Làm “cô gái dân tộc” khi về Mai Châu mùa em thơm nếp xôi

Bạn đã từng ao ước được đắm chìm trong sắc màu dân tộc xinh đẹp đậm đà nét duyên thầm của một cô gái dân tộc chưa? Không cần đi đâu xa, thung lũng Mai Châu sẽ làm bạn ngạc nhiên khi ghé chân nơi đây.

1582

Mai Châu là một huyện miền núi thuộc tỉnh Hòa Bình. Mai Châu nổi tiếng là nơi mang đậm nhiều vẻ đẹp tự nhiên từ cảnh sắc, con người và cả những bản sắc văn hóa dân tộc, vùng miền.

Mai-Chau-16

Được biết đến là thung lũng thần tiên trong “Nhớ cơm Tây Tiến cơm lên khói. Mai Châu mùa em thơm nếp xôi”…Mai Châu đẹp tuyệt, đẹp trong cả từng ý thơ, câu hát. Mai Châu đó là cội nguồn nét đẹp của cô gái vùng cao duyên dáng, dịu dàng xứ Tây Bắc.

Mai-Chau-6

Đến Mai Châu, bạn sẽ được biến thành một cô gái dân tộc thực thụ với những bộ đồ dân tộc thổ cẩm xinh xắn, đằm thắm của nhiều bộ tộc quy tụ nơi đây như Thái, Mường, Mông, Dao…

Ảnh @Trâm Anh
Ảnh @Trâm Anh

Là cô gái dân tộc khám phá thiên nhiên hoang sơ, kì vĩ

Ba Khan

Ba Khan nép mình ở một khoảng trời Tây Bắc riêng. Không ồn ào náo nhiệt, không phô trương màu sắc, Ba Khan khoắc trên mình vẻ đẹp trầm mặc của thời gian.

Ảnh @Hoang Quan
Ảnh @Hoang Quan

Ghé Mai Châu, bạn đừng quên tạt qua Ba Khan, hít hà cái không khí trong lành mùa hạ, lắng tai nghe tiếng côn trùng kêu vui lạ. Mùi của nước, cỏ cây, mùi của hương hoa thoảng đón đưa, tất cả tạo nên một bản đàn trong vắt tuyệt đẹp.

Ba-Khan-4

Thiên nhiên hoang sơ, mọi thứ trước mắt bạn là của riêng bạn, hãy thật tự tin trở thành một cô gái dân tộc xinh đẹp đứng hát vang khúc hát Tây Bắc, nhún nhẩy vài điệu nhạc vui tai, chơi đùa với cỏ cây, hoa lá, những con suối nhỏ. Cảm giác đó sẽ thật tuyệt trong chuyến vi hành của bạn rồi.

Ảnh @Hoang Quan
Ảnh @Hoang Quan

Hang Chiều

Trở thành cô gái Tây Bắc chèo đèo, lội suối khám phá “Hang Chiều” nổi tiếng nơi đây sẽ thú vị lắm đấy. Hang Chiều tọa lạc trên một ngọn núi Tây Bắc. Đường lên Hang Chiều không quá khó khăn vì có những bậc thang nối đuôi nhau xinh đẹp.

@K35A2_Quan hệ công chúng
@K35A2_Quan hệ công chúng

Hành trình khám phá Hang Chiều đã nhất sẽ là cảm giác ngắm nhìn Tây Bắc, thiên nhiên Tây Bắc từ đỉnh của Chiều. Cô gái Mai Châu hãy hát vang khúc hát là lá la, hét thật to âm thanh hòa cùng chị gió. Thiên nhiên sẽ làm bạn với bạn, sẽ du dương níu kéo bạn hoài không chán. Cảnh sắc ấy, con người ấy, thật tự do, thật đẹp.

