Cẩm nang du lịch Côn Đảo

Kinh nghiệm du lịch Côn Đảo từ tổng quan cho đến cụ thể, chi tiết nhất. Bạn sẽ được cung cấp thông tin thời gian du lịch, phương tiện di chuyển đến Côn Đảo, địa điểm tham quan - vui chơi, ăn uống, đặc sản Côn Đảo...

7655

Cẩm nang du lịch Côn Đảo mục lục:
Tổng quan du lịch Côn Đảo
Đi Côn Đảo khi nào?
Đi đâu, chơi gì ở Côn Đảo
Đến và đi lại Côn Đảo bằng gì
Ăn gì và ăn ở đâu tại Côn Đảo
Mua sắm và giá cả tại Côn Đảo
Lưu ý khác khi du lịch Côn Đảo


Tổng quan du lịch Côn Đảo

Côn Đảo là một quần đảo nằm ngoài khơi bờ biển Nam Bộ, là huyện trực thuộc tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu. Côn Đảo có tổng cộng 16 đảo nhỏ với tổng diện tích 76 km², trong đó Côn Sơn là hòn đảo lớn nhất trong quần đảo. Côn Đảo cách Vũng Tàu 179 km, cách Tp Hồ Chí Minh khoảng 230 km, cách cửa sông Hậu (Cần Thơ) khoảng 83 km, và cách thành phố Cần Thơ 165 km.

Côn Đảo từng là một địa danh vô cùng đáng sợ với nhà tù Côn Đảo, do Pháp, Mỹ và Việt Nam Cộng hòa xây dựng để giam giữ những nhân vật cộng sản cao cấp và nguy hiểm trong những năm chiến tranh. Ngày nay, du lịch Côn Đảo là điểm đến nổi tiếng với những bãi tắm hoang sơ tuyệt đẹp, làn nước trong xanh mát lạnh cùng bãi cát dài phẳng mịn, không khí trong lành. Hòn đảo nổi tiếng với các dịch vụ du lịch nghỉ dưỡng, nổi bật có Six Senses Côn Đảo ResortPoulo Condor Resort.

Du lịch Côn Đảo
Du lịch Côn Đảo – Ảnh sưu tầm

Hòn đảo cũng được Tạp chí du lịch uy tín thế giới Lonely Planet bầu chọn là một trong 10 hòn đảo lãng mạn và bí mật nhất thế giới năm 2011. Không chỉ thu hút du khách với những bãi biển đẹp, Côn Đảo còn sở hữu một hệ sinh thái phong phú với những khoảng rừng nguyên sinh và biển được bảo tồn đa dạng sinh học, không chỉ để du lịch khám phá mà còn là nơi nghiên cứu của các nhà khoa học.

Xem thêm:

Hãy cùng ChuduInfo bắt đầu khám phá Cẩm nang du lịch Côn Đảo dưới đây, để tìm hiểu về các thông tin hữu ích cho chuyến đi của bạn.

Đi Côn Đảo khi nào?

Bắt đầu từ tháng 3 đến hết tháng 9 là thời điểm tốt nhất để bạn du lịch Côn Đảo. Lúc này biển êm, thỉnh thoảng có mưa rào không kéo dài và ban ngày vẫn có nắng đẹp. Thích hợp để tham quan Vườn quốc gia Côn Đảo, lặn ngắm san hô và tắm biển. Đây cũng là mùa vích từ khắp nơi về Côn Đảo đẻ trứng.

Trong khoảng thời gian từ tháng 10 đến tháng 2, bạn có thể tắm biển ở Bãi Đầm Trầu, bãi Suối Nóng và thuê tàu khám phá hòn Tre Lớn, hòn Tre Nhỏ. Đây là 2 hòn đảo còn giữ nguyên vẻ đẹp hoang sơ và là nơi tập trung rất nhiều san hô và đàn cá rạn đầy màu sắc.

Cẩm nang du lịch Côn Đảo – Mục Lục

Đến và đi lại Côn Đảo bằng gì?

Phương tiện đường thủy

Nếu bạn muốn đi tàu thủy đến Côn Đảo thì có 2 cách để đi:

– Thứ nhất, mua vé tàu tại cảng Cát Lở – TP Vũng Tàu. Địa chỉ: 1007/36 Đường 30/4, P.11, Tp.Vũng Tàu.

– Thứ hai, mua vé tàu tại thành phố Hồ Chí Minh. Địa chỉ: Nghi, Q1, Tp.HCM.

Tàu Côn Đảo 10
Tàu Côn Đảo 10 – Ảnh sưu tầm

Tàu Côn Đảo xuất phát lúc 17h, qua 1 đêm trên tàu, sáng sớm hôm sau khoảng 6h sáng tới Côn Đảo.

Giá vé: 350.000đ/lượt (khởi hành tại Vũng Tàu) và 450.000đ/lượt (khởi hành tại bến Bạch Đằng, Tp.HCM).

Tàu dừng ở Côn Đảo tại cầu tàu du lịch tàu Bến Đầm (gần cầu tàu 914).

Thông tin liên hệ:

  • Vũng Tàu: 1007/36 Đường 30/4, P.11, Tp.Vũng Tàu
  • Tp.HCM: Tàu Greenlines. Địa chỉ: 51 Hàm Nghi, Q1, Tp.HCM
  • ĐT: (08) 9147806 – 8218185
  • Fax: (08) 9147807
  • Côn Đảo: cầu tàu du lịch tàu Bến Đầm – ĐT: (064). 830 619

Hoặc có thể mua vé tại các đại lý bán vé (một số khách sạn cũng có bán vé tại quầy tiếp tân).

Các hạng tàu tại Vũng Tàu

Nếu bạn xuất phát tại Vũng Tàu, bạn cũng có thể chọn cho mình tàu khách thông thường để đi.

Tàu có nhiều hạng vé khác nhau:

– Vé nằm: Tuỳ hạng mà giá cả sẽ khác nhau. khoảng từ 150.000đ-200.000đ/lượt

– Vé ngồi: giá rẻ hơn tuy nhiên chỗ ngồi thì không ổn định. Giá khoảng 80.000đ/lượt. Nếu bạn kèm theo xe máy thì tốn thêm 30.000đ/chiếc xe.

  • Liên hệ mua vé: 1007/36 Đường 30/4, P.11, Tp.Vũng Tàu

Hoặc mua trực tuyến tại vetaukhachcondao.com.

Lời khuyên của những người đi trước dành cho bạn: Nên mua vé nằm là tốt hơn cả. Và nên chuẩn bị tâm lý và tiền bạc cho lượt về của bạn bằng máy bay.

Ngoài ra có thể xuống Bến tàu cao tốc ở Cần Thơ để đi (mỗi tuần có 1 chuyến vào 7h00 sáng thứ năm). Từ Bến tàu Cần Thơ ra Côn Đảo chỉ có 36 hải lý. Mua vé tàu cao tốc đi Côn Đảo tại Cần Thơ tại Bến tàu Cần Thơ, tọa lạc tại khu vực Bến Ninh Kiều.

Các bạn từ các tỉnh thành khác có thể tự túc phương tiện đến thành phố du lịch Vũng Tàu, thành phố Hồ Chí Minh để mua vé tàu đi Côn Đảo.

Xem thêm:

Phương tiện máy bay

Hiện tại, chỉ có hãng hàng không VASCO (trực thuộc Vietnam Airlines) có đường bay đến Côn Đảo. Vietjet Air và Jetstar vẫn chưa khai thác đường bay đến đây.

VASCO

VASCO là công ty con của hãng hàng không Vietnam Airlines. Khi muốn mua vé máy bay đến Côn Đảo thì bạn có thể vào trang web của Vietnam Airlines và chọn mục “thông tin chuyến bay”, sau đó điền các thông tin theo hướng dẫn.

Hiện tại, VASCO đang có 6 chuyến bay mỗi ngày, thời gian bay cụ thể bạn tham khảo tại web Vietnam Airlines. Thời gian bay khoảng 60 phút.

Máy bay Vasco
Máy bay Vasco – Ảnh sưu tầm

Liên hệ mua vé:

  • Tại Tp.HCM:

Địa chỉ: B114 Bạch Đằng, P.2, Q.Tân Bình

Điện thoại: 08.38445999-38489730-38422790

Email: booking@vasco.com.vn

Website: http://vasco.com.vn

  • Tại Côn Đảo:

Địa chỉ: Cảng hàng không Côn Sơn Khu 1, Côn Đảo

Điện thoại: 64.3831973-2

Hoặc bạn cũng có thể liên hệ với các đại lý bán vé máy bay tại Tp.HCM cũng như Côn Đảo để mua. Giá vé khoảng 830.000 đ/lượt.

Ngoài ra cũng có một số chuyến bay (máy bay trực thăng) từ Vũng Tàu bay đi Côn Đảo và ngược lại vào thứ hai, thứ năm và thứ bảy. Thời gian bay mất khoảng 45 phút.

  • Tại Vũng Tàu

Địa chỉ: Văn phòng vé Vasco tại vũng Tàu. 21 Trần Hưng Đạo, Tp.Vũng Tàu

Điện thoại: (064).856 099 – 856 100.

Cảng hàng không Côn Đảo
Cảng hàng không Côn Đảo – Ảnh sưu tầm

Côn Đảo

Cảng hàng không Côn Đảo

Địa chỉ: Khu 1, Cỏ Ống, Huyện Côn Đảo, Tỉnh Bà Rịa VũngTàu

Điện thoại:: 064.3831794.

Đi lại trên Côn Đảo

Nếu đi máy bay bạn có thể liên hệ với khách sạn Côn Đảo, resort Côn Đảo nơi bạn ở có dịch vụ đưa đón sân bay hoặc thuê xe tại sân bay với mức phí khoảng 30.000 vnd/khách.

Từ bến tàu đi vào trung tâm đảo Côn Lôn bạn có thể gọi xe ôm, xe lam đỗ đón khách ngay cảng. Ngoài ra còn có dịch vụ taxi của Dầu Khí (số điện thoại 064.3 61 61 61).

Khi du lịch Côn Đảo bạn có thể thuê xe với các mức giá như (lưu ý: giá chỉ mang tính chất tham khảo, bạn nên liên hệ trực tiếp để có giá chính xác):

– Xe hơi: giá cho thuê từ 800.000 vnd/ngày.

– Xe máy: giá cho thuê khoảng 150.000 vnd/ngày hoặc khoảng 30.000 vnd/giờ (bao gồm xăng). Lưu ý, khi thuê xe bạn nên kiểm tra xăng và đổ xăng đầy bình vì Côn Đảo chỉ có 1 cây xăng duy nhất.

– Xe đạp: giá khoảng 30.000 vnd/ngày. Phương tiện di chuyển rẻ nhất dành cho các bạn muốn phượt Côn Đảo.

Côn Đảo chỉ có 2 cây xăng và không có bán xăng lẻ. Cây xăng hoạt động buổi sáng từ 06:30 đến 11:00. Buổi chiều từ 13:00 đến 19:00.

Địa chỉ cho thuê xe máy tại Côn Đảo:

 

Ở Côn Đảo, bạn có thể thuê xe máy tại nơi mà bạn lưu trú (nhà nghỉ, khách sạn, resort,…). Thủ tục thuê xe máy nhanh chóng, đơn giản. Ngoài ra còn có các cá nhân cho thuê xe máy khác, nhưng bạn nên tìm hiểu kỹ để tránh tiền mất tật mang.

Khi thuê xe máy Quý khách lưu ý: Luôn đội mũ bảo hiểm khi di chuyển bằng xe máy. Bảo quản mũ bảo hiểm và khóa mũ vào cốp xe khi dừng tại điểm tham quan, khách sạn, mua sắm…

Địa chỉ cho thuê xe ô tô tại Côn Đảo:

– Con Dao Excursions. ĐT: 064 350 8058

Địa chỉ: KDC số 5, đường Nguyễn Huệ, TT Côn Đảo, huyện Côn Đảo, BR – VT

– Ocean Con Dao Travel. ĐT: 0122 288 8018

Mail: info@oceancondaotravel.vn

– Cty du lịch Biển Côn Đảo. ĐT: (0643) 608.595 – (0643) 508.444 (Côn Đảo) – Hotline: 0988 74 74 74

Email: biencondao@gmail.com

Du lịch Côn Đảo
Du lịch Côn Đảo – Ảnh sưu tầm

Cẩm nang du lịch Côn Đảo – Mục Lục

Đi đâu, chơi gì ở Côn Đảo – Cẩm nang Vui Chơi

Dinh Chúa Đảo

Địa điểm này trước đây là nơi ở và làm việc của các đời chúa đảo, đến đây bạn có thể tìm hiểu về lịch sử hình thành Côn Đảo thông qua các hiện vật, cổ vật, hình ảnh và các tư liệu được lưu lại từ thời Pháp đến nay.

Du lịch Dinh Chúa Đảo Côn Đảo
Dinh Chúa Đảo – Ảnh sưu tầm

Di tích Chuồng Cọp

Chuồng Cọp là tên gọi mà tù nhân đặt cho những khu trại giam được xây dựng từ năm 1940 thời Pháp thuộc. Bạn sẽ tận mắt nhìn thấy hệ thống các phòng giam tù nhân chính trị được xây dựng kiên cố ẩn giữa các mê cung cổng trong, cổng ngoài nhằm làm mất phương hướng tù nhân. Các hình thức tra tấn kinh khủng nhất đã diễn ra tại đây.

