)

nhung-quy-tac-an-uong-can-nam-long-khi-di-du-hi-tai-mot-so-quoc-gia-chau-a (5)

2. Nhật Bản

Những món mì nước vốn được cho là linh hồn của đất nước “mặt trời mọc”. Chúng không chỉ đặc biệt về hương vị mà ngay cách thưởng thức cũng vô cùng độc đáo. Đó chính là trước khi ăn mì bạn phải húp thật nhiều nước. Điều đó thể hiện sự thích thú và sảng khoái. Tại đây người ta tin rằng, tiếng húp càng to càng thể hiện sự tôn trọng đối với gia chủ. Âm thanh đó có nghĩa là bạn đang khen món mì đó rất ngon. Tiếng húp nước mì còn thể hiện sự cảm kích và biết ơn đối với người đã bỏ công sức ra nấu món mì.

nhung-quy-tac-an-uong-can-nam-long-khi-di-du-hi-tai-mot-so-quoc-gia-chau-a (4)

Thêm một vài tip nữa cho bạn đó là người Nhật người rất kị cắm đũa vào bát cơm trước khi ăn bởi chúng là biểu tượng cho sự chết choc và không may mắn. Chỉ đũa của bạn vào người khác hay gác đũa ngang miệng bát cũng bị người Nhật cho là một điềm xấu. Mỗi người tự cầm bát và luôn hướng đũa về phía mình, không để bát hay tựa cùi chỏ lên bàn. Nếu bạn có cơ hội thưởng thức món ăn tại các nhà hàng thì tiền tip cũng là điều tối kỵ. Đây được xem là hành động bất lịch sự và thiếu tôn trọng người khác.

nhung-quy-tac-an-uong-can-nam-long-khi-di-du-hi-tai-mot-so-quoc-gia-chau-a (10)

Những món ăn được xem là “Quốc hồn quốc tùy” như sushi thì quy tắc cần phải nhớ đó là: không gỡ nhân ra khỏi cơm, không chấm phần cơm vào nước tương và wasabi mà chỉ chấm phần cá hoặc tôm. Ở một số nhà hàng sushi, đầu bếp nhà hàng sẽ tự phết một lượng wasabi vừa đủ lên sushi và bạn không được “phép” nêm nếm gì sau đó. Việc ăn hết đồ trên đĩa cũng thể hiện bạn hài lòng với bữa ăn đó.

nhung-quy-tac-an-uong-can-nam-long-khi-di-du-hi-tai-mot-so-quoc-gia-chau-a (11)

Theo truyền thống tại Nhật, đũa được dùng để chuyền xương trong lễ tang. Nên bạn đừng quên dùng đũa chuyển thức cho nhau như ở Việt Nam vì đối với họ, hành động này được coi là bất kính.

nhung-quy-tac-an-uong-can-nam-long-khi-di-du-hi-tai-mot-so-quoc-gia-chau-a (13)

3. Trung Quốc

Tại Trung Quốc, trà được sử dụng nhiều trong suốt bữa ăn và bạn không nên để ấm trà của bạn bị khô, khi được châm lại, cần chạm hai ngón tay lên bàn vì đó là hành động để thể hiện sự cám ơn.

nhung-quy-tac-an-uong-can-nam-long-khi-di-du-hi-tai-mot-so-quoc-gia-chau-a (12)

Trong bàn ăn, nếu có món cá, bạn không nên lật cá khi ăn vì người Trung Quốc cho rằng, việc làm này không may mắn đối với các con thuyền của ngư dân ngoài biển. Những người mê tín hơn nữa có thể bỏ cả phần dưới của con cá hoặc một số người có thể rút phần xương để dùng đến phần dưới mà không cần lật cá.

nhung-quy-tac-an-uong-can-nam-long-khi-di-du-hi-tai-mot-so-quoc-gia-chau-a (7)

Ngoài ra trong bữa ăn, bạn không nên dùng đũa bới đồ ăn và không dùng thức ăn để chơi vì đây là hành động khiếm nhã và thiếu tôn trọng. “Ợ” thật lớn khi đang ăn cũng là hành động được người Trung Quốc cho rằng chứng tỏ đồ ăn rất ngon và bạn thật sự yêu thích chúng.

4. Hàn Quốc

Ở Hàn Quốc, việc bạn phải chờ người đàn ông lớn tuổi nhất trong bàn bắt đầu dùng bữa rồi bạn mới ăn được coi là hành động thể hiện sự kính trọng. Hãy cố gắng ăn thật chậm và ăn theo nhịp người lớn tuổi. Đừng ăn xong trước những bậc cao niên đó!

nhung-quy-tac-an-uong-can-nam-long-khi-di-du-hi-tai-mot-so-quoc-gia-chau-a (8)

Nếu có ai nhiều tuổi hơn mời bạn một cốc nước, hãy đón lấy bằng cả hai tay. Hãy luôn để ý đến chiếc chén của người ngồi cùng bàn ăn với bạn và rót đầy chúng bởi người Hàn Quốc rất thích điều đó. Giống Nhật Bản, Hàn Quốc cũng không có văn hóa tip như ở Việt Nam.

nhung-quy-tac-an-uong-can-nam-long-khi-di-du-hi-tai-mot-so-quoc-gia-chau-a (9)