Có đi Sài Gòn phải thử gỏi khô bò công viên Lê Văn Tám

Vài chục năm qua, ngày nắng cũng như mưa, xe gỏi nhỏ ở góc đường Hai Bà Trưng – Võ Thị Sáu này đã trở nên quen thuộc với các tín đồ của món gỏi khô bò Sài Gòn. Rất hiếm món ăn đường phố thuần túy có được thương hiệu tốt như gỏi bò công viên Lê Văn Tám. Gọi là “đường phố thuần túy” vì ở đây chỉ có duy nhất một chiếc xe nằm bên góc đường, thực khách ngồi trên vỉa hè.

724

Hồi xưa đi Sài Gòn học thèm ăn gỏi khô bò lắm, hỏi chúng bạn thì tụi nó chỉ cho cái chỗ này nè, thế là ăn quen từ hồi đó tới giờ luôn. Tính ra thì cũng lâu năm lắm, không biết như vậy thì đủ gọi gỏi đu đủ khô bò ở đây là ngon nhất Sài gòn không ta?

Nằm trên ba con đường lớn của TP HCM (Hai Bà Trưng, Điện Biên Phủ, Võ Thị Sáu) và gần nhiều trường trung học, cao đẳng, đại học, từ lâu công viên Lê Văn Tám đã trở thành điểm gặp mặt của nhiều bạn trẻ. Không chỉ dừng ở đó, công viên này còn gắn với thương hiệu của quán món gỏi khô bò đu đủ ngon đến mức không nơi nào sánh được.

Không gian của quán ở trước công viên dọc tuyến đường Hai Bà Trưng. “Trụ sở chính” là một chiếc tủ kính nhỏ đặt ở gốc cột điện đối diện công viên. Khách đến chỉ cần dựng xe vào dãy, kiếm một gốc cây nào đó, ngay lập tức, sẽ có nhân viên của quán chạy đến hỏi chuyện và đưa luôn tấm lót để ngồi (bằng plastic). Chỉ vài phút sau, trên tay khách đã có dĩa gỏi với màu xanh trong của những cọng đu đủ, màu vàng của những lát bánh mì, màu đen của khô bò, màu nâu đất của những hạt đậu phụng rang giòn, màu xanh của rau thơm, màu nâu đen của nước dùng. Cách ăn ngon nhất là trộn đều dĩa gỏi để cảm nhận trọn vẹn vị mềm, ngọt của đu đủ, dai bùi của bò khô, giòn ruộm của bánh bột chiên, giòn tan của đậu phụng rang, mùi thơm dịu của rau, vị chua, cay, ngọt mặn của nước dùng.
đi Sài Gòn
@thu.panda
@foodysaigon

Nhiều khách lần đầu tiên đến đã rất ngạc nhiên và tự hỏi tại sao nguyên liệu đi kèm không phải là món bánh phồng tôm quen thuộc mà là những miếng bánh bột vàng ruộm, nhưng chỉ sau khi ăn đã đâm nghiền để sau đó đi đâu xa, lại muốn quay về, nhấm nháp món bánh ấy. Gia vị giúp món gỏi ở đây ngon, đặc biệt hơn những nơi khác là nước dùng. Ngoài cái màu nâu đen, và bốn vị chua, cay, mặn, ngọt tưởng như hòa quyện hoàn toàn vào nhau sau khi chạm vào đầu lưỡi lại tách nhau ra trong những lần nhai và rồi lại tan vào nhau khi trôi vào thực quản tạo cảm giác nhẹ nhàng đến lạ. Người sành ăn cũng khó phân biệt được nước dùng của món gỏi được làm bằng nước tương hay nước mắm, chỉ biết nó ngon đến ngỡ ngàng khi tất cả vị chua, cay, mặn, ngọt vừa như tách biệt, vừa như hoà quyện vào nhau mang lại hương và vị “không đụng hàng” cho món gỏi.

@bepnhacobeo

Gạt đi nỗi lo lắng về cái bụi bặm, món gỏi ở đây xứng đáng đạt ngôi quán quân trong tất cả các quán bán món này tại Sài Gòn. Các nguyên liệu đều giống nhau, nhưng chất lượng gỏi lại khác nhau.

Hiếm nơi nào chọn làm được đu đủ đúng độ như ở đây. Gắp miếng đu đủ lên thấy sợi nhỏ nhắn, đều nhau, ăn vào vừa giòn nhẹ lại vừa mềm chứ không khô cứng, đặc biệt, hoàn toàn không có dấu hiệu của mủ đu đủ. Khô bò vẫn đen lánh mà không mùi hôi, vị vừa miệng và không cứng quá. Ngay đậu phộng cũng ngon, hạt đều nhau đầy hấp dẫn.

Giá ở đây khá rẻ: 13.000 đồng một đĩa gỏi, 5.000 đồng một ly nước mía. Quán cũng có món bò bía với giá 3.000 đồng một cuốn.