Di tích Chuồng Cọp
Di tích Chuồng Cọp – Ảnh sưu tầm

Miếu bà Phi Yến

Đây là nơi thờ bà Phi Yến, vị thứ phi của chúa Nguyễn Ánh. Người dân ở Côn Đảo tin rằng Bà Phi Yến và liệt sĩ anh hùng dân tộc chị Võ Thị Sáu là 2 người phụ nữ linh thiêng bảo trợ tâm linh cho Côn Đảo.

Miếu bà Phi Yến Côn Đảo
Miếu bà Phi Yến Côn Đảo – Ảnh sưu tầm

Chùa Núi Một

Tọa lạc trên đỉnh núi, Chùa Núi Một còn có tên gọi là Vân Sơn Tự, đây là một địa điểm du lịch bạn không thể bỏ qua khi đến Côn Đảo. Từ đây du khách có thể nhìn ngắm khung cảnh hồ An Hải và toàn cảnh thị trấn Côn Đảo và Vịnh Côn Sơn.

Nghĩa trang Hàng Dương Côn Đảo - Ảnh: Internet
Nghĩa trang Hàng Dương Côn Đảo – Ảnh: Internet

Nghĩa trang Hàng Dương

Đây là nghĩa trang lớn nhất tại Côn Đảo, là nơi chôn cất hàng vạn chiến sĩ cách mạng và người yêu nước Việt Nam qua nhiều thế hệ bị tù đày, kéo dài từ năm 1862 đến năm 1975. Mộ liệt sĩ Võ Thị Sáu nằm tại nghĩa trang này, bạn nên đến mộ thắp hương và bày tỏ lòng kính trọng với người con gái kiên cường huyện đất đỏ Bà Rịa – Vũng Tàu.

Hòn Bà

Hòn Bà là đảo lớn thứ 3 ở Côn Đảo. Hòn Bà có những bãi biển tuyệt đẹp, hệ sinh thái rừng và rừng ngập mặn đa dạng với nhiều chủng loại động, thực vật quý hiếm. Rất thích hợp cho những ai yêu thích vẻ đẹp của thiên nhiên. Ngoài ra, Côn Đảo còn có rất nhiều bãi tắm hoang sơ như Bãi Nhát, Bãi Đầu Trầu, Bãi Suối Nóng để du khách tắm biển và nghỉ ngơi thư giãn.

Hòn Tài

Hệ sinh thái dưới biển của Hòn Tài là bức tranh phong phú đầy màu sắc của san hô hòa mình với những loại sinh vật biển ẩn dưới nắng xuyên qua làn nước trong xanh. Đến với Hòn Tài, du khách còn có thể thấy sóc mun – loại sóc đặc hữu chỉ có ở Côn Đảo, kỳ đà, tắc kè… và nhiều loài chim biển, gầm ghì trắng – một loại chim quý hiếm thuộc họ bồ câu, khỉ mặt đỏ – giống khỉ quý đang được nuôi tại Hòn Tài.

Du lịch Hòn Tài Côn Đảo - Ảnh: Internet
Du lịch Hòn Tài Côn Đảo – Ảnh: Internet

Hòn Bảy Cạnh

Hòn Bảy Cạnh là hòn đảo lớn thứ hai trong số 16 hòn đảo thuộc quần đảo Côn Đảo, có số lượng rùa biển lên đẻ nhiều nhất Việt Nam. Mỗi năm có đến hàng trăm cá thể rùa mẹ lên bãi đẻ trứng. Toàn bộ đảo được che phủ bởi rừng nhiệt đới nguyên sinh, với hệ động, thực vật rất phong phú. Đến với Hòn Bảy Cạnh, du khách sẽ có cơ khám phá sinh thái rừng ngập mặn và bơi lặn ngắm san hô. San hô ở đây rất đa dạng về chủng loại với san hô dạng phiến, dạng bàn, dạng cành, khối đều thuộc sách đỏ của Việt Nam. Đi tàu từ đảo Côn Đảo ra Hòn Bảy Cạnh mất khoảng 1 giờ đồng hồ.

Du lịch Hòn Bảy Cạnh Côn Đảo
Hòn Bảy Cạnh Côn Đảo – Ảnh sưu tầm

Hòn Cau

Hòn Cau khá nổi tiếng bởi trước đây là một làng cổ thời vua Gia Long với tên “Xóm Bà Thiết”. Hơn nữa đây còn là một di tích lịch sử, nơi thực dân Pháp, Mỹ giam cầm các chiến sĩ cách mạng yêu nước, trong đó có cố thủ tướng Phạm Văn Đồng. Hòn Cau là nơi duy nhất trong số các đảo ngoài khơi trong quần đảo Côn Sơn có nguồn nước ngầm. Hòn Cau cũng là nơi quan trọng cho công tác bảo tồn các loài động vật hoang dã quý hiếm như: rùa biển, yến sào. Đến với hòn Cau du khách có thể tìm hiểu nhiều hệ sinh thái kỳ thú và tận hưởng cảnh đẹp hoang sơ và môi trường trong lành.

Hòn Tre Lớn

Nếu bạn muốn xem san hô thì hòn Tre Lớn là nơi lý tưởng nhất, vì san hô ở đây rất đẹp và phong phú chủng loại. Ở đây bạn còn được xem bãi cát nơi rùa biển đẻ trứng, nghỉ ngơi thư giãn và tắm biển.

Du lịch Hòn Tre Lớn Côn Đảo - Ảnh: Internet
Du lịch Hòn Tre Lớn Côn Đảo – Ảnh: Internet

Vịnh Đầm Tre

Vịnh Đầm Tre nằm phía Đông Bắc của đảo Côn Sơn, cách trung tâm Vườn quốc gia Côn Đảo 16 km. Vịnh Đầm Tre là một điểm du lịch hoang dã với cảnh quan tự nhiên, kín gió. Tại đây, du khách có thể tham quan rừng ngập mặn, bơi lặn ngắm san hô, xem chim yến làm tổ trong mùa sinh sản và nhiều loài sinh vật biển khác… Trên đường đi, du khách sẽ được ngắm cảnh đẹp của vịnh Côn Sơn, mũi Lò Vôi, bãi biển Đất Dốc, mũi Chim Chim, vịnh Đông Bắc…

Bãi biển Đầm Trầu

Bãi biển này cách thị trấn Côn Sơn 15 km, là bãi tắm đẹp nhất. Xa xa, trên một triền đá vươn ra tận biển nổi lên hai tảng đá lớn, chụm đầu vào nhau như đôi bạn đang trò chuyện. Nước biển ở đây trong và xanh hơn bất cứ nơi nào. Màu xanh thăm thẳm của trời, màu xanh bất tận của cánh rừng đổ bóng, hòa với màu xanh trong của biển. Ở đây cũng có dịch vụ lặn ngắm biển thú vị.

Du lịch Bãi biển Đầm Trầu Côn Đảo
Bãi biển Đầm Trầu Côn Đảo – Ảnh sưu tầm

Lặn biển ngắm san hô

Côn Đảo bao gồm các tiểu đảo khác nhau như hòn Bảy Cạnh, hòn Tài, hòn Tre, hòn Trứng, hòn Trác hay hòn Cau… là nơi hội tụ các dải san hô với mật độ cao bậc nhất Việt Nam, nơi lý tưởng để khám phá thế giới đại dương kỳ thú. Tại những địa điểm lặn đã được thăm dò trước, du khách sẽ được hướng dẫn các thao tác cơ bản và lặn cùng với chính người hướng dẫn. Du khách có thể liên hệ với Côn Đảo Explorer, Rainbow hoặc hỏi các khách sạn về nơi cung cấp tour lặn biển. Giá cho một tour lặn biển có bao gồm các dụng cụ cần thiết từ 500.000 vnd/người trở lên.

Lặn biển ngắm san hô Côn Đảo - Ảnh: Internet
Lặn biển ngắm san hô Côn Đảo – Ảnh: Internet

Câu cá biển Đông

Vùng biển Côn Đảo nằm trong biển Đông rất dồi dào các loại hải sản, hứa hẹn một chuyến ra khơi đầy thú vị đối với các câu thủ. Sau đó bạn có thể tân hưởng chiến lợi phẩm của mình và vừa có thể tận hưởng không gian yên bình của biển xanh cát trắng với bạn đồng hành hay người thân. Đặc biệt, một số du khách tự thử thách lòng can đảm với thú câu cá mập. Địa điểm lý tưởng nhất chính là bãi Nhát, nằm trên đỉnh Tình Yêu nổi tiếng của Côn Đảo. Theo lời những “chuyên gia” câu cá mập là dân đảo cho biết, thời điểm đi câu cá mập thích hợp nhất là khi màn đêm buông xuống, còn cá to hay nhỏ, nhiều hay ít còn phụ thuộc và thời tiết và con nước.

Câu cá ở Biển Đông
Câu cá ở Biển Đông – Ảnh sưu tầm

Tham quan rừng Ông Đụng

Khám phá vườn quốc gia Côn Đảo bằng cách tản bộ một khoảng ngắn xuyên qua rừng nhiệt đới, đến bãi biển Ông Đụng ở bờ bên kia của đảo. Nếu sức khỏe cho phép, bạn có thể tắm biển và ngắm san hô bằng ống thở tại đây. Vườn Quốc gia Côn Đảo là nơi cư trú của khoảng 285 loài thực vật, nhiều loài đặc trưng cho rừng của cả ba miền Bắc, Trung, Nam và hơn 100 loài chim, thú có vú đặc hữu như sóc mun, chim gầm ghì trắng, chuột núi…, cùng nhiều sản vật quý hiếm như tổ yến, đồi mồi, vích, hải sâm, rau câu…

Du lịch Rừng Ông Đụng Côn Đảo
Rừng Ông Đụng Côn Đảo – Ảnh sưu tầm

Xem vích/rùa xanh đẻ trứng

Du lịch Côn Đảo, bạn có thể trải nghiệm một đêm lặng lẽ nhưng vô cùng quyến rũ trên hòn Bảy Cạnh. Bạn sẽ được tận mắt chứng kiến những con rùa biển Chelonia Mydas mà dân gian hay gọi rùa xanh hay vích… làm ổ và đẻ trứng bên bờ biển.

Xem vích/rùa xanh đẻ trứng
Xem vích/rùa xanh đẻ trứng – Ảnh sưu tầm

Cẩm nang du lịch Côn Đảo – Mục Lục

Ăn gì và ăn ở đâu tại Côn Đảo – Cẩm nang ăn uống

Đến Côn Đảo, bạn sẽ được thưởng thức các món hải sản tươi sống như cá mú đỏ, cá bò da, tôm hùm, tôm mũ ni, ghẹ… Ngoài ra còn có một số món đặc sản quý hiếm mà bạn không nên bỏ lỡ.

Gỏi cá mập - đặc sản Côn Đảo _ Ảnh: Internet
Gỏi cá mập – đặc sản Côn Đảo _ Ảnh: Internet

Gỏi cá mập (cá nhám)

Một món ăn đặc sắc đã hút hồn thực khách đó là gỏi cá mập. Vị mềm, thơm của thịt cá tươi kết hợp cùng với gia vị tự nhiên của lá mơ, ngổ, chuối xanh, dứa, khế… chấm cùng bát “phỗng” cay cay, chua chua… làm nên nét  đặc sắc cho món gỏi mập Côn Đảo.

Ốc vú nàng

Đây là một loại đặc sản biển rất khó kiếm, thông thường mỗi con ốc vú nàng chỉ to bằng ba ngón tay người lớn, nhưng ốc vú nàng Côn Đảo có con to gần bằng bàn tay. Ốc có thể nướng, luộc hoặc trộn gỏi ăn rất ngon.

Ốc vú nàng nướng
Ốc vú nàng nướng – Ảnh sưu tầm

Mắm Nhum

Mắm nhum không phải là một đặc sản phổ biến như các loại mắm khác. Vì vậy không phải dễ dàng để tìm được nơi bán. Chính vì vậy khi đến Côn Đảo bạn nên mang về để dành thưởng thức và làm quà cho người thân.

Mắm Nhum - đặc sản Côn Đảo
Mắm Nhum – đặc sản Côn Đảo. Ảnh sưu tầm

Mắm Hàu

Mắm hàu vốn là món nước chấm không thể thiếu trong bữa ăn hàng ngày của người dân Côn Đảo, đôi khi trở thành món ăn chính trong những ngày biển động.

Mứt Hạt Bàng: trên đảo có rất nhiều cây bàng rừng có lá và quả thật to. Người dân thương lấy quả bàng đem phơi rồi tách ra lấy hột, đem rang muối hoặc ngào đường làm thành một món ăn vặt thú vị.

Mứt hạt bàng - đặc sản Côn Đảo
Mứt hạt bàng – đặc sản Côn Đảo. Ảnh sưu tầm

Mứt Hạt Bàng

Trên đảo có rất nhiều cây bàng rừng có lá và quả thật to. Người dân thương lấy quả bàng đem phơi rồi tách ra lấy hột, đem rang muối hoặc ngào đường làm thành một món ăn vặt thú vị.

