Nga tự hào với “cung điện ngầm” lộng lẫy nguy nga dưới lòng đất

98

Ngoài các sân vận động với những bữa tiệc bóng đá cuồng nhiệt, du khách du lịch Châu Âu đến với nước Nga xinh đẹp nên dành thời gian chiêm ngưỡng kiệt tác ở hệ thống tàu điện ngầm được ví như cung điện tại xứ sở bạch dương.

Là một trong những hệ thống tàu điện ngầm đẹp nhất thế giới, không quá khi nói rằng Nga đang sở hữu “cung điện ngầm” lộng lẫy dưới lòng đất. Ngoài các sân vận động với những bữa tiệc bóng đá cuồng nhiệt, du khách nên dành thời gian chiêm ngưỡng kiệt tác nghệ thuật tại đây. Với thiết kế mỗi trạm ga khác nhau, để đi hết, thậm chí du khách phải mất cả ngày mới chiêm ngưỡng đủ.

Nhà ga Komsomolskaya có phần mái vòm thiết kế cầu kỳ độc đáo

Hệ thống tàu điện ngầm đầu tiên ở Moscow được mở cửa vào năm 1935, có 13 nhà ga kết nối quãng đường 11km xuyên qua thành phố, nổi tiếng với những nhà ga được thiết kế rộng rãi, thanh lịch. Nhiều nhà ga thậm chí được trang hoàng như phòng trưng bày nghệ thuật, với những bức bích họa cỡ lớn, cột đá cẩm thạch và đèn chùm xa hoa cầu kỳ.

Đến nay, tổng chiều dài tuyến đường lên tới 325.4km gồm 194 nhà ga. Trong đó, nhiều ga vẫn còn nguyên dấu ấn về cuộc sống, văn hóa người dân Liên Xô cũ. Chúng cũng được xếp vào danh sách Di sản Văn hóa của nước Nga.

Còn đây là nhà ga Kievskaya với những bức tranh cỡ lớn

Các nhà ga như Taganskaya, Komsomolskaya, Novoslobodskaya và Kievskaya, nằm trong số khu vực nổi tiếng nhất, với những tấm kính màu, trần vòm và tranh tường thời Liên Xô, là điểm đến hấp dẫn du khách ngày nay.

Pablo Zúñiga Toro, nhà báo đến từ một đài truyền hình ở Chile, tới Moscow tác nghiệp mùa WC, ấn tượng với những gì tận mắt chứng kiến. “Hệ thống tàu điện tại đây như một bảo tàng khổng lồ vậy. Mọi thứ thật tuyệt vời”, anh nói.

Nhà ga Novoslobodskaya được thiết kế cửa sổ bằng những lớp kính màu tạo nên họa tiết độc lạ

Được biết, du khách có thể tới 2 sân vận động Luzhniki và Spartak Arena ở Moscow dễ dàng nhờ việc di chuyển bằng tàu điện ngầm. Những tuyến khác cũng kết nối với hai sân bay chính tại thủ đô nước Nga, gồm sân bay Sheremetyevo và Domodedovo.

Để phục vụ thuận lợi cho du khách tiện di lại và tra cứu, tại các nhà ga ở tàu điện ngầm có những biển thông báo bằng cả tiếng Nga và tiếng Anh. Hầu hết chúng được cung cấp Wifi miễn phí.

Biển báo song ngữ bằng cả tiếng Anh và tiếng Nga giúp du khách di chuyển dễ dàng hơn

Đặc biệt, an ninh tại mỗi nhà ga được tăng cường tối đa kể từ sau một loạt những âm mưu tấn công khủng bỗ. Mỗi nhà ga đều trang bị máy dò kim loại. Chi phí cho mỗi chuyến đi khoảng 55 rúp. Giá vé này chỉ bằng một phần 3 so với New York và một phần sáu so với giá cả ở London.

Ngắm một số hình ảnh khác của “cung điện dưới lòng đất” ở Moscow: