“Trà ga” giữa lòng phố thị cho du khách đi Huế

Đi Huế thưởng trà đêm ở Ga Huế như một nét văn hóa độc đáo. Thế nên du khách du lịch Huế nên một lần trải nghiệm hoạt động thú vị này để cảm nhận trọn vẹn hương vị Huế.

1132

Đi Huế thưởng thú trà đêm ở ga Huế không chỉ là một hoạt động mà nó đã dần trở thành một nét văn hóa độc đáo. Thế mới thấy du lịch Huế còn rất nhiều điều thú vị chưa từng được bật mí đang chờ bạn khám phá.

Một buổi đêm nào đấy, dù không chờ tàu du khách đi huế nên một lần thử cảm giác ngồi nhâm nhi ấm trà bốc khói bên cạnh đĩa hạt dưa và chiếc đèn dầu hiu hắt phả ra ánh sáng lúc mờ lúc tỏ. Yên lặng mà nhấp lấy ngụm trà Huế nhìn dòng người qua lại tấp nập nhưng không hối hả trong đêm là lúc Huế được nhìn từ phía sau – góc của “bóng lưng thành phố”.

Trà ở Huế thì hẳn là chẳng thiếu, nơi đất kinh thành này, nét cổ kính hiện diện ở khắp nơi, và trà là thức quà không quá hiếm hoi làm nên điều đó. Từ lâu, Ga Huế đã trở thành điểm uống trà quen thuộc của nhiều người dân, quen đến nỗi người ta nói ngắn gọn cho cái thú vui ấy là thú “trà ga”. Trong chữ “trà ga”,  “ga” không phải là tên của một loại trà, mà ở đây, “ga” là địa điểm, đó là điểm bắt đầu và kết thúc hành trình của những đoàn tàu. Ra đời năm 1906, đến nay ga Huế đã có tuổi đời 109 năm. Hơn 100 năm qua, ga Huế không chỉ là nơi đón chào và tiễn đưa bao cuộc hội ngộ, chia ly mà còn là nơi mưu sinh của hàng trăm người bản địa và những người dân tứ xứ. Uống trà ở ga Huế có nét độc đáo riêng mà một lần trải nghiệm thôi đã thấy nao nao lòng, thử một bữa thôi đã thấy thích thú.

Đi Huế
Nguồn: Sưu tầm

Trà ga xuất phát từ việc các hàng quán mở ra đơn thuần đón khách từ ga, hoặc đến tiễn người thân đi xa có nơi trú chân ngồi đợi. Sau lâu dần, ngoài việc phục vụ cho khách chờ tàu, đây còn là một nơi quen thuộc để uống trà nhâm nhi buổi tối của mọi tầng lớp, từ người lao động, đến sinh viên, đặc biệt là du khách du lịch Huế. Người ta bày ra trên chiếc bàn nhựa một ấm trà, dĩa hạt dưa, kẹo đậu phộng và không thể thiếu ánh đèn dầu le lói âm ấm như một nét đặc trưng hiếm có bởi lẽ ở chốn thị thành này ít ai còn dùng đến. Ngụm trà đượm hương nóng hổi lan hơi ấm xuống họng bắt đầu nghe đăng đắng, nuốt xuống rồi còn lảng vảng vẫn chẳng chịu tan… Hương của trà thì chẳng mấy chốc mà biến mất nên có lẽ cái hương còn đọng lại mãi chính là hương vị của Huế.

Nguồn: sưu tầm

Cái thú chẳng những nằm ở vị trà mà đặc sắc ở không gian thưởng thức. Ga Huế đêm rầm rập tiếng đoàn tàu lăn bánh, tiếng người ta í ới gọi nhau cho kịp chuyến, tiếng bước chân vội vã trở về từ nơi nào rất xa….

Càng về khuya càng đông, dòng người xuất hiện trước sân ga ghé lại ngồi bên quán càng nhiều. Người cười nói rôm rả kể chuyện ban sáng, người lặng lẳng uống ngụm trà rồi ngắm nhìn khắp xung quanh có chút gì đó như nuối tiếc hương vị ban ngày cũng có chút gì đấy đang thưởng thú ban đêm. Huế là vậy, nhộn nhịp nhưng không hề hối hả. Giá cả ở đây hết sức bình dân một ấm trà giá 10.000 đồng, đĩa kẹo lạc, hướng dương thì chỉ 5.000 đồng. Du khách ghé đây vì tò mò sẽ phải lưu luyến mãi không thôi vì cái đặc biệt của thú thưởng trà Ga Huế này.

Trà ga Huế – cái thú cho những tâm hồn muốn một lần ngắm Huế lặng yên nhưng không nhàm chán, rầm rập đón những chuyến tàu, nơi Huế dường như không ngủ với những con người đến rồi đi.

Xem Thêm: