Đi Đà Nẵng lạc trôi quên lối về với 5 khu chợ nức tiếng

Đã đến Đà Nẵng chơi thì ngoài thăm quan những địa điểm nổi tiếng được review trên mạng, thì còn phải kể đến 5 khu chợ cực kì sầm uất và nhộn nhịp này. Một điểm đến cho các bạn thỏa sức mua sắm các loại đặc sản để làm quà cáp, mà lại không sợ bị chặt chém nhé.

341

Đi Đà Nẵng có những khu chợ mà bạn nên ít nhất một lần đến trải nghiệm. Dưới đây là 5 cái tên nổi tiếng nhất từ trước đến nay, có tuổi đời rất lâu và hội tụ rất nhiều đặc sản Đà Thành cho bạn thỏa sứa mua về làm quà.

1. Chợ Đầu Mối Hòa Cường – phiên chợ của những đêm không ngủ

Được biết đến là chợ đầu mối lớn nhất thành phố Đà Nẵng, khu chợ Hòa Cường nằm ở số 32 đường Lê Thanh Nghị, quận Hải Châu nổi tiếng là nơi phân phối các loại hàng nông sản, trái cây cho toàn bộ các trung tâm và chợ trên thành phố.

Chợ này chủ yếu hoạt động vào ban đêm, khi phố đã lên đèn và đồng hồ điểm 12 giờ khuya thì nông sản từ các nơi được vận chuyển theo xe chở đến, tập kết thành nhiều mặt hàng như vải thiều Hưng Yên, nho Ninh Thuận, bơ sáp Đắk Lắk, khoai tây Đà Lạt… sau đó những người buôn bán ở các khu chợ nhỏ lẻ sẽ đến thương lượng giá cả và mua sỉ lẻ, từ đó tạo thành một điểm buôn bán nhộn nhịp lúc tờ mờ sáng. Trung bình mỗi ngày, nơi đây giao nhận đến hơn 300 tấn hàng, vào những ngày rằm, mùng 1 hay lễ tết thì số lượng tăng lên gấp đôi cỡ 600 tấn.

Nếu có dịp ghé Đà Nẵng, chắc chắn là bạn nên thử cảm giác một lần dậy sớm và đến khu chợ đầu mối sầm uất này, để không chỉ mua sắm những món đồ nông sản với chất lượng thượng hạng đầu tiên mà còn cho bản thân cơ hội cảm nhận vòng quay hối hả của cuộc sống chợ đêm khi từng chuyển hàng vội vã được đặt xuống khiêng lên, các tiểu thương rộn ràng người bán kẻ mua… chứng kiến khung cảnh mưu sinh miệt mài không chút mệt nhọc trên những đôi mắt đêm không ngủ sẽ đưa bạn trải qua nhiều cung bậc cảm xúc khó tả.

2. Chợ Cồn – thiên đường gọi tên

Nhắc Đà Nẵng, người ta thường nghĩ ngay đến chợ Cồn – một trong những thương hiệu đại diện tiêu biểu nhất cho thành phố biển. Khu chợ đình đám này tọa lạc trên tuyến đường Ông Ích Khiêm, giữa trục trung tâm thành phố với hơn 2.000 hộ kinh doanh và quy tụ vô số các mặt hàng phong phú.

Bước vào cổng chợ Cồn, bạn sẽ dễ dàng bị hớp hồn trước một đoạn dài các gánh hàng bán đồ ăn với đầy đủ các món ăn vặt trứ danh thơm ngon như ốc hút, bánh bèo, mực rim, mì quảng, bún mắm…và giá chỉ dao động từ 10.000 – 20.000 đồng/phần. Có thể liệt cả rổ các món rẻ bèo từ gỏi đu đủ bò khô 10.000 đồng/dĩa, ốc xào 10.000 đồng/lon, chè đủ các loại chỉ 5.000 đồng/chén… Chỉ cần nhìn thôi cũng đã hoa mắt và nhanh chóng rơi vào trạng thái thèm ăn ngay. Không chỉ đa dạng về các món quà vặt, chợ Cồn còn có rất nhiều đặc sản cho bạn mua về làm quà như mắm nêm, mực, hải sản khô, cá rim với giá cả phải chăng, dao động từ 100.000 đồng – 500.000 đồng (tùy vào mặt hàng và số lượng bạn lựa chọn).

Di chuyển sâu vào bên trong là thánh địa mua sắm với những quầy quần áo, đồ dùng mẫu mã đa dạng. Các mặt hàng luôn nằm trong top hàng tốt và được bán với giá đã niêm yết nên được đa số khách du lịch Tây lẫn ta tin tưởng lựa chọn. Với sức hút của thiên đường ăn vặt cũng như trung tâm mua sắm, khu chợ hiển nhiên trở thành chốn ăn chơi quen thuộc của giới trẻ và sinh viên Đà Thành vào mỗi dịp cuối tuần.

3. Chợ Hàn sang chảnh

Sở hữu vị trí trung tâm đắc địa khi gần ngay cầu quay sông Hàn và tiếp giáp với 4 con đường náo nhiệt là Hùng Vương, Bạch Đằng, Trần Hưng Đạo và Trần Phú, chợ Hàn từ lâu đã được biết đến là một địa điểm mua bán đa dạng và sầm uất bậc nhất thành phố Đà Nẵng.

Với tổng diện tích là 28.000 m2 và 2 tầng chợ khang trang rộng rãi, chợ Hàn gồm có gần 600 gian hàng cùng hàng trăm nhóm ngành hàng khác tụ tập ở xung quanh cổng chợ, tạo thành một tụ điểm mua sắm tấp nập.

Ở chợ Hàn có mắm dì Cẩn (lô 108) nổi tiếng thơm ngon, giá cả dao động từ 50.000 – 200.000 đồng/tùy kg, mực và các hải sản khác cũng tùy vào loại nhé, mức giá tham khảo 250.000 – 1.000.000 đồng phụ thuộc vào kg. Bạn có thể bỏ túi thêm quầy mắm Nhứt Hoàng của chị Bé (lô 103) với rất nhiều loại mắm ngon hay quầy dì Nuôi (lô 136) có nhiều đồ hải sản khô…

Nơi đây trưng bán các sản phẩm chất lượng từ vải vóc, quần áo cho đến đồ nội thất hay những món quà lưu niệm… Về mặt hàng thực phẩm, cũng đa dạng không kém với các hải sản tươi sống được đổ về hàng ngày từ biển, vựa trái cây tươi ngon vô cùng. Cùng với chợ Cồn thì đây là nơi bán hầu hết các đặc sản ở Đà Nẵng với chất lượng hoàn toàn đảm bảo. Vì là khu chợ nằm ở trung tâm và được nhiều khách nước ngoài yêu thích nên chợ Hàn có phần sang chảnh hơn trong mắt dân địa phương, bởi vậy mà giá cả cũng nhỉnh hơn một chút… nhưng so với khách du lịch ở hai thành phố lớn như Hà Nội, Sài Gòn thì giá thành ở đây không thành vấn đề, vẫn luôn quá rẻ so với chất lượng.

4. Chợ sinh viên Hòa Khánh

Không thuộc khu vực trung tâm thành phố nhưng chợ Hòa Khánh nằm trên trục đường Âu Cơ thuộc quận Liên Chiểu vẫn luôn là địa điểm mua sắm tấp nập với số lượng đông đảo người dân địa phương và các đoàn tham quan du lịch.

Chợ Hòa Khánh hiện có 2 tầng, tầng 1 là nơi bán các loại phụ kiện, đồ kim hoàn, trang sức còn tầng 2 chuyên bán trang phục và giày dép với hàng chục cửa hàng san sát bên nhau. Hàng hóa ở đây khá phong phú đa dạng với nhiều mặt hàng bình dân, phù hợp với thu nhập nên phần lớn người mua sắm đều chọn chợ này.

Phía sau chợ là gian hàng bán thực phẩm chính với các khu bán các thực phẩm tươi sống và khu bên cạnh sạch sẽ thơm tho là nơi bán hàng ăn uống, có liên tiếp nhiều quán hàng chè, kem, nước giải khát và cơm, mì Quảng, bún mắm… Phía bên ngoài chợ, vào ban đêm còn bán nhiều món đồ ăn thức uống khác phục vụ cho học sinh sinh viên. Bản thân chợ Hòa Khánh là một điểm đến thú vị cho ai có nhu cầu mua sắm quần áo, đồ gia dụng với giá phải chăng.

5. Chợ Bắc Mỹ An – khu chợ nhỏ nhưng có võ

Tuy không có quy mô lớn như chợ Cồn hay chợ Hàn nhưng chợ Bắc Mỹ An vẫn là một trong những khu có tiếng ở Đà Nẵng. Đặc biệt thời gian gần đây, khu chợ đang được sửa chữa và nâng cấp lại, hứa hẹn sẽ có diện mạo hoàn thiện hơn trong tương lai. An tọa tại tổ 43 Khu B, phường Mỹ An, quận Ngũ Hành Sơn gần trường Đại học Kinh tế Đà Nẵng, Chợ Bắc Mỹ An là điểm bát ngát về đồ ăn rẻ, ngon, mặc dù so với các chợ khác thì khá xa nhưng xa đến mấy mà ngon, bổ, rẻ thì bất kỳ tín đồ ăn vặt nào cũng bất chấp cả thế giới mà chạy đến.

Team giới trẻ Đà Nẵng hẳn đã quá quen thuộc với những quán ruột như ốc hút dì Luận hay kem bơ cô Cúc, mà giá cả ăn uống ở đây thì rẻ miễn bàn khi ốc hút cực ngon có giá 7.000 – 10.000/dĩa, mít trộn 10.000 đồng, kem bơ cũng chỉ có 10.000 đồng/ly… Thật sự, chỉ cần bỏ túi mấy chục nghìn là đủ lân la no nê khắp các hàng quán tại đây.

Chợ Bắc Mỹ An cũng là nơi cung cấp đầy đủ mọi thứ thời trang, từ quần áo, giày dép, túi xách, phụ kiện… Bạn chỉ cần tới đây, sẽ có hàng trăm kiểu dáng để lựa chọn, tuy không phải là hàng hiệu xa hoa, nhưng kiểu trang phục bình dân này dường như trở nên gần gũi và thực tế hơn đối với giới trẻ, đặc biệt là giới sinh viên.

Đây là 5 khu chợ nổi tiếng của thành phố biển xinh đẹp nhưng mình nghĩ mỗi khu đều có những nét đặc trưng riêng, ví như bàn chuyện ăn uống thì nên đến “thiên đường ăn vặt” của chợ Cồn, thử món kem bơ đình đám ở chợ Bắc Mỹ An, nếu chẳng ngại đường xa thì chợ Hòa Khánh cũng là một lựa chọn tuyệt vời. Chợ đầu mối Hòa Cường thì nông sản “cực rẻ”, mọi thứ rau củ luôn trong trạng thái tươi mới, bạn có thể cân nhắc nếu team đi đông và ở lại lâu thì ghé qua mua đồ về nấu ăn, hoặc ít nhất là đến đây để trải nghiệm, cảm nhận cuộc sống chợ đêm ở Đà Nẵng. Riêng về vấn đề mua quà quê thì có thể ghé chợ Hàn hoặc chợ Cồn, lượn quanh các gian hàng rồi hẵng đưa ra quyết định vì các mặt hàng rất phong phú. Mình thấy đa số mọi người thường lựa chọn đặc sản khô và các loại hải sản như mực rim me, tôm khô, bánh tráng, mắm, mực một nắng,…Các loại cá tẩm, cá khô, mực khô được đựng trong hũ thủy tinh lớn hay đóng gói treo tòng teng. Những người bán hàng nào cũng nở nụ cười và chào mời nhiệt tình, nếu không thích quầy hàng này, bạn đi sang quầy khác cũng không sao.

Do tập trung khá nhiều khách nước ngoài nên trong mắt dân địa phương và khách miền Trung thì đặc sản hai khu chợ này thuộc dạng đắt đỏ. Nếu chưa ưng ý về giá cả, bạn có thể ghé lên chợ Hòa Khánh, nằm cách xa trung tâm thành phố nhưng tọa lạc ở khu vực trung tâm của quận Liên Chiểu, giữa trường Đại học Bách Khoa và Đại học Sư Phạm Đà Nẵng nên giá cả rất ổn. Tuy nhiên, sản phẩm quà quê không được đa dạng lắm, các mặt hàng chủ yếu là hải sản như mực, cá khô, tôm khô…  với mức giá dao động từ 200.000 – 500.000 đồng.

Khi mua hàng, các bạn có thể hỏi giá rồi hẵng mặc cả, đừng hét giá thấp quá đáng nhé, bởi mọi mặt hàng đều đã được kiểm tra chất lượng và niêm yết giá cả trước khi đem ra bày bán. Hơn nữa, những tiểu thương buôn bán ở đây cũng mong muốn khách mua một lần sẽ nhớ thương hiệu và ghé nhiều lần về sau. Dù sao tâm thế đi chơi lúc nào cũng yolo nên các bạn không cần đặt nặng vấn đề quà cáp nhiều đâu, cứ tận hưởng thưởng thức thỏa mái ở 5 khu chợ rồi đưa ra quyết định cho riêng mình nhé.