Lạc vào miền tuyết trắng ở “ngọn đồi Bắc Âu” ngay sát du lịch Hà Nội

Đèo Đá Trắng giản dị, chẳng cần màu mè tô vẽ hay du lịch hóa nhiều, nó vẫn có sức hút riêng để níu chân du khách.

307

Cần gì đi sang xứ Phù Tang hay trời Âu xa tít, chỉ cần du lịch Hòa Bình là sẽ bắt gặp ngay một con đèo trắng xóa như được phủ tuyết – đèo Thung Khe để bạn có thể đi tìm giấc mơ tuyết trắng của mình rồi! Chắc chăn nơi đây sẽ khiến cho du khách thích thú, cùng khám phá nhé.

Đèo Đá Trắng hay còn được gọi là đèo Thung Khe nằm ở tuyến quốc lộ 6 nối giữa Tân Lạc và Mai Châu, Hòa Bình. Đèo không hùng vĩ như đèo Ô Quý Hồ (Lào Cai) hay hiểm trở, cheo leo như đèo Mã Pí Lèng (Hà Giang), đèo Đá Trắng với những khúc cua uốn lượn và sắc trắng tuyết đã thu hút không chỉ những tay lái lụa mà còn cả những bạn trẻ “nuôi mộng” đi tìm tuyết trắng! Khi phá núi mở đường, những tảng đá vôi trên cao sạt xuống làm con đèo có màu trắng xóa cùng không khí lạnh buốt của chốn sơn cước, cái tên Đá Trắng từ đó ra đời. Du khách sẽ có cảm giác như đang “lạc trôi” trong vùng đất tuyết khi đặt chân tới đây.

Một ngày ở Thung Khe là một ngày đủ cả thời tiết bốn mùa. Sáng sớm, màn sương đặc quánh con đường, mây lãng đãng “rong chơi” chờ những tia nắng đầu tiên của ngày hé lộ. Rồi những vạt nắng xuyên qua biển mây bồng bềnh, từ từ len lỏi vào cảnh vật tạo nên sắc xanh của núi rừng, của bản làng dưới thung lũng. Trưa đến, sắc vàng như mật của nắng rót đầy những ngả đường. Chiều tới, không khí mát mẻ, dễ chịu, thứ ánh sáng huyền ảo cuối ngày ôm ấp cảnh vật, nhảy nhót sau mỗi khúc cua trước khi “hạ màn”. Buổi tối ở đèo Thung Khe là cái lạnh bao trùm màn đêm, sương phủ kín ngọn đồi, nhiệt độ xuống thấp nhất.

Trên đỉnh đèo Thung Khe, du khách có thể phóng tầm mắt ngắm thung lũng phía dưới chân đèo. Những nếp nhà mái nâu, con đường uốn lượn trong bản, những “chấm bé” xinh cần cù lao động – người dân bản,.. hay khoảng đất nâu nhấp nhô cái cây xanh, vòm cỏ mướt,… tất cả tạo nên cái tình cho cảnh sắc Thung Khe. Vươn vai hít khí trời trong lành của chốn núi non, mọi muộn phiền như trôi đi hết.

Dừng chân nghỉ lại bên đèo, bạn đừng quên ghé qua những lán nứa xiêu vẹo, mờ ảo trên đỉnh đèo, vài lán nhỏ lẻ được tập trung một chỗ tạo thành  một khu chợ nhỏ của người Mường. Ngồi quây quần bên bếp lửa hồng ấm áp để xua đi cái lạnh giá của nơi núi cao, uống bát nước ngô nghi ngút khói, nhấm nháp bắp ngô luộc ngọt lịm, thưởng thức cơm lam thơm lừng và trò chuyện cùng người bán quán… đó là những trải nghiệm thú vị mà du khách nên thử đó.

Đèo Đá Trắng giản dị, chẳng cần màu mè tô vẽ hay du lịch hóa nhiều, nó vẫn có sức hút riêng để níu chân người đến kẻ đi Ấy lẽ chăng là cái tình đôn hậu của người dân tộc, là vẻ đẹp hoang sơ mà kĩ vĩ, là đưa người ta vào giấc mơ tuyết trắng, hay chăng là tất cả những điều trên?