Quảng Bình – chạm tới nghìn năm

Ngoài các danh lam thắng cảnh như Phong Nha - Kẻ Bàng, động Thiên đường, Quảng Bình còn được biết đến với nhiều di tích lịch sử.

101

Du lịch Quảng Binh, nhiều người thường tìm đến Phong Nha- Kẻ Bàng, Động Thiên Đường là những thắng cảnh trứ danh.

Không thể phủ nhận sự hấp dẫn của các danh thắng ấy đối với khách du lịch. Tuy nhiên, ngay trong lòng thành phố du lịch Quảng Binh cũng có những di tích một thời nằm ngay trung tâm, bên dòng sông Nhật Lệ mà bạn dễ dàng tìm thấy.

Du lịch Quảng Binh

Lũy Thầy hay còn gọi là Lũy Nhật Lệ hoặc Lũy Đồng Hới là một di tích lịch sử nổi tiếng còn sót lại. Ngoài một đoạn ngắn Lũy Thầy còn lưu giữ, một di tích khác được gọi là Quảng Bình Quan.

Ngay bên bờ sông Nhật Lệ còn có một di tích hiện đang được rào chắn và bảo vệ, đó là di tích nhà thờ Tam Tòa. Trong nắng chiều chao nghiêng, nhà thờ Tam Tòa với màu đen xám nổi bật trên nền trời, bên dưới là cỏ xanh mượt, phía sau là dòng sông Nhật Lệ hiền hòa đang đổ nước về biển cả.

Nhà thờ này còn được biết đến nhiều bởi vào năm 1912, nhà thơ Hàn Mặc Tử đã đến đây rửa tội, với tên thánh là François Nguyễn Trọng Trí.

Dấu tích hiện tại còn sót lại là tháp chuông và một cột tường xây bằng gạch ở phía sau. Năm 1997, UBND tỉnh Quảng Bình đã ra quyết định đưa khu vực tháp chuông nhà thờ Tam Tòa trở thành di tích văn hóa lịch sử cấp tỉnh.

Một điểm đến không xa bờ sông Nhật Lệ chính là tượng đài Mẹ Suốt. Mẹ Nguyễn Thị Suốt (1906 – 1968) quê ở thôn Mỹ Cảnh, xã Bảo Ninh. Mẹ là người lái đò chở bộ đội và thương binh qua sông trong suốt 18 năm. Mẹ Suốt mất trong một trận oanh tạc của Mỹ. Người ta ước tính, mỗi năm con đò của mẹ qua lại đến 1.400 chuyến.

Tượng đài Mẹ Suốt được khánh thành năm 2003, nơi bến đò xưa mẹ đưa quân qua sông. Bức tượng về Mẹ do nhà điêu khắc Phan Đình Tiến thiết kế. Bốn câu thơ của nhà thơ Tố Hữu khắc trên tượng đài Mẹ Suốt: “Ngẩng đầu mái tóc mẹ rung/ Gió lay như sóng biển tung trắng bờ/Gan chi gan rứa mẹ nờ?/ Mẹ rằng: cứu nước mình chờ chi ai”.

Du lịch Quảng Binh, mảnh đất nằm giữa hai đầu đất nước, nơi gió lào cát trắng lại là nơi có nhiều danh lam thắng cảnh khiến thế giới phải ngỡ ngàng. Một lần đến đây, du khách vừa có thể trải nghiệm không gian thiên nhiên hùng vĩ vừa có thể hiểu thêm về lịch sử nghìn năm.