Cebu: Thành phố ‘Nữ hoàng phương Nam’ của Philipines

Không hoa lệ như Manila, càng không lãng mạn như thiên đường Boracay, điều gì đã khiến Cebu trở thành "thành phố Nữ hoàng phương Nam" của Philippines?

181

Cebu là thành phố biển kỳ lạ với nhiều nét tương phản thú vị. Bạn có thể thoả sức mua sắm những món đồ đắt tiền trên con đường cổ nhất Philippines.

Đây cũng là thành phố du lịch hiếm hoi kết hợp được giữa truyền thống với hiện đại. Bạn có thể ngồi tàu vài chục phút đồng hồ để đi từ trung tâm thương mại sầm uất đến một ốc đảo hoang sơ.

Cebu còn là nơi nhà thám hiểm người Bồ Đào Nha, Ferdinand Magellan trồng cây thánh giá đầu tiên ở Philippines vào năm 1521.

Thánh đường hành hương Minore Del Santo Nino

Không phải ngẫu nhiên mà người ta gọi Cebu là Thành phố Nữ hoàng phương Nam của Philippines.

Cebu từng là nơi quân đội Tây Ban Nha vào chiếm đóng và định cư vào đầu thế kỷ 16. Từ đó, các công trình kiến trúc đậm nét châu Âu bắt đầu được xây dựng khắp nơi, biến Cebu trở thành trung tâm thương mại sôi động nhất phía nam của Philippines.

Khắp thành phố là những nhà thờ cổ kính. Basilica del Santo Nino Minore Cebu là thánh đường lâu đời nhất Công giáo La Mã và là nơi thuyền trưởng Magellan trồng cây thánh giá đầu tiên ở Philippines.

cebu-thanh-pho-nu-hoang-phuong-nam-cua-philipines (3)

Vương Cung Thánh Đường Minore Del Santo Nino được xem là trung tâm hành hương lớn nhất Cebu. Ở đây, các Thánh lễ rất được coi trọng, vào những ngày cuối tuần, hàng nghìn người đổ về các nhà thờ để cùng nhau thực hiện những nghi lễ tôn giáo truyền thống.

Người dân sẵn sàng ngồi hàng giờ liền giữa trời nắng để cầu nguyện và sám hối. Người theo đạo Thiên chúa ở Philippines có truyền thống thắp nến khi đến nhà thờ. Họ đi quanh những sạp nến khổng lồ, thắp sáng những thỏi nến đã tắt và thành tâm cầu nguyện. Mỗi nhà thờ sẽ dùng một màu nến khác nhau nhưng chủ yếu là hai màu trắng và đỏ.

cebu-thanh-pho-nu-hoang-phuong-nam-cua-philipines (4)

Đến Cebu, du khách cũng có thể ghé thăm pháo đài Fuerte de San Pedro, đây là hệ thống phòng thủ lâu đời nhất của Philippines với thiết kế hình tam giác, hai mặt quay ra biển, mặt còn lại hướng vào đất liền.

Du khách cũng có thể ghé thăm bảo tàng Casa Gorordo Cebu, nơi đây trưng bày và tái hiện một cách sống động về đời sống của người dân Philippines từ những năm 1860 đến đầu thế kỷ 20. Cách đó vài bước chân là ngôi nhà cổ với kiến trúc đặc trưng của người bản xứ.

Ngoài ra, bạn cũng có thể ghé thăm một số di tích nổi tiếng như: Tượng Lapu-Lapu và đài tưởng niệm Magellan, đường cổ Colon, cây thánh giá của Magellan (Magellan’ Cross) hoặc những xưởng sản xuất đàn guitar theo phong cách Tây Ban Nha.

Thành phố của những người hùng

Cebu không chỉ nổi tiếng bởi những công trình cổ hay những di tích lịch sử. Thành phố Nữ hoàng phương Nam còn là thành phố du lịch sôi động bậc nhất Philippines.

Hiếm có nơi nào phát triển du lịch dựa trên các yếu tố cũ và mới, truyền thống và hiện đại tốt như Cebu.

Ban ngày, du khách có thể thong dong khắp phố phường để ngắm nhìn những công trình cổ. Đêm xuống, du khách có thể thoả sức mua sắm, ăn uống, vui chơi giải trí trong những trung tâm thương mại xa hoa.

cebu-thanh-pho-nu-hoang-phuong-nam-cua-philipines (5)

Đến Cebu, bạn nên ghé thăm toà nhà cao nhất thành phố. Từ tầng 40, du khách có thể ngắm trọn vẹn thành phố về đêm.

Nếu là người thích thể thao mạo hiểm và chinh phục độ cao, bạn nên thử hai trò chơi nổi tiếng nhất ở đây là đi bộ trên không và bay giữa 2 toà nhà.

Skywalking là trò không dành cho người sợ độ cao. Bạn sẽ được mặc đồ bảo hộ với các trang thiết bị an toàn, sau đó đi bộ ngoài con đường trên không và ngắm nhìn thành phố về đêm.

