Du lịch Côn Đảo – ngẩn ngơ với món ốc vú nàng

Du lịch Côn Đảo khiến nhiều du khách phải tò mò với món đặc sản có tên gọi vô cùng gợi cảm - ốc vú nàng. Món ăn thơm ngon này chắc chắn sẽ khiến bạn mê mẩn.

459

Du lịch Côn Đảo nổi tiếng với những món hải sản tươi sống, ốc vú nàng là một trong số đó. Không ai đi Côn Đảo mà lại có thể bỏ qua một món có tên gọi “gợi cảm” đến nhường này. Để rồi chính mùi vị thơm ngon của ốc vú nàng mới là điều khiến bạn xao xuyến.

du lịch côn đảo
@zenpham

Ốc vú nàng là một loài nhuyễn thể, thường có ở các biển miền Trung và nổi tiếng nhất phải kể đến vùng Côn Đảo. Ốc có hình chóp lệch, trên đỉnh có một cái núm nhỏ. Thông thường mỗi con ốc chỉ to bằng ba ngón tay người lớn, nhưng loại ốc này ở Côn Đảo có con to gần bằng cả bàn tay, bề ngoài thân ốc màu đen, lấy chút cát xát vào vỏ ốc lại thấy ánh lên màu hồng lấp lánh. Từ kết cấu, kích thước, màu sắc, ốc đều gợi hình dáng đôi gò bồng đào thiếu nữ căng tràn sức sống. Vậy nên người ta ưu ái gọi chúng bằng cái tên đầy gợi cảm: ốc vú nàng. Với những con nhỏ hơn, vui miệng người ta nói, ấy là ốc…vú chàng!

Sưu tầm

Ốc vú nàng có quanh năm nhưng chỉ khi trăng tròn mới xuất hiện dày nhất, rồi sau đó lại cùng lặn chờ mùa trăng mới. Để bắt ốc, người thợ săn phải dùng mũi dao nhọn khéo léo gỡ ốc ra khỏi các thành đá bởi ốc bám rất chắc. Chọn đúng thời điểm, có khi thu được cả thúng ốc to mang về. Ốc biển có nhiều loại, kích cỡ có khi còn lớn hơn ốc vú nàng, nhưng vì tên gọi và hình dáng ốc vú nàng đặc biệt như vậy nên du khách vì tò mò hay đã từng mê mẩn đều ưu ái chọn mua “vú nàng” trước hết.

Ốc vú nàng có thể làm được nhiều món, từ hấp, luộc đến nướng, làm gỏi đều cho vị ngọt ngon. Luộc hay hấp có lẽ thông dụng hơn cả bởi không chỉ đơn giản mà không giữ nguyên được hương vị đặc trưng của ốc vú nàng. Ốc đem về chỉ cần rửa sơ, chà cho sạch vỏ sau đó xếp vào nồi nước đặt lên bếp luộc chín hoặc cho vào xửng để hấp, thỉnh thoảng đảo ốc cho thịt chín đều rồi vớt ra để nguội. Lúc này chỉ cần lấy dao nhọn tách nhẹ để lấy phần thịt ốc, cắt bỏ phần nhớt đắng là có thể thưởng thức. Khi hấp ốc chớ quên củ sả, chút mắm để ốc thêm thơm ngon. Ốc dai ngọt, giòn sừn sựt, vừa béo ngậy, vừa đậm đà, ăn kèm rau răm, muối tiêu chanh hay nước mắm pha chua ngọt ngon là “hết sảy”.

Sưu tầm
Sưu tầm

Vậy nhưng chế biến ốc Côn Đảo ngon nhất vẫn phải là món nướng. Ốc làm sạch xếp lên vỉ than hồng, chờ ngọn lửa liếm láp thân vỏ, chỉ một thoáng là nước ốc nhỏ ra cháy xèo xèo, thịt ốc bắt đầy săn lại, mùi thơm xông thẳng vào hai cánh mũi. Nướng “vú nàng” phải canh lửa sao cho thịt vừa chín tới mới ngon, để quá tay một chút hay chỉ vội vàng một tẹo thì thịt ốc sẽ săn quắt hay dai nhách, không chịu tách khỏi vỏ. Ốc nướng xong, mang đập vỏ ốc vào tảng đá để thịt ốc long ra, người ăn nhẹ nhàng gỡ lấy, đem chấm cùng muối tiêu chanh. Miếng thịt ốc giòn ngọt, thơm lừng, ngon không thua kém các thứ ốc lạ đắt đỏ. Chỉ cần thêm một chút rượu nồng là cuộc nhậu nhỏ bên chòi lá ven biển Côn Đảo, đã thăng hoa như thưởng thức hải sản cao sang những nơi chốn xa hoa…