Hang-Chieu-2

Mai-Chau-28

Thung lũng Tây Bắc khắp nẻo đường, buôn bản

Tây Bắc mà, có cả một khoảng trời không bao giờ chán. Dù ở bất cứ đây, bất cứ thời điểm nào, Mai Châu vẫn vậy, vẫn sẽ đẹp lồng lộn, tỏa hương thơm bát ngát. Hãy tận hưởng từng con đường mình đi qua, từng ngôi nhà nhỏ bạn nhìn thấy, từng cánh đồng lúa thơm thơm. Tất cả sẽ là những gì đẹp nhất của mây của đất của trời.

Ảnh @Hoang Quan
Ảnh @Hoang Quan
Ảnh @Hoang Quan
Ảnh @Hoang Quan

Là cô gái dân tộc khám phá Bản Lác

Bản Lác đây rồi! Bản Lác là để bạn thực sự trở thành một cô gái dân tộc Thái rồi đó.

Ảnh @leghendchi_
Ảnh @leghendchi_

Cũng giống như những bản người Thái tại Mai Châu, Bản Lác tiêu biểu với những mái nhà sàn san sát, thơm thơm hương lúa, hương rừng, hương rượu quê hương. Bản Lác là địa điểm ưa thích nhất của du khách khi ghé thăm nơi đây bởi sự sống đơn giản, không gian yên bình cùng màu sắc dân tộc đặc biệt của người Thái nơi rẻo cao.

Mai-Chau-12

Có tuổi đời trên 700 năm, những người dân sinh sống ở đây từ đời này qua đời khác, vẫn gìn giữ nét truyền thống cha ông, vẫn tiếp tục cấy cày trồng lúa, dệt thổ cẩm làm hay.

Mai-Chau-27

Trở thành cô gái dân tộc vùng cao, bạn đừng quên ghé thăm phiên chợ sớm của Bản, hòa mình vào dòng người Thái, mua bán, trao đổi, nghe những câu chuyện vụn vặt đời sống.

Ảnh @ttloan
Ảnh @ttloan

Là “cô gái Thái”, bạn nhất định phải thưởng thức ẩm thực núi rừng Tây Bắc đó. Trong bữa cơm chiều bên ché rượu cần ngây ngất, cùng gia chủ thưởng thức những món ngon riêng đậm vị núi rừng như gà đồi, cá suối hấp, măng đắng, nếp nương… tất cả đó thôi sẽ làm bạn nao nao đắm say mãi không thôi.

Ảnh @gregw66
Ảnh @gregw66

Và điều thích thú cuối cùng khi làm cô gái dân tộc là cùng chàng trai Thái, cùng những cô gái Thái ấy, hát vang khúc hát yêu đời, lắc lư điệu nhảy váy xòe bên đống lửa ấm áp trong không gian văn hóa xử sở ấy.

Ảnh @zzdungcb_96
Ảnh @zzdungcb_96

Ngoài ra, bạn có biết rằng bên cạnh Bản Lác còn rất nhiều làng bản khác cũng thú vị không kém. Nếu có nhiều thời gian hãy đừng quên tung tăng ghé thăm, bạn sẽ không phải hối hận đâu.

Là cô gái dân tộc vừa duyên dáng vừa hiện đại trong những “shoot” hình lung linh núi rừng Tây Bắc

Tất nhiên rồi, làm cô gái dân tộc thì nhất định phải mặc bộ đồ dân tộc thêu dệt thổ cẩm xinh đẹp, yêu kiều kia, đi đến khắp mọi nẻo vùng Tây Bắc, “check-in” cùng cảnh sắc trời phú nơi đây.

Cô gái dân tộc sẽ thật đúng điệu trong album của bạn phải không nào?

Ảnh @ttloan
Ảnh @ttloan

Mai-Chau-9

Mai-Chau-19

Ảnh @Trâm Anh
Ảnh @Trâm Anh

Mai-Chau-24

Đến Mai Châu, trải nghiệm hết thẩy những điều đó thôi là bạn đã chính thức trở thành một cô gái dân tộc vùng cao rồi đó. Đừng suy nghĩ về những khó khăn, cứ xách balo lên và đi đi, mỗi trải nghiệm tuyệt vời sẽ là những kí ức đẹp dùng tiền không bao giờ có thể mua được.