Những món ăn ngon nhớ đời khi đi Sapa

Không chỉ nổi tiếng bởi cảnh sắc núi rừng tự nhiên, bầu không khí chớm lạnh, du lịch Sapa còn hút hồn du khách bởi những món ăn độc đáo, mang đậm hương vị núi rừng Tây Bắc. Cùng điểm qua những món ngon ở Sapa ghi dấu ấn trong lòng du khách muôn phương.

276

Đi Sapa không chỉ có cảnh đẹp ấn tượng, khí hậu mát mẻ trong lành, mà còn là nơi có nhiều món ăn đặc sản ngon say lòng du khách. Nếu có dịp du lịch Sapa nhớ thử những món ăn sau và cảm nhận nhé.

Cuốn sủi

Đây là món ăn độc đáo của Lào Cai, còn được biết với tên gọi là phở khan. Cuốn sủi bao gồm bánh phở, củ dong rang giòn, thịt bò, rau thơm, lạc rang, hạt tiêu, ớt và nước sốt đặc biệt chế biến từ nhiều loại gia vị. Trộn đều các thành phần và ăn kèm với rau sống, bữa sáng quen thuộc ở vùng cao có hương vị thật khó quên.

Thời tiết đặc biệt ở Sa Pa khiến món cay nóng này phù hợp để ăn vào cả bốn mùa.

đi sapa
@camvan142

Thắng cố

Món ăn của người dân tộc H’mông được giữ cách chế biến cổ truyền tại các phiên chợ Bắc Hà, Mường Khương, Sa Pa. Một chảo thắng cố bao gồm thịt và nội tạng ngựa được ninh nhừ trên bếp than. Nguyên liệu được ướp sẵn với thảo quả, quế chi, hoa hồi và nhiều gia vị truyền thống khác.

Thắng cố không phải là món ăn bắt mắt, thậm chí hương vị cũng khiến nhiều du khách e ngại. Tuy vậy, ai lên Sa Pa mà không ăn thắng cố thì xem như chưa thực sự tìm hiểu về ẩm thực phố núi. Thắng cố ăn cùng cải mèo và nước chấm pha ớt Mường Khương là hợp vị nhất.

@duyhungg252

Lẩu cá hồi

Khí hậu ôn đới và cận nhiệt đới ở Sa Pa đã khiến người dân nơi đây nuôi thành công cá hồi, tạo nguồn thực phẩm có giá trị dinh dưỡng cao mà không phải nhập khẩu từ các nước khác. Từng thớ cá săn chắc, ngọt thịt, màu hồng cam đẹp mắt kết hợp với măng chua, lá giang, bông bí, hoa chuối… trong món lẩu thơm ngon khiến du khách thích thú khi đến thăm vùng đất này. Ngoài lẩu, cá hồi còn có thể chế biến thành món nướng, món gỏi, nấu cà ri.

@quynhmeoo141

Thịt lợn cắp nách

Lợn được nuôi thả rong nên sức đề kháng tốt, ăn cây củ dại hàng ngày nên thịt ngọt tự nhiên, không lẫn với các loại thịt khác.

Một con lợn bản chỉ nặng chừng 10 kg, được chế biến thành món hấp, nướng, xào, quay. Muối chấm để ăn các món này được giã cùng ớt xanh, lá nhội, hạt dổi, mắc khén.

@greenruler

Gà đen

Gà đen còn được gọi là gà ác, có phần da màu đen, xương giòn, thịt thơm ngọt. Ở Sa Pa, món ăn nổi tiếng nhất được chế biến từ nguyên liệu này là gà đen nướng mật ong. Trước khi phết lớp mật ong, gà được làm sạch và tẩm ướp gia vị đậm hương núi rừng. Gà bén lửa than chín đều, thực khách chấm với muối tiêu chanh, ăn kèm lá bạc hà

Thịt trâu gác bếp

Món ăn này vốn dĩ được chế biến bởi người Thái đen, nhằm dự trữ thực phẩm cho mùa mưa lũ hoặc những chuyến đi rừng dài ngày. Những mảng thịt thăn, thịt bắp được cắt dọc, ướp gia vị, lá rừng rồi treo lên gác bếp hun khói. Thịt trâu được hạ xuống sau 8 tháng đến một năm.

Khói ám lâu ngày khiến thịt trâu có mùi hắc hơi khó ngửi, tuy nhiên càng nhai càng ngọt, từng thớ thịt cay thơm khiến những ai từng thưởng thức khó lòng quên được.

@saya.yumyum

Cơm lam

Cơm lam là món ăn đặc trưng của đồng bào dân tộc thiểu số vùng Tây Bắc nước ta, nguyên liệu chính là gạo nếp được nướng trong ống tre. Khi nướng chín, chỉ cần chẻ bỏ phần vỏ tre cháy bên ngoài, chừa lại một lớp lạt tre mỏng vừa tay người bóc khi ăn cơm. Cơm lam phổ biến và được yêu thích bởi vị ngon ấn tượng của gạo nếp, nước suối và hương thơm nhẹ nhàng của tre.

@krew.328