Du lịch Quy Nhơn chớ quên mua rượu Bàu Đá về làm quà

Một món đặc sản của du lịch Quy Nhơn thích hợp để làm quà biếu chính là rượu bàu đá - loại rượu truyền thống lâu đời của miền đất võ.

903

Rượu Bàu Đá là món quà đậm đà của du lịch Quy Nhơn. Chất men nồng nàn sẽ khiến người uống thích thú. Đặc biệt hơn nữa khi đây là một loại rượu dân dã, được truyền lại từ nhiều đời. Đi Quy Nhơn mà chưa nghe đến rượu Bàu Đá thì quả là thiếu sót.

du lịch quy nhơn
Sưu tầm

Một trong những đặc biệt của rượu Bầu đá là sự hòa quyện gần như hoàn hảo giữa thứ gạo lên men đúng lúc, đúng thời điểm và ứng với thứ nước suối ngầm dưới lòng đất tại làng này. Thế mới nói, cái bí mật của thứ rượu mà không nơi nào có thể bắt chước làm được, nếu làm cũng nửa vời, không bằng hương vị từ nước, từ gạo, từ bàn tay những người xứ Nẫu.

Tương truyền, ngày xưa để mưu sinh, người dân ở gò Cù Lâm, thôn Bàu đá, xã Nhơn Lộc, huyện An Nhơn đã nấu rượu, sử dụng nguồn nước ngầm rỉa ra từ  bàu đá tại thôn Bàu Đá. Những mẻ rượu đầu tiên này đã cho ra một mùi hương vừa thơm, vừa đậm, vừa miệng thưởng thức, nâng chén chuyện trò, tâm sự.

Uống Bàu đá vừa phải, mỗi ngày một ly nhỏ sẽ giúp tiêu hóa tốt hơn, cơ thể khỏe mạnh, độ ngà ngà, mềm môi thấm với tâm thế của người trong cuộc vừa an nhiên, vừa thoải mái thì còn gì bằng. Rượu Bàu đá, rót ra sủi tăm, chỉ nhấp một nhấp nhỏ thôi, người xứ Nẫu chính hiệu có thể đoán định được đâu là rượu Bàu đá chính cống.

Sưu tầm
Sưu tầm

Nếu đã đặt chân đến Bình Định, các làng nghề cũng là nơi bạn nên đến để hiểu thêm về văn hóa, cách sống và tiện đường thăm thú ruộng đuồng, những đường làng nhỏ nhẻ, những màu sắc riêng biệt của từng làng nghề.

Làng nghề Bàu đá cũng luôn chờ đón các bạn. Những người dân ở làng nghề luôn thân thiện, dễ thương. Họ có thể chỉ cho các bạn chỗ nấu rượu, giới thiệu những loại rượu họ nấu, có khi mới ủ xong, có khi đã đóng chai. Mua ngay trực tiếp ở làng nghề, giá rẻ hơn nhiều lại bảo đảm chất lượng. Nếu bạn muốn đặt hàng số lượng lớn, bạn cũng có thể liên hệ để các cô chú chuyển hàng.

Sưu tầm

Rượu Bàu Đá, nem chợ huyện, bánh tráng nước dừa… bạn có thể bắt đầu từ đây, ẩm thực Bình Định để say mê từ hương rượu nồng đến bén duyên với mảnh đất chân tình, nồng hậu này. Nếu là một du khách, bạn đừng quên Rượu Bàu đá Bình Định, và nếu dừng chân ở xứ Nẫu, hãy ghé thăm làn nghề Bàu Đá để gửi cho mình, bạn bè, người thân một món quà nhỏ nghen.