Ghé chợ Đông Ba – nét văn hóa độc đáo cho du khách đi Huế

Đi Huế trải nghiệm văn hóa "đi chợ Đông Ba" chắc chắn sẽ mang lại nhiều điều thú vị cho du khách. Đến với du lịch Huế trong năm 2018 này để tự mình khám phá nhé.

2403

Đi Huế lần này ghé vào chợ Đông Ba ngó qua một lượt cảm giác như bao nhiêu nét đặc trưng của Huế đều hội tụ ở đây vậy. Vậy mới nói, du khách đến với du lịch Huế mà không vào đây mua vài món đồ về làm quà hay thưởng thức món ngon địa phương ở khu chợ này thì thật là đáng tiếc. Cùng khám phá khu chợ độc đáo này ngay bây giờ nhé.

  • Thời điểm lý tưởng đi chợ Đông Ba:

Chợ Đông Ba nằm giữa cầu Trường Tiền và cầu Gia Hội, thoạt nhìn chợ không mấy khác biệt so với những khu chợ khác ở Việt Nam. Tuy nhiên, khi khám phá rồi nơi đây thật sự xứng đáng với tên gọi “Khu chợ tinh hoa của xứ Huế”. Để có được trải nghiệm trọn vẹn tại đây, du khách đi Huế nên ghé chợ tầm khoảng 3h chiều. Bởi khoảng thời gian này là khoảng thời gian thích hợp cho việc mặc cả giá hàng hóa trong ngày, ngoài ra các sạp hàng ở chợ Đông Ba mở cửa từ sáng sớm đến chiều tối, tuy nhiên những hàng quán ẩm thực ngon nức tiếng chỉ thực sự bày bán tấp nập vào cuối buổi chiều.

Đi Huế
Nguồn: @chungvu__
Nguồn: @nhanhoang11
Nguồn: @bili2911
  • Khám phá chợ Đông Ba đúng kiểu Huế:

Chợ Đông Ba với hàng ngàn gian hàng phục vụ nhu cầu buôn bán, nếu không có định hướng, bạn rất dễ lạc và bỏ sót nhiều lựa chọn thú vị. Gồm một khu nhà 3 tầng ở trung tâm, gọi là “lầu chuông” và bao quanh bởi những dãy nhà tạo thành vài đai hình chữ U bán hàng tấp nập ôm trọn lấy lầu chuông.

Một gợi ý rất thực tế dành cho du khách đi Huế đó là bắt đầu lộ trình mua sắm đặc sản Huế bằng việc đi thẳng vào lầu chuông, lên tầng thứ 3 và bắt đầu từ đây. Du khách đi Huế sẽ khám phá những gian hàng vải vóc và quần áo trước tiên, để có thể lựa được tấm vải ưng ý may chiếc áo dài đậm chất Huế cho chính mình hoặc làm quà cho người thân.

Nguồn: @ekkie_et
Nguồn: @ronmeiji

Xuống tầng thứ 2 và tầng 1 nhiều khách hàng không khỏi hoa mắt với những món đồ thủ công mĩ nghệ làm quà lưu niệm du lịch Huế. Từ chiếc nón bài thơ của làng nón Phú Cam, chiếc kéo cắt phủ nước thép xanh mướt của làng rèn Hiền Lương, đến những món đồ tinh xảo của làng kim hoàn Kế Môn. Kỳ công thêm một chút có hàng gốm làng Phước Tích với chiếc om đất, siêu thuốc, bình vôi, lu, ảng, chén, bát đủ màu đủ kiểu. Bên cạnh đó còn phải kể đến đồ tre của làng Bầu La, Dạ Lê, Phú Thứ với thúng mủng, rổ, rá, tấm mành gót, giường, chõng. Ở đây ta cũng bắt gặp những sản phẩm đúc nổi tiếng như đỉnh lư, chuông đồng được bày bán trong Ngọ Môn.

Nguồn: sưu tầm
Nguồn: @wuttiya
Nguồn: @wuttiya
Nguồn: sưu tầm

Tầng 1 cũng là nơi dành cho các loại hải sản khô và hàng chục loại mắm đặc sản Huế. Người bán hàng rất hiếu khách và tư vấn chu đáo đến mức hầu như không ai có thể kết thúc chuyến du lịch Huế mà không mang về ít nhất vài lọ mắm.

Nguồn: sưu tầm
Nguồn: sưu tầm
Nguồn: sưu tầm

Sà vào từng sạp hàng ăn ở chợ Đông Ba như lạc vào một thế giới khác vậy. Bạn có thể thưởng thức đủ loại món ăn Huế mà không phải lo lắng về ví tiền của mình. Đó là bún nghệ, bánh tráng Sịa, bún thịt nướng Kim Long, nem chả tré Phú Hòa, Vỹ Dạ, bánh canh Nam Phổ, bún sợi Vân Cù. Và dù đã thưởng thức ở nhiều nơi nhưng bạn cũng phải tấm tắc rằng, bánh khoái, bánh lá chả tôm, bánh nậm, bánh ướt, chè đậu ván đặc, chè thập cẩm, chè thịt quay… bán ở chợ Đông Ba là đúng điệu và thơm ngon nhất.

Nguồn: sưu tầm
Nguồn: sưu tầm
Nguồn: sưu tầm
Nguồn: @chip_not.cheap_
Nguồn: sưu tầm
Nguồn: @haleyxdamm
Nguồn: sưu tầm
Nguồn: @saiyokyake
Nguồn: @thienphann66
Nguồn: sưu tầm
Nguồn: sưu tầm

Một vài hình ảnh không thể diễn tả hết được nét đặc trưng độc đáo của chợ Đông Ba. Thế nên trong năm 2018 này thực hiện ngay một chuyến du lịch Huế để oanh tạc tất tần tật khu chợ mang trọn vẹn vị Huế này là một ý tưởng không tồi đúng không nào.

Xem Thêm: