Xôi Nùng Dín – cầu vồng bảy màu đẹp không nỡ ăn

Khu du lịch Sapa nổi tiếng với món xôi của dân tộc Nùng Dín. Rực rỡ như cầu vồng, xôi bảy màu ghi lại dấu ấn đậm nét trong lòng du khách đi Sapa.

1540

Du lịch Sapa ngoài việc lo đặt phòng ở đâu thì còn phải tính luôn chuyện nên ăn gì. Nếu có dịp đi Sapa ngắm cảnh, nhớ thử món xôi bảy màu độc đáo – đặc sản của dân tộc Nùng Dín.

Món xôi được làm hoàn toàn tự nhiên, không thêm bất kì phẩm màu hay hóa chất nào. Màu sắc rực rỡ của xôi đều xuất phát từ những lá có màu khác nhau.

du lịch Sapa
Sưu tầm

Người Nùng Dín đã giữ gìn và lưu truyền lại bí quyết làm món xôi đặc biệt này qua nhiều thế hệ. Đây không chỉ là món ăn thông thường mà nó còn mang cả những tinh hóa văn hóa của cả một dân tộc. Những giá trị tốt đẹp nhất được chắt lọc để tạo nên món xôi bảy màu.

Sưu tầm

Bảy màu của xôi (hồng, đỏ tươi, đỏ thắm, xanh cửu long, xanh vàng, xanh lá chuối, vàng) thường được tạo ra từ các loại cây lá (cây cẩm hoa, cây hoa vàng, cây nghệ…), còn gạo nấu xôi là loại gạo nếp hạt to, dài.

Sưu tầm

Được biết, mỗi màu của xôi đều mang ý nghĩa vô cùng đặc biệt. Màu xanh lá là màu của mùa xuân, màu đỏ thẫm tượng trưng cho máu các vị anh hùng đã hi sinh, màu vàng của đau thương li tán, màu đỏ tươi biểu tượng cho chiến thắng hào hùng của người Nùng Dín.

Sưu tầm

Cách nấu xôi cũng khá công phu, đòi hỏi sự kiên nhẫn và tâm huyết. Trước khi nấu, nếp nương được ngâm trong nước khoảng 12 giờ, sau đó cho màu vào ngâm khoảng 3 giờ nữa. Tiếp đó, gạo được đãi lại rồi để riêng mỗi màu một góc và đồ trong khoảng 1,5- 2 giờ. Để giữ màu xôi được tươi, khi nấu tuyệt đối không được cho muối.

Sưu tầm

Cái dẻo thơm của nếp nương hòa quyện cùng vị hăng của lá rừng sẽ khiến bạn ngất ngây vô cùng. Sự giản dị, mộc mạc ấy như chạm vào trái tim của khách du lịch Sapa để rồi gieo vào lòng mỗi người một nỗi nhớ thương da diết.