Cua Mặt Trăng
Cua Mặt Trăng – Ảnh sưu tầm

Cua mặt trăng

Cua mặt trăng thường sống ở độ sâu 3 đến 4m ở các bãi đá san hô và có cả tại Côn Đảo. Thịt của loại cua này ăn rất ngon, vừa thơm lại săn chắc. Loại cua này có thể chế biến theo nhiều cách quen thuộc như: Luộc, Hấp, Xào me, …

Tôm hùm đỏ

Tôm hùm đỏ còn có tên gọi là tôm hùm lửa, loài tôm hùm này thường sinh trưởng rất chậm và có kích thước nhỏ hơn các loại tôm hùm khác ( trọng lượng trung bình vào khoản 0,2 – 0.5 kg ). Thịt tôm hùm đỏ rất dai, ngon, ngọt và săn chắc, không những vậy loài tôm hùm đỏ này còn có rất nhiều gạch ở bên trong. Đây cũng được xem là một trong những món ăn không thể bỏ qua khi đi du lịch Côn Đảo.

tôm hùm đỏ
Tôm hùm đỏ – Ảnh sưu tầm

Cá thu một nắng

Cá thu Côn Đảo có cái tên “cá thu một nắng” bởi sau khi đánh bắt, ngư dân sẽ rửa nước muối rồi phơi cá chỉ trong một lần nắng và không tẩm ướp thêm chất bảo quản nào. Vì vậy, đặc trưng của cá là không có mùi tanh của cá tươi, nhưng lại cũng không khô cứng như cá khô phơi nắng nhiều lần. Có rất nhiều món ăn được chế biến từ cá thu một nắng như kho, rán… đặc biệt cá thu sốt cà chua là món ăn được ưa thích nhất, ăn kèm với cơm rất ngon miệng và tuyệt vời.

Cá thu một nắng
Cá thu một nắng – Ảnh sưu tầm

Cháo hàu

Cháo hàu là món ăn du khách thường truyền tai nhau nhất định phải thử khi đến Vũng Tàu nói chung và Côn Đảo nói riêng.

Nguyên liệu chính của một bát cháo hàu là gạo ngon, hạt tròn mẩy, thêm một chút gạo nếp để tạo độ đặc và sánh. Hàu tươi được đánh bắt từ biển, sau đó làm sạch, tẩm ướp gia vị và xào qua cho ngấm. Khi cháo chín, người nấu đổ hàu đã xào vào rồi nêm gia vị cho vừa ăn.

cháo hàu
Cháo Hàu – Ảnh sưu tầm

Sá sùng

Sá sùng là một trong những loại hải sản quý hiếm bởi rất khó đánh bắt và chỉ xuất hiện nhiều vào đầu tháng 3 cho đến tháng 7 hàng năm. Đến với Côn Đảo, bạn nhất định không thể bỏ qua món đặc sản này.

Sá sùng cũng có thể được chế biến thành nhiều món khác nhau như xào rau, nấu cháo, canh, nướng vàng, chiên giòn, làm gỏi… nhưng được ưa chuộng nhất là sá sùng nướng chấm tương ớt. Sá sùng vừa giòn, dai dai, béo bùi lại còn là món ăn rất bổ dưỡng.

sá sùng
Sá sùng – Ảnh sưu tầm

Tham khảo một số quán ăn, nhà hàng Côn Đảo

Quán Tri Kỉ. Địa chỉ: đường Nguyễn Đức Thuận, đối diện Côn Đảo resort. Điện thoại: 064 3830 294.

Quán ăn Gia Đình. Địa chỉ: đường Trần Phú, Khu 5. Điện thoại: 064 3630 986.

Bún riêu cua bà Hai Khiêm. Địa chỉ: đường Nguyễn Huệ. Giờ mở cửa: 6:00 – 9:00 và 15:00 – 17:00.

Quán Dê lang thang. Địa chỉ: 1A đường Võ Thị Sáu, khu 6.

Quán Côn Sơn. Địa chỉ: số 2 đường Tôn Đức Thắng.

Nhà hàng Phương Hạnh, 38 Nguyễn Huệ

Quán Thanh Huyền, đường Hoàng Phi Yến

Quán Thu Ba, đường Phạm Văn Đồng

Quán Yến Vân, đường Phan Chu Trinh

Nhà hàng Dugong thuộc nhà nghỉ Công đoàn

Nhà hàng Poulo Condore thuộc Sài Gòn – Côn Đảo Resort

Nhà hàng ATC thuộc ATC Côn Đảo Resort

Quán ăn Tri Kỷ - Ảnh: Internet
Quán ăn Tri Kỷ – Ảnh: Internet

Cẩm nang du lịch Côn Đảo – Mục Lục

Mua sắm và giá cả tại Côn Đảo – Cẩm nang Mua Sắm

Mua gì làm quà ở Côn Đảo

Khi đi du lịch Côn Đảo thì bạn có thể mua những món sau làm quà cho người thân và bạn bè:

Mứt hạt bàng Côn Đảo - Ảnh: Internet
Mứt hạt bàng Côn Đảo – Ảnh: Internet

Mứt hạt bàng – đặc sản Côn Đảo – giá dao động từ 150.000 vnd – 350.000 vnd/kg.

Mực một nắng giá khoảng 280.000 vnd/kg.

Cá thu một nắng giá khoảng 180.000 vnd/kg.

Khoảng 6h sáng hoặc lúc 14h chiều là thời điểm các con tàu của ngư dân đánh cá về. Bạn có thể ra cầu tàu du lịch hoặc khu bãi biển trước Côn Đảo Camping để mua vài kí hải sản còn tươi với giá khá rẻ để nhờ khách sạn chế biến. Các tàu câu mực ban đêm họ thường về đậu ở đây, sau đó chèo thúng vào bờ để đem mực ra bán.

Ngoài ra đừng quên mua một vài món đồ lưu niệm về làm quà cho người thân nhé! Chắc chắn bạn sẽ tìm mua được nhiều món đồ hấp dẫn và đánh dấu cho chuyến tham quan của mình.

Một số địa chỉ mua sắm ở Côn Đảo:

Chợ Côn Đảo: Chợ họp mỗi ngày hai phiên, buổi sáng từ khoảng 5 giờ đến 10 giờ và từ 4 giờ chiều đến sập tối. Chợ có hai khu nhà lồng nối tiếp nhau, một bên bán hàng khô, rau quả, một bên bán thịt, cá, trông chợ chẳng khác mấy so với các chợ nông thôn trong đất liền.

Chợ Côn Đảo - Ảnh: Intertnet
Chợ Côn Đảo – Ảnh: Intertnet

Tạp hóa Thu Tâm – siêu thị mini chợ Côn Đảo: nơi đây được xem như siêu thị mini Côn Đảo, tiệm có bán đầy đủ các mặt hàng nhu yếu phẩm cho đến cao cấp.

Địa chỉ: số 6 Trần Phú, Côn Đảo.

Tạp hóa Minh Nguyệt Côn Đảo: tiệm tạp hóa lớn thứ tại Côn Đảo nằm trên đường Phạm Văn Đồng đối diện trực diện với chợ Côn Đảo, các bạn có thể tìm mua bất cứ thứ gì nơi đây từ mì gói, sữa, chocolate cho đến rượu, bia các loại…

Cửa Hàng Bình Ổn Giá Côn Đảo: đưa vào hoạt động 14/7/2012, cơ sở vật chất cho cửa hàng có địa điểm kinh doanh tọa lạc trên tổng diện tích 500 m2, với mặt bằng trưng bày hàng hóa 180 m2, còn lại là kho, văn phòng điều hành và sân, bãi đỗ xe.

Cẩm nang du lịch Côn Đảo – Mục Lục

Lưu ý khác khi du lịch Côn Đảo

Dịch vụ ở Côn Đảo còn phụ thuộc nhiều vào các chuyến hàng cung cấp của đất liền nên còn khá đắt đỏ và hạn chế nhất là các hoạt động vui chơi về đêm. Do đó, bạn nên chuẩn bị tâm lý rằng đây là chuyến nghỉ ngơi và khám phá một hòn đảo còn rất hoang sơ, dịch vụ chưa đầy đủ như đất liền.

Bạn nên chuẩn bị giày cao cổ nếu muốn vào rừng khám phá, thuốc chống dị ứng, các loại thuốc cá nhân hay dùng, một số đồ ăn liền do buổi tối rất khó kiếm đồ ăn.

Có một cách tiết kiệm hơn cho du khách là tự mình ra cầu cảng vào tầm 6h00 sáng hoặc 2h00 chiều, giờ tàu về để mua hải sản tươi rói giá rất rẻ. Hải sản tươi có thể mang về khách sạn nhờ họ chế biến.

Du lịch Six Sences Côn Đảo Resort
Six Sences Côn Đảo Resort – Ảnh: Six Sences Côn Đảo Resort

Tính tới thời điểm năm 2016 này, ở Côn Đảo đã phát triển các hình thức nghỉ dưỡng cao cấp. Bạn có thể tham khảo các khu nghỉ dưỡng Côn Đảo nổi tiếng dưới đây:


Cẩm nang du lịch Côn Đảo – Mục Lục