Một trò chơi cảm giác mạnh để thử thách lòng dũng cảm mà du khách nên thử là Sky Lift (bay giữa hai toà nhà). Cảm giác lơ lửng trên không, khi tất cả những ánh đèn nhấp nháy dưới chân đều chạy theo bạn thật sự là những khoảnh khắc vô cùng ấn tượng.

Thiên đường biển đảo

Không phải những thánh đường cổ kính hay các toà nhà chọc trời, biển đảo mới là đặc sản của Cebu. Thành phố có đến 167 hòn đảo lớn nhỏ, Cebu và Mactan là hai hòn đảo hấp dẫn nhất ở đây.

Các đảo ở Cebu không cách xa nhau, từ đảo này đến đảo kia chỉ mất vài chục phút ngồi tàu. Mỗi đảo lại có một nét đặc trưng riêng về cảnh sắc và các phong tục truyền thống.

Đảo ở Cebu còn hoang sơ và được bảo vệ rất tốt. Điểm đặc biệt ở đây là sóng biển rất êm, biển trong xanh quanh năm nhưng nước biển mặn hơn nhiều so với biển Việt Nam.

Đặc trưng của biển Cebu là các bãi tắm không dốc, cát trắng và mịn. Du khách có thể đi bộ hàng cây số trên mặt biển với mực nước ngang đầu gối.

Hilutungan là hòn đảo rất đẹp với những rạn san hô màu sắc. Du khách có thể thoả sức bơi lội cùng những đàn cá biển, lặn ngụp trên mặt biển xanh ngắt cả ngày mà không chán.

cebu-thanh-pho-nu-hoang-phuong-nam-cua-philipines (6)

Hilutungan lại mang phong cách khác hẳn với các resort ven biển. Giữa không gian mênh mông chỉ có mặt biển và mây trời, người ta dựng lên một cái xích đu và mắc vài cái võng giữa lưng chừng biển để du khách thư thái, hoà mình vào thiên nhiên.

Caohagan là hòn đảo đặc biệt nhất, ở đây có những bãi cát trắng dọc bờ biển và phục vụ hàng trăm món hải sản tươi ngon. Nếu đi theo nhóm, bạn nên thử phần ăn theo phong cách của người bản xứ.

Cơm sẽ được nắm chặt và ăn bốc, hải sản được nướng chín sau đó bày trên lá chuối và chấm với một loại gia vị truyền thống rất đậm đà.

Những ngọn đồi chocolate bí ẩn

Cebu còn có một hòn đảo rất đặc biệt với những thảm rừng xanh mướt, những ngọn đồi hình chocolate trùng điệp với hệ động thực vật phong phú.

Bohol không giống bất kỳ hòn đảo nào ở Cebu. Nơi đây không chỉ có bờ biển trải dài mà còn có những nhà hàng trên sông, những rừng gỗ khổng lồ được trồng mới và cả loài linh trưởng Tarsier quý hiếm.

cebu-thanh-pho-nu-hoang-phuong-nam-cua-philipines (7)

Từ Cebu, bạn có thể bắt tàu đi Bohol với quãng đường khoảng 75 km. Cuộc sống ở Bohol rất yên bình. Từ cảng biển, bạn sẽ đi qua 4 thị trấn nhỏ để đến với những ngọn đồi hình chocolate.

cebu-thanh-pho-nu-hoang-phuong-nam-cua-philipines (1)

Tiếp đến du khách sẽ dừng chân và ăn trưa trên nhà hàng nổi Loboc. Thuyền sẽ chở du khách đi dọc con sông nhỏ khoảng một tiếng đồng hồ để dùng bữa trưa. Thực đơn không đặc biệt nhưng có biểu diễn nhạc sống.

Hình ảnh biểu tượng của đảo Bohol là Tarsier, một trong những loài linh trưởng nhỏ nhất thế giới. Hiện loài khỉ lùn này không còn nhiều do nạn phá rừng đã cướp đi môi trường sống của chúng. Chính phủ Philippines phải xây dưng một khu bảo tồn cho Tarsier và biến nơi đây thành một điểm du lịch của Bohol.

Để tới được Cebu, du khách phải bay từ Hà Nội hoặc TP.HCM đến Manila sau đó bắt tiếp một chuyến bay nội địa.

Giao thông ở Cebu nói riêng và Philippines nói chung không khác nhiều Việt Nam. Giờ cao điểm ở đây kẹt xe rất đông, người dân chủ yếu di chuyển trên những chiếc xe Jeepney & Tricycle truyền thống.

Giữa các đảo thường có các chuyến tàu chạy liên tục trong ngày. Bạn chỉ cần đến sớm trước khoảng nửa tiếng, mua vé và chờ tàu chạy. Tại bến tàu thường dán lịch hoạt động trong ngày của các hãng tàu, bạn nên lưu ý để chủ động thời gian đi lại vì tàu chở khách hạn chế chạy đêm.


Đặt phòng khách sạn – Gọi ngay Chudu24 – Hotline 1900 5454 40