Đi Huế lắng nghe giai điệu dân ca trên sông Hương

Đi Huế lắng nghe ca Huế trên sông Hương như một nét văn hóa không thể thiếu. Du lịch Huế chắc chắn sẽ là trải nghiệm thú vị mà bạn nên thử một lần.

262

Đi Huế ngoài việc thưởng ngoạn cảnh sắc cung đình uy nghi thì không thể không kể đến văn hóa nghe Ca Huế trên sông Hương. Du lịch Huế quả thật còn rất nhiều điều độc đáo đang chờ bạn đến và cảm nhận.

Giữa một trời mây nước bồng bềnh, chơi vơi một giọng hò ai ngân, ai hát khiến lòng du khách đi Huế giữa đêm thanh tịnh càng cảm thấy mình được siêu thoát, được thăng hoa, được chắp cánh bay tới vầng trăng kia…

Đi Huế
Nguồn: sưu tầm

Bên cạnh dòng âm nhạc dân gian, Huế còn một dòng ca nhạc cung đình đầy tính trang trọng như giao nhạc, miếu nhạc, ngũ tự nhạc, đại triều nhạc, thường triều nhạc, yến nhạc. Ca Huế nằm giữa hai dòng nhạc đó có những đặc trưng riêng với chất trữ tình sâu lắng làm xao động lòng người, chất chứa đủ bao niềm hỷ, nộ, ái, ố như cuộc đời người dân xứ cố đô.

Người ta đến với ca Huế cũng như du lịch Huế là để được đắm chìm trong cảm giác xao xuyến, buồn, vui đến lạ kỳ. Bước chân xuống mạn thuyền Rồng, trong không gian tĩnh mịch giữa trời, mây, sông, nước để cảm nhận hơn nữa cái chất Huế qua những âm điệu trầm bổng, du dương của giọng hát cô ca sĩ Huế hòa quyện với tiếng réo rắt của dàn nhạc đủ cả đàn bầu, đàn tranh, đàn nguyệt, sáo, xênh, phách… bản hòa tấu gồm 4 nhạc khúc Lưu thủy, Kim tiền, Xuân phong, Long hổ đã mở đầu cho một đêm ca Huế.

Ca Huế không phải lối giải trí xô bồ mà nó thường kén người nghe. Được nghe ca Huế trong một đêm trăng lên trên dòng Hương Giang thơ mộng lúc đó tâm hồn của người nghe và cả ca sĩ cùng dàn nhạc dường như được bay bổng trong một bầu không khí như được thăng hoa cùng trời, mây, sông, nước. Sau phần đầu của một đêm ca Huế với tiết tấu âm nhạc rộn ràng, vui tươi của điệu Bắc, người ta thường hát những bài bản trang trọng, uy nghiêm như Long Ngâm, Tứ Ðại Cảnh… Ðêm càng về khuya, không gian càng yên tĩnh là lúc đó những điệu Nam Ai, Nam Bình, tương tư khúc… cất lên với nỗi buồn thương nhưng cũng rất gợi tình.

Ngày nay, do thị hiếu của người nghe các ca sĩ thường lồng vào chương trình những bài tân nhạc nhưng cũng rất dễ thương về Huế với các nhạc phẩm đầy chất Huế thật sự đi vào lòng người như “mưa trên phố Huế”, “huế thương”, “đêm tàn bến Ngự”, “ai ra xứ Huế, ” Ðây thôn vĩ dạ” thú thực là bản thân người viết bài này đã từng được nghe nhiều ca sĩ tài danh hát những khúc ca về Huế, nhưng khi đã nghe ca sĩ Huế hát cũng những lời ca đó thì du khách đi Huế sẽ có một cảm xúc thật là lạ thường không thể nào diễn tả được. Có lẽ “cái tình cố đô” chỉ có người cố đô mới thấu hiểu được hết chăng?

Xem thêm: